พลังศรัทธาชาวใต้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียอัญเชิญประดิษฐานชั่วคราวภายในวิหารมณฑป ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือที่ชาวกระบี่เรียกว่า “วัดบางโทง” ด้วยริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบด้วยขบวนช้าง 10 เชือก สวมเครื่องทรง บนช้างมีผู้เชิญตราสัญลักษณ์ 72 พรรษา พระบรมฉายาลักษณ์  ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนชุดประจำชาติอินเดีย และชุดพื้นเมืองภาคใต้  ขบวนโคมประทีปดอกบัว ขบวนคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ขบวนเรือพระประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในมณฑป ขบวนโนราเฉลิมพระเกียรติ ขบวนนางรำพื้นบ้านชุดผ้าพื้นเมือง 600 คน  และขบวนจิตอาสาพระราชทาน ตลอดเส้นทางการเคลื่อนริ้วขบวนพุทธศาสนิกชนมาจาก 14 จังหวัดภาคใต้นั่งแถวรอรับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุก้มลงกราบสักการะ เปล่งเสียง”สาธุ” เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเปิดให้สักการบูชา ระหว่างวันที่ 15 – 18 มีนาคม 2567

รัฐบาลไทยร่วมกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดีย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงนิวเดลี ซึ่งขุดพบที่เมืองปิปราห์วา รัฐอุตตรประเทศ เมื่อปี 2439  และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากพุทธวิหารสาญจี รัฐมัธยประเทศ อินเดีย ซึ่งเป็นศาสนวัตถุที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนอินเดียและไทย รวมทั้งยังเป็นโบราณวัตถุที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอินเดียมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงสู่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ จากนั้นอัญเชิญไปวัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี ก่อนมาถึงเมืองกระบี่  มียอดรวมประชาชนสักการบูชาแล้วกว่า 2 ล้านคน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า นับเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 2,567 ปี ที่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวกทั้งสององค์เสด็จมาประดิษฐานพร้อมกัน ณ ประเทศไทย สำหรับที่ จ.กระบี่ เปิดให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะถึงวันที่ 18 มี.ค. เวลา 07.00 – 21.00 น. และทุกวันเวลา 18.00 – 19.00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จากนั้นวันที่ 19 มี.ค.เวลา 10.30 น.จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุขึ้นสู่เครื่องบินกองทัพอากาศอินเดียออกจากท่าอากาศยานกระบี่กลับสู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

เหตุที่ จ.กระบี่ ได้รับเลือกเป็นพื้นที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อให้ชาวใต้มีโอกาสสักการะพระบรมสารีริกธาตุ  สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชาลัย 980  กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเรื่องอัศจรรย์ว่า อินเดียได้รับพระอรหันตธาตุที่อัญเชิญมาในครั้งนี้คืนจากพิพิธภัณฑ์วิคตอเรียอัลเบิร์ตในปี 1948 ได้บรรจุเอาไว้ในวิหารในปี 1952 ไม่เคยเสด็จออกนอกประเทศเลยเป็นระยะเวลา 72 ปี และเสด็จมาที่ไทย เพราะธรรมราชาผู้เป็นจอมทัพแห่งธรรมเป็นที่แรกในโลก ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ที่ตัวเลขตรงกัน กระบีเป็นจังหวัดที่พบช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 9

นอกจากนี้ มูลนิธิวีระภุชงค์ร่วมกับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยศึกษาเรื่องความเชื่อพญานาค 5 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม พบว่า ความเชื่อด้านพญานาคที่มีทางกายภาพเกิดขึ้นครั้งแรกที่กระบี่ คือ เขาหงอนนาค ที่ประดิษฐานปู่ภุชงค์นาคราช นาคาธิบดี ลำดับที่ 3 ที่ปกปักษ์รักษาทะเลใต้ โดยเฉพาะทะเลอันดามันที่กระบี่ อดีตเป็นเมืองท่าสำคัญ หลักฐานปรากฏเป็นลูกปัดคลองท่อมที่ส่งไปขายยังเปอร์เซีย กระบี่เป็นสถานที่สำคัญที่ผู้สัญจรทางทะเลมาไทยต้องผ่านมา เช่นเดียวกับพระเจ้าอโศกมหาราชทรงออกเผยแพร่พระพุทธศาสนาทั่วโลก

“  วัดที่เป็นสถานที่ส่งเสด็จฯ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุกลับอินเดีย คือ วัดมหาธาตุวชิรมงคล เป็นชื่อที่เป็นมงคลยิ่ง ปรากฏพระนาม “วชิร” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นมงคลอย่างยิ่ง เพราะอัญเชิญเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ปกติอินเดียเปิดให้สักการะพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะปีละ 1 วันเท่านั้น แต่คนไทยโชคดีมากได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุถึง 26 วันในหนึ่งปี หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่า พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุอัครสาวกลักษณะเหมือนกระดูกมนุษย์ทั่วไป สื่อให้เห็นว่าพระองค์เป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนกับเรา แต่สามารถค้นพบทางดับทุกข์สู่พระนิพพานและพระราชทานแนวทางแห่งการดับทุกข์ไว้ให้เราชาวพุทธ” สุภชัย กล่าว

เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ โดยขอความร่วมมือแต่งกายสุภาพโทนสีขาว งดเว้นสีดำ และช่วงค่ำของทุกวันจะมีการส่องไฟเพิ่มความสวยงามของเจดีย์พุทธคยา วัดมหาธาตุวชิรมงคล อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทยที่หอศิลป์กรุงเทพฯ จัดใหญ่โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

11 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” เนื่องในโอกาสที่ ประเพณี