ชมงานศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า ผสานมัลติมีเดียใน MOCA

เหล่าน้องๆ ไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ใจเต้นที่ได้แสดงผลงานศิลปะและผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากงานสร้างสรรค์ของตัวเองที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย  หรือ MOCA BANGKOK เพราะที่นี่เป็นหมุดหมายสำคัญของวงการศิลปกรรมร่วมสมัยในเมืองไทย มีคอลเลกชันงานระดับครูของศิลปินไทยและต่างชาติมากมายที่ถูกรวบรวมไว้ อีกทั้งยังมีนิทรรศการหมุนเวียนจัดอย่างต่อเนื่อง

การให้โอกาสครั้งนี้เกิดจากโครงการ ไฟ-ฟ้า กิจกรรมของของมูลนิธิ ทีทีบี จับมือพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยเปิดพื้นที่ MOCA  จัดนิทรรศการแสดงผลงานของเยาวชนครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “เด็กธรรมดา…คือสิ่งสวยงาม” นำเสนอให้สังคมได้เห็นพลังของเด็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่เพื่อรอโอกาสและการให้มาเติมเต็มความมั่นใจให้มีเส้นทางที่เด่นชัดสามารถเปล่งประกายเป็นผลงานที่โดดเด่นออกสู่สายตาสาธารณะชนในวงกว้าง โดยเปิดให้ทุกคนชมทั้ง 50 ผลงานที่หอศิลป์ MOCA ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. – 4 ก.พ. 2567

ประภาศิริ โฆษิตธนากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต  กล่าวว่า โครงการไฟ-ฟ้า จัดกิจกรรมภายใต้ปรัชญา “Make REAL Change”  เพื่อมอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตฟรี มูลนิธิทีทีบี เชื่อว่า ทุกคนมีพลังเหมือนไฟในตัวเอง ธนาคารเป็นผู้แทนเหมือนฟ้าที่หยิบยื่นโอกาส เราคัดสรรเยาวชนขาดโอกาสเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตัวเอง และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน ช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน นอกจากศิลปะ ยังมีดนตรี โดยศิลปินและดีไซเนอร์ชื่อดัง เช่น ครูปาน สมนึก คลังนอก, ไตรภัค สุภวัฒนา และ บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ สร้างแรงบันดาลใจ ขยายศักยภาพเด็ก เกิดผลงานที่สวยงาม ตลอดจนครูอาสาสมัครดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำเพื่อให้น้อง ๆ นำทักษะด้าน  Art & Life Skills ไปต่อยอดการใช้ชีวิต 

“ ทุกปีนำผลงานแสดง fai-fah art fest  ที่ทีบี แบงก์กิ้ง ฮอลล์    ครั้งนี้ได้แสดงที่ MOCA BANGKOK   เป็นอีกก้าวสำคัญทำให้ทุกคนได้เห็นถึงพลังเด็กไฟ-ฟ้า รวมถึงสร้างความภูมิใจให้กับเด็ก ๆ ว่าผลงานเป็นที่ยอมรับมากขึ้น  งานเยาวชนไร้กรอบและสื่อความรู้สึกลึกๆ ในใจ  กิจกรรมปลุกพลังในตัวเด็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นพลังสร้างการเปลี่ยนแปลง  “ประภาศิริ กล่าว

ด้าน คณชัย เบญจรงคกุล ผอ.MOCA BANGKOK กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีเป้าหมายเปิดโอกาสให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ จัดนิทรรศการศิลปะให้มีความน่าสนใจในธีมต่าง ๆ และมุมมองใหม่ ๆ ที่แตกต่างอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจัดกิจกรรมให้หลากหลาย ทำให้ศิลปะเข้าถึงได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่แข็งแรง  MOCA BANGKOK เปิดพื้นที่แสดงผลงานที่โดดเด่นของเด็กไฟ-ฟ้า ที่ได้รับการจุดประกายศิลปะจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้านำเสนอในรูปแบบผสมผสานเทคนิคพิเศษด้วยมัลติมีเดีย มอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ชม ให้ได้สัมผัสจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด  มีผลงาน Characters การ์ตูนและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ หากน้อง ๆ พัฒนาและไม่หยุดเรียนรู้จะได้ผลลัพธ์ตอบแทนที่งดงามในวันข้างหน้า ตอกย้ำให้วงการศิลปะพัฒนาไม่มีที่สิ้นสุด

เย็นใจประชารักษ์ สมสนุก ตัวแทนเด็กศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จันทน์ คลาสศิลปะ กล่าวว่า ชื่นชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ มีความฝันอยากนำผลงานจัดแสดงนิทรรศการ เรียนที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สามารถเติมเต็มโอกาสจึงไม่ลังเลเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเด็กไฟ-ฟ้า ตั้งใจผลิตผลงานทุกชิ้นให้ผ่านการคัดเลือก การได้จัดแสดงที่ MOCA เหมือนความฝันที่ตนและกลุ่มเพื่อนที่รักงานศิลปะมีโอกาส ทำให้มีกำลังใจสร้างงานต่อไป

วรินยุพา พิมพนอม จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ กล่าวว่า  5 ปี ที่เป็นหนึ่งในเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ผลงานมีครูไฟ-ฟ้าช่วยสอนเทคนิคและแนวคิด ผลงานถูกต่อยอด ตื่นเต้นได้แสดงที่ MOCA BANGKOK นอกจากนี้ ได้ใช้ความรู้ศิลปะช่วยเหลือชุมชนประชาอุทิศ แต่งเติมสีสันให้สวนสาธารณะและเครื่องเล่นเด็กให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

จากคลาสศิลปะอีกคน น้องไอลี่ – สิรีญา ภัทรวดี  ตัวแทนศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า นนทบุรี  บอกว่า คลาสศิลปะพัฒนาศักยภาพและกล้าแสดงออก ได้พลังบวกให้กับชีวิต   ดีใจมากได้แสดงผลงานในพิพิธภัณฑ์ระดับประเทศที่มีชื่อเสียง ไม่คาดคิดเลย เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เพราะหอศิลป์นี้มีผลงานระดับโลกแสดง อยากชวนให้ทุกคนมาเที่ยว MOCA แวะมาชมงานของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มอบพลังให้คนดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุ่นพี่'ไฟ-ฟ้า'ส่งต่อ'พลังศิลปะ'ให้น้อง

ไฟ-ฟ้า เป็นกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืนจาก"มูลนิธิทีทีบี" ที่มุ่งจุดประกายเยาวชนและชุมชนเพื่อเสริมสร้างสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน ตามแนวคิด Make REAL Change ซึ่งเป็นการส่งต่อแนวคิดผ่านกิจกรรมที่เยาวชนเข้าร่วม