รวมพลังศิลปินวาดภาพ'กรมสมเด็จพระเทพฯ'

ศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยรวมพลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพื่อเทิดพระเกียรติองค์’วิศิษฎศิลปิน’  ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ที่ทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมรดกของประเทศไทย เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 2 เมษายน 2567 เหล่าศิลปินน้อยใหญ่พร้อมใจกับวาดภาพพระบรมสาทิศลักษณ์ในนิทรรศการศิลปะ “ด้วยจงรักและภักดี” เทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพื่อถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพหลายสาขา อาทิ สาขาวรรณศิลป์ สังคีตศิลป์ และทัศนศิลป์  ณ แปซิฟิค ซิตี้คลับ อาคารทูแปซิฟิค  โดยนายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี เป็นประธาน พิธีเปิดนิทรรศการ เมื่อวันก่อน

อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) อดีตคณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานจัดงาน กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนศิลปินที่ร่วมจัดนิทรรศการ “ด้วยจงรัก และภักดี” เป็นนิทรรศการพิเศษที่จัดขึ้นด้วยความจงรักและภักดีของกลุ่มศิลปินที่ต้องการร่วมกันถวายพระพร เนื่องในวันพระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ในวันที่ 2 เมษายน 2567 ซึ่งพระองค์ท่านมีพระชนมายุครบ 69 พรรษา พวกเราเหล่าศิลปินขอร่วมถวายพระพรให้พระองค์ท่านจงทรงพระเจริญ และเป็นการถวายกำลังใจแด่พระองค์ท่าน

“ เราได้เห็นกันทุกหมู่ทุกเหล่าว่า พระองค์ทรงงานโดยไม่หยุดหย่อน ทรงสร้างโครงการต่างๆ มากมาย เสด็จฯ ไปในสถานที่ต่างๆ ตลอดเวลา แม้ว่าพระองค์มีพระชนมายุครบ 69 พรรษาแล้วก็ตาม แต่ไม่เคยหยุดทรงงาน ทรงแก้ปัญหาให้กับพสกนิกรของพระองค์ท่านตลอดเวลา พวกเราเหล่าศิลปินเห็นตรงกันร่วมกันจัดนิทรรศการพิเศษ ด้วยจงรักและภักดี นี้ เพื่อเป็นการถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน และถวายกำลังใจ แด่พระองค์ท่านด้วยในคราวเดียวกัน ขอกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ในบ้านเมือง เพื่ออำนวยพรให้พระองค์ท่านมีพลานามัยที่แข็งแรง ปราศจากการเจ็บป่วย และแคล้วคลาดจากภัยอันตรายใดๆ อย่าได้แผ้วพาล และขอให้พระองค์ได้สถิตในดวงใจชาวไทยนิรันดร์ “ อำมฤทธิ์ กล่าว

สำหรับนิทรรศการ“ด้วยจงรักและภักดี” ผลงานจากศิลปินกว่า 90 คน มีแรงบันดาลใจและเทคนิคในการสร้างสรรค์แตกต่างกันตามความถนัดในงานศิลปะของแต่ละคน มีต้นแบบจากพระบรมฉายาลักษณ์ที่เหล่าศิลปินประทับใจและปลาบปลื้มใจในพระอิริยาบถต่างๆ  รวมทั้งภาพทรงงาน ทรงดนตรีไทย

ทุกภาพวาดกรมสมเด็จพระเทพฯ ถ่ายทอดได้อย่างสวยงาม สมพระเกียรติ  โดยนำผลงานจิตรกรรมมาให้ชาวไทยและคนรักงานศิลปะชื่นชม มาแสดงร่วมแสดงความจงรักภักดี และถ่ายภาพกับผลงานศิลปะ เหมือนได้ใกล้ชิดกับพระองค์ท่าน สัมผัสถึงความร่มเย็นใต้ร่มพระบารมี

งานนี้มีความหมายศิลปินไทยน้อมสำนึกในพระเมตตา เทิดทูนกรมสมเด็จพระเทพฯ ในฐานองค์วิศิษฐ์ศิลปิน ศิบปินในดวงใจของคนศิลปะ นิทรรศการจัดแสดงที่แปซิฟิคซิตี้คลับ ชั้น 28 อาคาร ทู แปซิฟิคเพลส” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 เมษายน  – 31 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-20.00 น  ทุกชิ้นงานสามารถซื้อมาไว้ครอบครองได้  สอบถามโทร. 02- 653 – 2450 – 51

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิลปินแห่งชาติสุดทน! ใช้เมตตาธรรมกับเกรียนคีย์บอร์ดมานาน จากนี้เจอกันที่ศาล

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรอให้เหตุการณ์ซาลงค่อยเขียนจดหมายฉบับนี้ เ

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติปี 65

21 เม.ย.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

กรมสมเด็จพระเทพพระราชทานพระราชวโรกาสให้ รมว.ต่างประเทศเวียดนาม เฝ้าฯ

11 เม.ย.2567 - สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายบุ่ย แทงห์ เซิน (Mr. Bui Thanh Son) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เฝ้า ฯ

รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย

10 เม.ย. 2567 - ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดพิธีรดน้ำขอพรแสดงมุทิตาจิตแด่ศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)