ยาสีฟันฟันงอก แก้ฟันหลวม ฟันโยก ขายทางออนไลน์ อย.เตือนโกหกทั้งเพ!

วันสุขภาพช่องปากโลก อย. ชวนดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อสุขภาวะที่ดี เผยวิธีเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก พร้อมแนะอย่าหลงเชื่อข้อมูลลวงบนสื่อออนไลน์

 20 มีนาคม 2567-เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก ได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสุขภาพช่องปากโลก (World Oral Health Day) เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)จึงขอแนะวิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก โดยยาสีฟันมีส่วนประกอบหลัก ได้แก่ ผงขัดฟัน สารก่อให้เกิดฟอง สารแต่งสี กลิ่น สารกันเสีย สารให้ความชุ่มชื้น สารเพิ่มความหนืด ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์หากใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ควรใช้ ยาสีฟันในปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียวและมีผู้ใหญ่ดูแลขณะแปรงฟัน สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปาก ใช้อมกลั้วปาก มีส่วนช่วยลดกลิ่นปาก ให้ลมหายใจหอมสดชื่น  ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปากทดแทนการแปรงฟัน และไม่ควรใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เพราะยังไม่สามารถควบคุมการกลืนให้ดีได้ ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ภาชนะบรรจุปิดสนิทเรียบร้อย มีฉลากภาษาไทยครบถ้วน ระบุเลขที่ใบรับจดแจ้ง และควรปฏิบัติตามคำเตือนบนฉลากอย่างเคร่งครัด

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาพบการโฆษณาบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก อาทิ ยาสีฟันทำให้ฟันงอก ยาสีฟันรักษาอาการฟันหลวม น้ำยาบ้วนปากสลายหินปูน รักษาฟันโยก ฟันผุ แก้ร้อนใน สเปรย์ระงับกลิ่นปากที่ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ขอแจ้งผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เป็นโฆษณาหลอกลวง หากมีปัญหาภายในช่องปากควรปรึกษาทันตแพทย์ ทั้งนี้ถ้าพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงหรือได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง