5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

ประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ( สศร.) ร่วมกับศูนย์ศิลป์สิรินธร และ ผศ.ดร.อภิชาติ พลประเสริฐ หัวหน้าภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จัดแสดงผลงานจิตรกรรมในนิทรรศการ “หลากสีในสวนสวย” เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 และเฉลิมฉลองครบรอบ 31 ปี ศูนย์ศิลป์สิรินธร โรงเรียนศรีสงครามวิทยา อ.วังสะพุง  จ.เลย โดยจัดขึ้น ที่ ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.-11 เม.ย. นี้  โดยมีการนำเสนอผลงานภาพพิมพ์และภาพวาดฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และผลงานจิตรกรรมของศิลปิน ศิษย์เก่า ศูนย์ศิลป์สิรินธรและศิลปินรับเชิญ จำนวนทั้งสิ้น 112 ผลงาน

นอกจากนี้หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินเปิดพิ้นที่จัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยอีก  4 รายการ ประชาชนสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้แก่ 1.นิทรรศการ “The Nature Elegance ธรรมชาติที่สง่างามรอบตัวเรา” ผลงานภาพวาดระดับครูร่วมกับกลุ่มศิลปินผู้พิการที่มีชื่อเสียงในประเทศ พร้อมกับจิตรกรรุ่นใหม่และศิลปินท้องถิ่น รวม 14 ศิลปิน ผลงานรวมกว่า 122 ชิ้น ที่สะท้อนเรื่องราวความสวยงานของธรรมชาติ จัดแสดงวันที่ 7 – 13 มี.ค. 2. “Crossing the Dateline & Current Expansion: นักข้ามเวลาและปัจจุบันยืดขยาย” นำเสนอผลงานของ 15 ศิลปินไทยและ 4 ศิลปินต่างประเทศ  จัดแสดงวันที่ 6 – 17 มี.ค.  

อีกโซน ผอ.สศร. ชวนมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมผ่านนิทรรศการ ” LIVE LIFE LEARN การเดินทางของชีวิต” รวบรวมผลงานสร้างสรรค์และงานวิจัย ภายใต้การสนับสนุนการดำเนินงานโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับโครงการวิจัยมูลฐาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ปีงบประมาณ 2566 จำนวน 3 หัวข้อ  โดย  ผศ.ดร.สุดวดี สุวรรณ : มโนทัศน์สะท้อน “หัวโขน : บทบาทและหน้าที่” ร่วมกับ ดร.ขวัญรัตน์ จินดา และจิราพร รอดคุ้ม : การศึกษาและรวบรวมข้อมูลทุนทางวัฒนธรรมด้านงานศิลปะการช่างและศิลปหัตถกรรมเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อการจัดการองค์ความรู้และจัดทำสื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั้งของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และลีลา พรหมวงศ์ : จิตรกรรมภาพหุ่นนิ่งสะท้อนการปรับตัวของคนไทยในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จัดแสดงวันที่ 20 – 31 มี.ค.

ขณะที่นิทรรศการ “GENESIS” โครงการนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์จากส่วนหนึ่งของรายวิชาการสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ขั้นสูง  ผลงานนักศึกษาระดับปริญญาโท คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร โดยศิลปิน 9 คน จัดแสดงระหว่างวันที่ 21 – 28 มี.ค.  เปิดพื้นที่ให้ศิลปินคลื่นลูกใหม่ได้แสดงศักยภาพ

ตามไปเสพงานศิลปะกันที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินแหล่งรวมความรื่นรมย์ เติมเต็มจินตนาการให้กับชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567