เผยความคืบหน้ามาตรการ 'ยกเว้น' ให้การผลิตไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ไม่ต้องขอใบอนุญาต

27 ม.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าปลดล็อก ช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการให้สามารถหาพลังงานสะอาดได้ด้วยตัวเอง เร่งเดินหน้าศึกษาและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ลม และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าของมาตรการติดตั้งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจอย่างมากจากทั้งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้เสนอออกประกาศ “ยกเว้น” ให้การผลิตไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ที่ติดตั้งในบ้าน อาคารสถานที่ สถานประกอบการ และสถานที่ราชการ ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ ไม่ต้องขอใบอนุญาตที่เรียกว่า “รง.4” ตามพระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2535 เพราะปัจจุบันนี้​ เทคโนโลยี​มีความก้าวหน้ามากขึ้นแล้ว

ด้วยเทคโนโลยีการผลิตโซลาร์เซลล์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับนโยบายพลังงานสีเขียว (UGT) เพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานสะอาดอย่างมีมาตรฐาน มาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ และรองรับการจัดหาไฟฟ้าสีเขียวในปริมาณเพียงพอ สนองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสร้างการเข้าถึงพลังงานสะอาด ขยายโอกาสการลงทุน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยอีกด้วย

“การปลดล็อคดังกล่าวถือเป็นการรื้อ ลด ปลด สร้าง แก้ปัญหาลดขั้นตอนอุปสรรค สร้างโอกาสให้ประชาชนให้เข้าถึงพลังงานสะอาด ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงพลังงานในราคาที่เข้าถึงได้ ทั้งนี้ รัฐบาลมิได้คำนึงถึงแต่ด้านการจัดหาพลังงานสะอาดเท่านั้น แต่ยังมองการไกล​ มีแผนการที่จะดูแลไปถึงตั้งแต่กระบวนการติดตั้ง การดูแล จนไปถึงหมดอายุการใช้ ที่ได้เตรียมมาตรการจัดการขยะของเสียและขยะมีพิษ ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงความปลอดภัยของชุมชนและประชาชนด้วย” นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

สศค.ทบทวนมาตรการช่วยอสังหาฯ เพิ่มเงินกู้บ้านล้านหลังเป็น 2 ล้านบาท

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช. คลัง เตรียมพิจารณาทบทวนมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้เติบโตขึ้น เนื่อง

ครม.เห็นชอบขอผ่อนผันมติ เรื่อง การออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดิน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอผ่อนผัน

เปิดหลักเกณฑ์ การขอรับบริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ในภาวะยากลำบาก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ

'รัดเกล้า' ตอกย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญความเท่าเทียมทางเพศ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี และ รมว.คลัง