เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ เป็นอีกสเปซสร้างคุณภาพชีวิตผู้คนในเมืองใหญ่ให้ดีขึ้น

พื้นที่ริมทางด่วนนี้พัฒนาออกแบบบนแนวคิด”3+2×10”  ภายในสวน 50 สุข ประกอบด้วยสวนป่าอนุรักษ์  สวนป่าชายน้ำ  สวนป่ากินได้  สวนสัตว์เลี้ยง ลานกีฬา ทางเดินศิลปะ ลานยืดเหยียด และโซนอัฒจันทร์หญ้าเขียวๆ กระตุ้นให้เกิด 3 ฮอร์โมนแหล่งกำเนิดความสุข เซโรโทนิน โดปามีน และออกซิโตซิน เพื่อให้คนต่างวัย ต่างความชอบได้ใช้พักผ่อน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ เพิ่มฮอร์โมนความสุขตามธรรมชาติ เสริมสร้างอารมณ์และคลายความทุกข์ ความเคร่งเครียด ตั้งแต่เส้นทางเดินอันเงียบสงบ ไปจนถึงลานกีฬาที่จะทำให้เลือดสูบฉีดได้ดี หัวใจก็จะแข็งแรง

ปรับปรุงพื้นที่ริมทางด่วนเป็นสวน 50 สุข พื้นที่สีเขียว

นอกจากนี้ มีสวนสำหรับสัตว์เล็กประตูรั้วปิดแบบ 2 ชั้น สามารถปล่อยน้องสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นได้  ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเลี้ยงสัตว์เหมือนสมาชิกในครอบครัว  สวนช่วยแบ่งปันความสุขกับสัตว์เลี้ยงของชุมชน อิฐบล็อกรูปเท้าหมาผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว  รวมกับ 2 องค์ประกอบสร้างความรื่นรมย์ด้านจิตใจ คือ Art & Earth สามารถเดินชมงานสตรีทอาร์ตศิลปะกลางแจ้ง จุดประกายจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์กลางต้นไม้เขียวและภูมิทัศน์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อมคนเข้ากับโลก แล้วขยายความสุข x10 เพราะทุกกิจกรรม ทุกลานกีฬา ทุกเส้นทาง และทุกงานศิลปะ เปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้ชวนเพื่อน ครอบครัว  มาใช้พื้นที่ แบ่งปันความสุข สร้างสุขภาพดี สวนสาธารณะนี้มาจากความร่วมมือกรุงเทพมหานคร สำนักเขตคลองเตย บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป และพันธมิตร

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สวน 50 สุขเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มีความตั้งใจตรงกันให้ความสำคัญกับสุขภาพกายสุขภาพใจของชุมชน ไปพร้อมกับสุขภาพของสิ่งแวดล้อม จากข้อมูลทราบว่า สวน 50 สุข ถูกออกแบบมาให้เป็นมากกว่าพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมให้เกิดความสุขที่เกิดจากร่างกายแข็งแรง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในระดับครอบครัวและระดับชุมชน และยังตั้งใจจะทำให้ชุมชนได้เชื่อมโยงกับธรรมชาติ ไปพร้อมกับการปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้นร่วมกันต่อสู้กับมลพิษทางอากาศ สร้างพื้นที่ร่มเย็นเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพให้กับภูมิทัศน์กรุงเทพฯ ขณะนี้เราปลูกไปแล้ว 800,000 ต้น และกทม.มีเป้าหมายใหม่เป็นปลูกต้นไม้ 2 ล้านต้น ภายใน 4 ปี อยากเชิญชวนคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะชุมชนข้างเคียงร่วมกันดูแลสวนนี้เพื่อให้สวนนี้ดูแลชุมชนของเราและสร้างความสุขให้เกิดขึ้นทุกวัน

“ สวนที่ดีคือสวนใกล้บ้านที่สามารถมาได้ทุกเย็น คนสูงอายุมาออกกําลังกาย เด็กมาเล่นกีฬาได้ กรุงเทพมหานครมีพื้นที่ประมาณ 1,600 ตารางกิโลเมตร เราต้องการสวนประมาณ 500 สวน ปีนี้ได้เพิ่มมาอีก 100 กว่าสวน เป็นสวนเล็กๆ อาจจะไม่ได้หรูหรามาก เป็นสวนที่มีพื้นที่สีเขียว เล็กใหญ่ไม่สําคัญ ขอให้อยู่ใกล้บ้าน เข้าถึงได้ใน 15 นาที “ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เดินเล่นในสวน พร้อมชมผลงานสตรีทอาร์ต

ดร.วรปรัชญ์ พ้องพงษ์ศรี รองผู้ว่าการ (กฎหมาย) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทางพิเศษฯ ให้ความร่วมมือปรับปรุงพื้นที่ในเขตทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย จัดทำเป็นสวนสาธารณะ 50 สุข   เพื่อสาธารณประโยชน์ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของชุมชน โดยอนุญาตให้ กรุงเทพมหานครใช้ที่ดินในเขตทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณซอยสุขุมวิท 50 สวนไทรเฉลิมพระเกียรติ เพื่อปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ (สวน 15 นาที มีเนื้อที่ทั้งหมด 5,182 ตารางวา โดยมีกำหนดระยะเวลา 5 ปี ทุกหน่วยงานร่วมมือกันปรับปรุงพื้นที่จนเกิดเป็นสวนสาธารณะ 50 สุข สวนแห่งใหม่ที่มีฟังชั่นใช้ประโยชน์หลากหลาย

’YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม’ รวบรวมพลาสติกใช้แล้ว

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความสุขของตน คือการได้ปลูกต้นไม้ ได้เห็นต้นไม้ที่ปลูกเติบโตตามที่ต่างๆ สีเขียวของต้นไม้ มันสบายตา เก็บเป็นความภูมิใจที่ได้มีส่วนเล็กๆ ช่วยลดอุณหภูมิให้กับโลก ตอนที่ทราบโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น และนโยบายสวน 15 นาที ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตนและพนักงานอิชิตันอาสาเป็นส่วนหนึ่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ นอกจากออกแบบและสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ริมทางด่วนให้กลายเป็นสวน 50 สุข  ตนและพนักงานยังจะร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน New Year Resolution ที่จะปลูกต้นไม้ 10,000 ต้น โดยอีก 9,000 ต้น ปลูกเสร็จเรียบร้อยที่เขาชีจรรย์ จ.ชลบุรี 

สวนสำหรับสัตว์เล็ก ตอบโจทย์คนรักสัตว์

นอกจากพื้นที่สีเขียวแล้ว ที่นี่ยังเป็นต้นแบบส่งต่อแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยอิชิตัน ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  นำระบบ “YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” ที่จะรวบรวมพลาสติกใช้แล้ว เริ่มตั้งแต่จุดแยกทิ้ง เพื่อเพิ่มความสะดวกและส่งเสริมเรื่องการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทไปจนถึงการขนส่งที่จะนำพลาสติกใช้แล้วที่ถูกแยกทิ้งให้กลับเข้าสู่วงจรการผลิต ลดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบอย่างเป็นรูปธรรม ชุมชนและผู้ใช้บริการสวนจะได้เห็นประโยชน์ของการหมุนเวียนทรัพยากร ผ่านการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี แล้วนำกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตซ้ำ ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน  ซึ่งสามารถทำได้จริงในชีวิตประจำวัน สร้างประโยชน์ให้พลาสติกกลับมาสร้างสิ่งแวดล้อมดีๆ ให้กับชาวคลองเตยอีกด้วย

ทั้งนี้ “สวน 50 สุข” มีขนาดพื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา อยู่ในบริเวณใกล้จุดลงทางด่วนในซอยสุขุมวิท 50  ส่วนชนิดต้นไม้ที่ปลูกภายในพื้นที่มีมากมายและเน้นความหลากหลายทั้งไม้ยืนต้นและไม้พุ่ม  ได้แก่  เหลืองปรีดียาธร , ยางนา ,สะเดา ,มะม่วงหิมพานต์ ,เหลืองเชียงราย , บุนนาค ,ขี้เหล็ก , ชิงชัน , พยุง , แคนา ,มะค่าโมง , ตะเคียนทอง , มันปู ,มะฮอกกานี ,สาธร ,บุหงาสาหรี ,อินจัน , ชมพูพันธุ์ทิพย์ , มะตูมแขก และมะเดื่อฉิ่ง พรรณไม้เพิ่มออกซิเจน และเพิ่มฮอร์โมนความสุข

นอกจากนี้ สำนักงานเขตคลองเตยดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น ปลูกต้นไม้ไปแล้ว 14,464 ต้น  เป็นไม้ยืนต้น 7,886 ต้น และไม้พุ่มอีก 6,566 ต้น ส่วนต้นไม้ 3 อันดับแรกที่ปลูกมากที่สุด อันดับ 1 ต้นแก้ว   อับดับ 2 ต้นทองอุไร อันดับ 3 ต้นไทรเกาหลี การปลูกต้นไม้นอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวสบายตา ยังช่วยกรองฝุ่นให้กรุงเทพฯ  ซึ่งคลองเตยเป็นอีกพื้นที่นำร่องเดินหน้าสู่เขตมลพิษต่ำในเมืองกรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก