อักษรฯจัด'แชร์ 100 แผน'ครูแบ่งปันแผนการสอน  หวังสร้างห้องเรียนActive Learning ให้เป็นจริง

ในฐานะเอกชนผู้ผลิตหนังสือแบบเรียนของนักเรียน  ของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ ภายใต้แบรนด์ อักษร เอ็ดดูเคชั่น ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดหนังสือเรียนประมาณ 40%  ภายใต้การนำและบริหารของ ตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ทายาทรุ่นที่ 2 ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล และเล็งเห็นว่าการศึกษาไทยควรมีการพัฒนาก้าวข้ามการเรียนรู้รูปแบบเดิมๆ ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สอดล้องกับทิศทางการผลิตแบบเรียนของอักษรฯ ที่นำเสนอความรู้ให้กับนักเรียนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเด็ก

เท่านั้นไม่พอ อักษรฯ ยังให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมครู เพราะมองว่าครูคือฟันเฟืองหลักที่จะผลักดันให้เด็กบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้  หรือในช่วง 10ปี ที่ผ่านมา ได้มีการจัดอีเวนต์ตามที่ต่างๆ  ทำให้มีครูผ้านการอบรมมาแล้วประมาณ 3 ล้านคน หรือปีหนึ่งมีครูที่ผ่านการอบรมประมาณ 80,000-1แสนคน

ล่าสุดอักษร เอ็ดดูเคชั่น ที่เป็นอีกพาร์ทหนึ่งของอักษรเจริญทัศน์ ยังได้ดำเนินการสอดรับนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ. )และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้แผนการสอนที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับธรรมชาตวิชารวมถึงบริบทของผู้เรียน ริเริ่มโครงการแบ่งปันการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning สู่สมรรถนะ ในหัวข้อ “ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ” ชวนครูทุกสังกัดทั่วประเทศส่งแผนการสอนเพื่อร่วมคัดเลือกตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด Active Learning หรือ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ถือเป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นไปที่ “กระบวนการเรียนรู้” มากกว่า “เนื้อหาวิชา” เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นได้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีวิธีการเรียนการสอนที่หลากหลาย

โครงการ “ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากครูไทยทั่วประเทศ มีผู้ส่งแผนฯ เข้าร่วมการพิจารณาทั้งสิ้นกว่า 600 แผนฯ จาก 77 จังหวัด ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งทุกแผนฯ ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องผ่านการประเมินคุณภาพ และมาตรฐานจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และต้องมีองค์ประกอบครบถ้วนตามกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อนำไปปรับใช้ได้จริงในห้องเรียน โดยทางอักษร เอ็ดดูเคชั่นเปิดให้ครูท่านอื่น ๆ สามารถดาวน์โหลดแผนฯ นำไปปรับใช้ในห้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ www.aksorn.com/100LessonPlan ส่งผลให้ครูทั่วประเทศมีส่วนร่วมกับแผนฯ ในโครงการมากกว่า 50,000 ครั้ง นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยผลักดันให้ห้องเรียนทั่วประเทศไทยได้กลายเป็นห้องเรียนแบบ Active Learning

ตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณที่ครูไทยตื่นตัวในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เป็นการขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษา พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ส่งผลให้ครูและนักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้โครงการ 100 แผนฯ ยังทำให้เราได้ค้นพบครูไทยที่มีศักยภาพมากมายและพร้อมจะส่งเสริมการศึกษาไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้การสอนแบบ Active Learning ยังส่งผลให้เด็กไทยเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ คิดเป็น แก้ปัญหาได้ นำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้จนเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ ส่งเสริมให้กลายเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์และกำลังสำคัญของชาติต่อไป

“จากการสัมภาษณ์ครูที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา โดยรวมได้บอกว่า ไม่มีการสอนใดที่ดีที่สุด ขึ้นอยู่กับบริบทของห้องเรียนและจุดประสงค์ของการเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ผู้สอนต้องเลือกรูปแบบการสอนที่หลากหลายเพื่อให้เด็ก ๆ ได้สามารถสร้างประสบการณ์เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และคาดหวังว่าแผนนี้จะสามารถส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้ครูไทยทั่วประเทศเพื่อจุดประกายวิธีการสอนใหม่ ๆ อันจะนำไปสู่การสร้างสมรรถนะให้ผู้เรียนเกิดเป็นทักษะที่พร้อมรับกับโลกยุคใหม่ได้ในอนาคต” ตะวัน กล่าว

ตะวันกล่าวตบท้ายอีกว่า เราได้ตระหนักและเล็งเห็นการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนจากการส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ความรู้และเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้ความรู้ที่เกิดขึ้นสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างแท้จริงและก่อให้เกิดทักษะแห่งโลกอนาคตที่จะพร้อมผลักดันประเทศไทยให้พัฒนาและส่งเสริมโลกแห่งการเรียนรู้ให้เกิดอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา