ทีมจากศศินทร์ คว้ารางวัลระดับโลกแข่งสร้างจุดแข็ง'ธุรกิจครอบครัว'สู่ความยั่งยืน

ธุรกิจครอบครัว (Family Business) ถือเป็นธุรกิจสำคัญในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ศศินทร์ (Sasin School of Management)เป็นสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการและองค์ความรู้ด้านธุรกิจครอบครัว (Family  Business) มาโดยตลอด ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาศศินทร์ได้มีการจัดการแข่งขัน Family Enterprise Case Competition – Asia Pacific (FECC-AP) ขึ้นเป็นครั้งแรก และยังก้าวไปข้างหน้าด้วยการที่  นิสิตศศินทร์เข้าร่วมการแข่งขัน Schlesinger Global Family Enterprise CaseCompetition (SG-FECC) ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลก และคว้ารางวัลชนเลิศมาครอง

ธนะโชติ วงศ์สืบชาติ ผู้ประกอบการในองค์กร (Entrepreneur-in-Residence )  ของศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการของศศินทร์ และนิสิตเก่าศศินทร์ MBA 2015   ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดการแข่งขัน FECC-AP และนำทีมไปคว้ารางวัลระดับโลกได้สำเร็จ   กล่าวถึงบทบาทการทำงานที่ศศินทร์ และการจัดการแข่งขัน Family Enterprise Case Competition – Asia Pacific(FECC-AP) ว่า การส่งเสริมธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญและการแข่งขันนี้จัดขึ้นมาเพื่อให้นิสิตได้พัฒนาการเรียนรู้ด้านการดำเนินธุรกิจครอบครัวให้อย่างมีศักยภาพ  โดยเน้นให้เห็นว่าธุรกิจครอบครัวต่างจากธุรกิจทั่วไปอย่างไร มีการดึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจครอบครัวในมุมต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจครอบครัว นิสิตที่มาร่วมการแข่งขันหรือว่าคณะกรรมการที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจครอบครัว หรือผู้ที่เป็นมืออาชีพทางด้านบริหารในตำแหน่งต่าง ๆที่เคยทำงานกับธุรกิจครอบครัว หรืออาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่สอนเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวให้มาเจอกันในงานแข่งขันนี้เพื่อที่จะพัฒนา ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ธนะโชติ กล่าวเพิ่มเติม สำหรับนิสิตที่เข้าร่วมแข่งขันไม่จำเป็นต้องมาจากธุรกิจครอบครัวเพราะมีโอกาสสูงมากที่นิสิตเมื่อเรียนจบไปแล้วจะมีโอกาสไปทำงานในธุรกิจครอบครัว  หรือถึงจะไม่ได้ทำงานในธุรกิจครอบครัวก็มีโอกาสที่จะต้องทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์หรือลูกค้าที่มาจากธุรกิจครอบครัวได้เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้เห็นมุมมองต่าง ๆ ของธุรกิจครอบครัวว่าเจ้าของธุรกิจคิดอย่างไร  ทำให้สามารถเข้าใจและทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น   การแข่งขันนี้จะช่วยให้นิสิตค้นพบแนวทางแก้ไขปัญหาความท้าทายทางธุรกิจครอบครัว

“สำหรับการแข่งขันเราใช้เคสที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจครอบครัว ในโซนแอเชีย-แปซิฟิกนิสิตก็จะเรียนรู้จากเคสว่าธุรกิจนั้นมีปัญหาอะไรบ้าง และได้วิเคราะห์กับเพื่อนร่วมทีมเพื่อที่จะนำเสนอกับคณะกรรมการตัดสินในการแข่งขันเพราะฉะนั้นตรงนี้จะเป็นโอกาสให้นิสิตได้คิดว่าถ้าเกิดเจอปัญหาต่าง ๆในเคสแบบเดียวกันนี้จะแก้ปัญหาอย่างไรและนำเสนอให้กับคณะกรรมการอย่างไร อย่างแรกเลยนิสิตได้ลองทำเคส ได้ลองวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเห็นความคล้ายกับปัญหาที่นิสิตมีในธุรกิจของครอบครัว และนำไปปรับใช้ได้”

สเต็ปต่อมา คือ การให้นิสิตจะเสนอแนวคิดให้กับคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์สูงในการทำธุรกิจมาก่อนและหรือมาจากธุรกิจครอบครัวในตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของหรือผู้บริหารหรืออาจเป็นคณาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว ทางคณะกรรมการเองก็จะมีคำถามกับนิสิตในรูปแบบต่าง ๆมีคอมเมนต์เพื่อแนะนำนิสิต สุดท้ายนิสิตที่เข้าแข่งขันก็จะได้เห็นนิสิตทีมอื่น ๆ ที่ทำเคสเดียวกัน มานำเสนอก็จะได้เรียนรู้มุมมอง การวิเคราะห์ที่แตกต่างกัน
“ดังนั้นงานแข่งขันจะทำให้นิสิตได้เรียนรู้หลายช่องทางและนำไปปรับใช้กับธุรกิจที่ทำอยู่ได้ดีขึ้น จากการจัดการแข่งขัน (FECC-AP)เราจะสามารถเห็นการพัฒนาของนิสิตได้ชัดเจน นิสิตที่เข้าร่วมการแข่งขันมีความเข้าใจของธุรกิจครอบครัวมากขึ้นจากการนำเสนอเคสในวันแรกกับวันสุดท้ายของการแข่งขัน ความมั่นใจกับความสามารถในการนำเสนอ” ธนะโชติกล่าว
ปี 2567การแข่งขันFECC-AP จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายน เป็นส่วนหนึ่งของงาน Sasin Impact Entrepreneurship Week2024″ โดยการแข่งขัน FECC-AP ในปีที่ผ่านมา ซึ่งศศินทร์จัดเป็นครั้งแรก ทีม B-Rabbit นิสิตศศินทร์ชนะเลิศการแข่งขันซึ่งได้เข้าร่วมการแข่งขัน Schlesinger Global Family Enterprise Case Competition (SG-FECC) ที่Universityof Vermont ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้นิสิตศศินทร์คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Schlesinger Global Family Enterprise Case Competition 2024ประเภท Graduate League ทีมประกอบด้วย นายชวพล เลิศนวศรีชัย และนางสาวโซเฟีย อาจามิ อาคมธน MBA 2023 นายกฤต วรรณพฤกษ์ นิสิต EMBA 2023 และนางสาวพราว ชนารัตน์ MBA 2022 โดยมีธนะโชติ วงศ์สืบชา   ติเป็นที่ปรึกษาทีม

Schlesinger Global Family Enterprise Case Competition (SG-FECC)เป็นการแข่งขันแผนธุรกิจครอบครัวระดับโลกซึ่งจัดตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2556 ที่ผ่านมามีผู้เข้าแข่งขันรวม 821 คนและผู้ตัดสิน558 คนจาก 37 ประเทศ และเมื่อปีพ.ศ. 2566 การแข่งขัน SG-FECC ได้รับรางวัล International Achievement Awardจาก Family Firm Institute (FFI) ซึ่งเป็นสมาคมธุรกิจครอบครัวชั้นนำระดับโลก ส่วนการแข่งขัน SG-FECC ในดือนมกราคม พ.ศ. 2567 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ที่จัดการแข่งขัน มีทีมแข่งขัน 25 ทีมและผู้ตัดสิน 65คนจาก 15 ประเทศจาก 5 ทวีปน

ธนะโชติ กล่าวอีกว่า สำหรับมุมมองส่วนตัว อุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจครอบครัวก็เหมือนการดำเนินธุรกิจทั่วๆ ไปที่จะมีอุปสรรคหรือปัญหาต่าง ๆแต่ส่วนที่แตกต่างเฉพาะเจาะจงอาจเป็นเรื่องของการนำบุคคลในครอบครัวเข้ามาช่วยธุรกิจ อาจเป็นการนำรุ่นถัด ๆ ไปหรือนำลูกหลานเข้ามาทำงานในธุรกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาหรืออุปสรรคอย่างแรก เช่น รุ่นลูกเพิ่งเรียนจบใหม่มาทำงาน  แน่นอนว่าพนักงานจะมองว่าเป็นเจ้าของ ทั้ง ๆ ที่เข้ามาในตำแหน่งเด็กจบใหม่ junior หรือตำแหน่งพนักงานใหม่ แต่ในความเป็นจริงก็ยังมีความเป็นเจ้าของ ฉะนั้นก็อาจจะมีความเกรงใจอะไรอยู่บ้างจึงอาจเป็นอุปสรรคในการทำงานในธุรกิจครอบครัว และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง เมื่อรุ่นแรกหรือรุ่นปัจจุบันต้องส่งต่อให้ รุ่นถัดๆไป อาจจะเป็นอุปสรรคเพิ่มขึ้นมาอีกว่าควรจะส่งต่อให้กับลูก และควรจะเป็นลูกคนไหน หรือญาติคนไหน หรือส่งต่อให้คนนอก
“สุดท้ายถ้าธุรกิจเติบโตขึ้นไปอีกก็อาจจะไม่ใช่เฉพาะรุ่นพ่อ รุ่นลูก อาจขยายวงกว้างขึ้นไปถึงรุ่นหลานญาติๆ ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน หลายเจนเนอเรชั่นก็จะทำให้เกิดความซับซ้อนในความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวที่มาทำธุรกิจด้วยกันเพิ่มมากขึ้นสำหรับนิสิตที่เข้าร่วมแข่งขันดังกล่าว เชื่อว่าจะได้นำความรู้ ประสบการณ์ มุมมองไปใช้ในการทำงานในธุรกิจครอบครัวและธุรกิจ อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี”ธนะโชติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dow จับมือ ศศินทร์ สานพลังรักษ์โลกกับคนรุ่นใหม่ ใน "FLY Volunteers Bangkok Summer Camp 2024"

กรุงเทพฯ – 5 เมษายน 2567 – กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ จัดกิจกรรมค่ายผู้นำเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมรวม 3 วัน ให้กับน้อง ๆ ม.ต้น จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว ทำไม 'อุ๊งอิ๊ง' ข้ามหัว 'หัวหน้าพรรค' เป็นแคนดิเดตนายกฯ

'อัษฎางค์' ย้อนถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว แล้ว 'อุ๊งอิ๊ง' อายุน้อยและไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย ทำไมข้ามหัว หัวหน้าพรรค ไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค

สำรวจดัชนีเชื่อมั่น SMEs ไตรมาส 1 ชะลอตัวลงกังวลค่าพลังงานสูง

SME D Bank จับมือ ศศินทร์ เผยผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่น SMEs ประจำไตรมาส 1/2566 ชะลอตัวลงเล็กน้อย เหตุกังวลต้นทุนด้านพลังงานผันผวน กระทบต้นทุนธุรกิจเพิ่ม แต่ภาพรวมเชื่อมั่นยังคงอยู่ในระดับสูง จากแรงส่งภาคท่องเที่ยวคึกคัก ระบุอยากให้รัฐคุมราคาพลังงาน ช่วยสนับสนุนติดตั้งพลังงานทางเลือก ด้าน SME D Bank พร้อมเติมความรู้คู่ทุน หนุนเอสเอ็มอียกระดับธุรกิจด้วย BCG Model