กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง ทั้งจากล้านช้าง สุโขทัย เมียนมาร์ และล้านนา เต็มไปด้วยเสน่ห์

เมืองเก่าแก่มากกว่า 700 ปีนี้ ผ่านการพัฒนาเมืองมาอย่างต่อเนื่อง มีความพิเศษเป็นเมืองที่มีชีวิตและคงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม วิถีชีวิต วัฒนธรรม ได้อย่างน่าสนใจ แต่ก็เผชิญความท้าทายในการรักษาความเป็นอัตลักษณ์น่านให้คงอยู่ภายใต้กระแสโลกที่หมุนเร็ว นักออกแบบอิสระกลุ่มเซียมไล้ (Siam Life) นำอัตลักษณ์น่าน เช่น ภาพปู่ม่านย่า ม่าน วัดภูมินทร์  ลวดลายงานศิลปกรรม สถาปัตยกรรมตามวัดวาอาราม แปลงโฉมด้วยงานออกแบบกราฟิกคลิปอาร์ตดูทันสมัย เก๋ไก๋  ที่คงอัตลักษณ์น่าน  ภายใต้โครงการออกแบบอัตลักษณ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในจังหวัดภาคเหนือ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการทำเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับ จ.น่าน

นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) โดยกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ให้การสนับสนุนโครงการออกแบบอัตลักษณ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในจังหวัดภาคเหนือ มุ่งยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรองของไทยให้มีภาพลักษณ์เทียบเท่านานาประเทศ และสร้าง Soft power จุดขายจากการท่องเที่ยว  โดยมีการใช้ศาสตร์ของการออกแบบเข้าไปช่วยพัฒนาชุมชนในด้านต่าง ๆ เช่น การออกแบบอัตลักษณ์ให้กับเมือง การออกแบบมาสคอต การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์ การออกแบบ สภาพแวดล้อม การออกแบบสินค้า ของที่ระลึก และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ  

“ โปรเจ็กต์นี้ตั้งเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มากขึ้น เกิดการกระจายรายได้ให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลถึงการสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ และเห็นคุณค่าของทรัพยากร ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตต่างๆ ไม่ให้เกิดการทำลายหรือปล่อยปละละเลยจนสูญหายไป “ นายประสพ กล่าว

ทั้งนี้ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวด้วยว่า ได้พิจารณาคัดเลือก จ. น่าน เป็นเมืองรองในการดำเนินงาน โดยคณะทำงานได้ลงพื้นที่ เก็บข้อมูล และถ่ายภาพเพื่อศึกษาวิเคราะห์จุดแข็งของชุมชนครอบคลุมอำเภอต่างๆ ของ จ.น่าน จนตกผลึกมีการจัดทำคลิปอาร์ตจำนวน 100 ชิ้น ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของ จ.น่าน  ใช้แนวคิดแวดล้อม คือ ตัวตน สื่อถึงสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่หนึ่งๆ จะประกอบขึ้นในความรู้สึกและความทรงจำของผู้ที่อยู่อาศัยหรือผู้ที่ไปเยือนในสถานที่แห่งนั้น ทั้งลักษณะทางภูมิประเทศ ลักษณะภูมิอากาศ สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คน ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน การแต่งกาย ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ

สำหรับคลิปอาร์ตที่สร้างสรรค์  ถือเป็นงานร่วมสมัยที่มีคุณค่า สวยงาม เต็มไปด้วยเสน่ห์   ควรเผยแพร่ให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย  นายประสพ กล่าวว่า  ผลงานสามารถนำไปใช้ในงานออกแบบต่างๆ ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลาย เช่น ภาพโฆษณา สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ แผ่นพับ โปสเตอร์ ของที่ระลึก สินค้าที่ระลึก บรรจุภัณฑ์ รวมถึงมาสคอตประจำจังหวัด โดยคณะทำงานจะมีการนำเสนอผลงานให้แก่ จ.น่าน  ในงาน”น่านเฟสติวัล” ซึ่งจะจัดขึ้นต้นเดือนมีนาคม 2567 นี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการผลักดันใช้งานออกแบบพัฒนา จ.น่านต่อไป ถือเป็นโครงการที่มุ่งใช้ความรู้ด้านงานออกแบบรักษาอัตลักษณ์ ต่อยอดศิลปวัฒนธรรมด้วยศิลปะร่วมสมัย  และส่งเสริมการยกระดับการท่องเที่ยวน่านอย่างยั่งยืน

ถือโปรเจ็กต์ตัวอย่างใช้การออกแบบสะท้อนตัวตนของภาคเหนือ ต่อยอดมิติท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละภาคของไทยล้วนมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

นายกฯ เปิดงานนมัสการพระธาตุพนม เชื่อพร้อมเป็นต้นแบบยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีงานนมัสการพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และถือเป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.ของทุกปี