ถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว ทำไม 'อุ๊งอิ๊ง' ข้ามหัว 'หัวหน้าพรรค' เป็นแคนดิเดตนายกฯ

'อัษฎางค์' ย้อนถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว แล้ว 'อุ๊งอิ๊ง' อายุน้อยและไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย ทำไมข้ามหัว หัวหน้าพรรค ไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค

29 มี.ค.2566 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ชิน…พิมพ์นิยม รุ่น 4

“เพื่อไทย พรรคการเมืองของประชาชน หรือ Family Business“

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ปฏิเสธนักข่าวต่างประเทศเรื่อง พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคครอบครัว
แต่ลองย้อนมองประวัติพรรคเพื่อไทย ซึ่งแตกหน่อมาจากไทยรักไทยและพลังประชาชน

อุ๊งอิ๊ง เป็นคนตระกูลชินคนที่ 4 ที่มีฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
โดยแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คนก่อนประกอบด้วยทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อาเขยและอาปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ถ้าไม่ใช่พรรคครอบครัวแล้วประวัติที่ผ่านมาดังกล่าวคืออะไร
นอกจากนี้อาจเรียกว่า “สืบทอดอำนาจ” ได้อีกด้วยหรือไม่

ล่าสุด ผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งควรจะเป็นเบอร์ 1 ของพรรค กลับไม่ได้รับเลือกให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกต่างหาก !!!
Amazing เพื่อไทย

ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่ Family Business (ธุรกิจครอบครัว) แล้ว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ผู้ซึ่งอายุน้อยและไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย ย้ำว่า อายุก็น้อย ประสบการณ์ทางการเมืองก็ไม่มี ทำไม Jump ข้ามหัว หัวหน้าพรรคขึ้นไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้เพราะอะไร

ลองหันไปดู Family Business ทั้งหลาย จะมีสมาชิกในครอบครัว ซึ่งอายุน้อยและอ่อนประสบการณ์ แต่สามารถขึ้นมานั่งในตำแหน่งบริหารในองค์กรเสมอ

ปู ยิ่งลักษณ์ ก็เคยกระโดดไปเป็น MD ของชิน คอร์ป มาก่อนที่จะกระโดดไปเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่เคย มีประสบการณ์ทั้งธุรกิจและการเมืองเลย

ธนาธร ก็กระโดดจากนักกิจกรรมไปเป็นรองประธานกรรมการบริษัทไทยซัมมิท ธุรกิจของครอบครัว โดยไม่มีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจหรือการบริหารเลย

พรรคเพื่อไทย เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย มีลูกสาวผู้อ่อนทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ กระโดดข้ามหัวผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคที่มีประสบการณ์ทางเมืองอย่างโชกโชน ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค !

เพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองของประชาชนเพื่อประชาชนหรือเป็น Family Business (ธุรกิจครอบครัว) เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของครอบครัวกันแน่? ใครช่วยบอกที

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน