'สถานที่ศักดิ์สิทธิ์' ย่านเยาวราช เสริมเฮงตรุษจีน

ใกล้เข้ามากับเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก หรือเทศกาลตรุษจีนที่เต็มเปี่ยมด้วยความอัตลักษณ์และความสุข  หนึ่งในแลนด์มารค์สำคัญของเทศกาลตรุษจีนคนกรุงเทพฯ  ต้องยกให้’ตรุษจีนเยาวราข‘ ไชน่าทาวน์เมืองไทยบนถนนสายมังกร ถือเป็นเจ้าตำรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 นี้ เทศกาลตรุษจีนเยาวราชยิ่งใหญ่จากการผสานความร่วมมือหน่วยงานหลายภาคส่วน นำโดย TCC GROUP (กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น) พร้อมแรงสนับสนุนจากภาครัฐ อาทิ กรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธ์วงศ์ นักธุรกิจ และประชาชนในพื้นที่เยาวราช โดยมี  ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล รับหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราชปีนี้

แน่นอนว่า เทศกาลตรุษจีนต้องมีการเสริมดวงเพื่อเพิ่มความโดยการไปกราบสักการะ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลให้ชีวิต รวมไปถึงการขอพรเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน โชคลาภ เงินทอง ความรัก สำหรับในงานตรุษจีนเยาวชนในปีนี้ ขอแนะนำ 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อ ได้แก่ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร  วัดนี้มีความพิเศษที่วัดไหนก็ไม่มีเหมือน ก็คือ ‘หลวงพ่อทองคำ’ เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดของโลกพิกัดต่อมาวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่  วัดจีนในกรุงเทพฯ ที่ทั้งสวยงามและโด่งดังที่สุดในเรื่องของการขอพรแก้ชง  ภายในวัดยังมีเทพเจ้ารวม 58 องค์ ทำให้มีผู้คนแวะไปกราบไหว้ ขอพร กันเป็นประจำตามความเชื่อ  

จากนั้นไปวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร คนทั่วไปรู้จักในชื่อ‘วัดเกาะ’ แลนด์มาร์คของย่านไชน่าทาวน์ มีพระอุโบสถ 3 ชั้นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย  พิกัดต่อมา วัดกุศลสมาคร ชื่อวัดมีความหมายว่า “วัดที่มีแต่ความดี ความบริสุทธิ์ ดุจน้ำในสาคร” เป็นวัดในปกครองคณะสงฆ์อนัมนิกาย มีกลิ่นอายแดนมังกร เป็นจุดอันซีนชวนมาสักการะเจ้าแม่กวนอิมพันมือ และพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่คู่กับอุโบสถมาตั้งแต่เริ่มสร้างนามว่า “พระศรีศากยมุนีเส็กเกียยูไล” หรือรู้จักกันว่า  พระยูไล แล้วมากราบไหว้เทพเจ้าหมอยา ขอพรไร้โรคภัย

นอกจากนี้ มีวัดโลกานุเคราะห์,วัดทิพยวารีวิหาร หรือพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเรียกว่า “วัดกัมโล่วยี่ ” , ศาลเจ้ากวนอู, มูลนิธิเทียนฟ้า ซึ่งเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์ และ ศาลเจ้าเล่งบ้วยเอี๊ยะ ศาลเจ้าอันเก่าแก่ งดงามสถาปัตยกรรมจีน มาไหว้เสริมความเฮงรับปีมังกรทองย่านเยาวราช 

เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ชวนกันมาส่งเสริมวัฒนธรรมอันเป็นประเพณีดีงามที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวจีนที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้ไปสู่คนรุ่นหลัง นับเป็นงานประเพณีช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ยกระดับสู่การท่องเที่ยวระดับโลก ระหว่างวันที่ 10 -11 ก.พ.2567 ตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น.  ตลอดเส้นทางถนนสายมังกรเยาวราช ไชน่าทาวน์เมืองไทย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” เตรียมจัดเต็มความยิ่งใหญ่ “เบิกฟ้าพญามังกร ร่ำรวยบารมี สุขีนิรันดร์”

“ตรุษจีนเยาวราช” ปี 2567 นี้ เตรียมจัดเต็มความยิ่งใหญ่ ตอกย้ำการเป็น Landmark ของการท่องเที่ยวระดับโลก กับเทศกาลงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก

'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567

‘ลุงตู่’ พลาด! กุนซือใหญ่ ชี้ไปหาเสียงเยาวราชผิดเวลา

ลุงตู่เป็นนายก 8 ปีกว่าไม่เคยไปงานตรุษจีนเยาวราช ทั้งไม่คุ้นเคยกับสภาพ ดังนั้นจึงไปในช่วงใกล้ค่ำซึ่งเป็นช่วงเขาทำมาหากินกัน

อีกแล้ว ‘บิ๊กป้อม’ ดอดลงเยาวราชทำบุญตรุษจีน ปาดหน้า ‘น้องตู่’ รทสช.มาช่วงเย็น

การเดินทางไปเยาวราชครั้งนี้ ไม่ได้มีกำหนดการล่วงหน้า แต่เป็นการเดินทางไปส่วนตัว เพื่อขอพรเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน

ลงพื้นที่ครั้งแรก! 'บิ๊กตู่' ควง 'พีระพันธุ์' นำ รทสช. ลุยตรุษจีนเยาวราช 22 ม.ค.

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีกำหนดการพบปะพี่น้องประชาชนวันตรุษจีนที่เยาวราช ในเวลา 17.00 น. โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ