ยิ่งใหญ่โขน'สัจจะพาลี' ตระการตาวัดไชยฯ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์กับการแสดงโขนประกอบแสงสีตระการตา เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “สัจจะพาลี” ผสมผสานสองมรดกโลกที่ขึ้นทะเบียนโดยองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกอบด้วยโขน  มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และวัดไชยวัฒนาราม  โบราณสถานสำคัญที่มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมศิลปกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่อยุธยามรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นฉากหลังการแสดงยิ่งใหญ่ที่ยกโรงละครไปที่วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 9-10 มีนาคม 2567 เพื่อสืบสานและเชิดชูวัฒนธรรมไทยอันทรงคุณค่า จัดโดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยาทั้งสองหน่วยงานมุ่งหมายอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย รวมถึงในระดับโลก

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า เพื่อตอบสนองนโยบายซอฟท์พาวเวอร์ของรัฐบาลและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากรได้ดำเนินโครงการ “ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม” ตั้งแต่พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ผลตอบรับดีจึงสานต่อโครงการถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2567 นี้ ภายใต้ชื่องาน “ยามค่ำอยุธยา ๒๕๖๗  – Ayutthaya Sundown 2024” เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสความงดงามของโบราณสถานยามราตรี และร่วมกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม มีจุดเด่น คือ การจัดแสดงโขนประกอบแสงสี โดยสำนักการสังคีต ร่วมกับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ถือเป็นการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ขอบคุณมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ที่ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย มีความตั้งใจสืบสานและอนุรักษ์มรดกอันล้ำค่าไว้ให้คนรุ่นต่อไป เป็นตัวอย่างที่ดีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนขับเคลื่อนวัฒนธรรมของชาติให้เป็นที่ประจักษ์ทั้งคนในประเทศและนานาประเทศ

นายลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักการสังคีต กล่าวว่า สำนักการสังคีตให้ความสำคัญในการดำเนินงานโครงการจัดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย เสมือนเรายกโรงละครแห่งชาติออกไปหาประชาชน โดยสร้างสรรค์และปรับองค์ประกอบการแสดง  เล่าเรื่องให้กระชับและชวนติดตาม รวมทั้งผสานเทคโนโลยีทันสมัยเพิ่มอรรถรสการชม ที่ไม่เพียงให้ถูกใจผู้ที่ติดตามการแสดงสังคีตเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หวังให้คนรุ่นใหม่ รวมทั้งประชาชนได้มีโอกาสชมการแสดงที่มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น  การแสดงชุด “สัจจะพาลี” ที่จะจัดขึ้นเป็นอีกตอนที่มีความสำคัญของเรื่องรามเกียรติ์ ไม่เพียงมีเนื้อหาสนุกสนาน ยังเป็นตอนที่รวบรวมตัวละครเอกของเรื่องเอาไว้มากมาย รับรองผู้ชมจะได้รับชมอย่างมีความสุขแน่นอน

นายสมคิด รุจีปกรณ์ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา กล่าวว่า มูลนิธิฯ ก่อตั้งมากว่า 20 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีอย่างยั่งยืนแก่คนในสังคมไทย เราให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม เพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงอัตลักษณ์ที่ดีงามของชาติไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เราอยากให้ได้สัมผัส เรียนรู้ และร่วมสืบสานสิ่งมีค่าเหล่านี้ ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ร่วมมือกับ ศก. ดำเนินโครงการต่าง ๆ อาทิโครงการพัฒนาศักยภาพทักษะด้านช่างเพื่อบูรณะจิตรกรรม ประติมากรรมไทยโครงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพื้นที่จริงนอกโรงเรียนให้กับคุณครู เพื่อใช้ในการออกแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ผ่านเส้นทางทัศนศึกษาโบราณสถาน รวมถึงโครงการบูรณะโบราณสถานของไทย ครั้งนี้ได้ร่วมจัดงานแสดงโขนถือเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่รวมศิลปะหลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มีโอกาสได้มาชมแล้ว ยังช่วยสืบสานวัฒนธรรมไทยที่เป็นมรดกอันล้ำค่าให้ดำรงสืบไปอย่างงดงาม

โขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี เป็นการแสดงสุดตระการตาครั้งประวัติศาสตร์ ที่หลอมรวมสองสุดยอดแห่งศิลปะไทย ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล ชวนประชาชนสัมผัสกับการแสดงสุดยิ่งใหญ่ พร้อมเทคนิคแสง สี เสียงอันทันสมัย รวมถึงการออกแบบเวทีการแสดงที่วิจิตรบรรจงและกลมกลืนกับสถานที่ในทุกมิติ ก่อนเปิดม่านแสดงโขน มีการบรรเลงวงออร์เคสตรา โดยวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต  ให้เพลิดเพลินและดื่มด่ำกับบรรยากาศยามอาทิตย์อัสดงในสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้อย่างเต็มอิ่ม  กำหนดจัดแสดงวันที่ 9 –10 มี.ค.นี้ เวลา 17.30 น. ณ วัดไชยวัฒนาราม เข้าชมได้ฟรี ผู้ชมชำระเพียงค่าเข้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม  รายได้การจัดเก็บค่าเข้าชม ศก.นำไปอนุรักษ์โบราณสถานต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี