สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย(Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567  โดยมีนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายวันชัย จึงจรัสทรัพย์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมงาน ณ เวทีกลาง ถนนเลียบชายหาด เมืองพัทยา

ภายในงาน รมว.วธ. พร้อมคณะฯ ร่วมพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์โบราณ 9 องค์  ชมประติมากรรมเจดีย์ทรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชมกิจกรรมลานวัฒนธรรม การแสดงของสมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลาง (จินตลีลาประกอบเพลงสงกรานต์) การแสดง จากวิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี ชุด “ตำนานนางสงกรานต์” เป็นต้น

​นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ในโอกาสที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ประเพณีสงกรานต์ของไทย เป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ”  ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ถือเป็นเจ้าภาพหลักในการนำเสนอข้อมูล รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้  ตลอดถึงการต่อยอดประเพณีสงกรานต์ให้ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น เป็นการเผยแพร่ประเพณีสงกรานต์ของไทยให้เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวระดับโลก สิ่งที่ตามมา คือ การสร้างรายได้ให้แก่ ประชาชน และสร้างเศรษฐกิจ ให้แก่ประเทศไทย วธ.จึงได้อนุมัติงบประมาณให้จังหวัดจัดงานประเพณีสงกรานต์ ภายใต้โครงการ Songkran in ThaiLand : Tradition Thai New Year ซึ่งจังหวัดชลบุรี เป็น 1 ใน 5 จังหวัด ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ เนื่องจากเป็นจังหวัดนำร่องในการเสนอข้อมูลและมีประเพณีสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ในพื้นที่

​” จังหวัดชลบุรีนอกจากจะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีความร่วมมือร่วมใจกันในการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดประเพณีสงกรานต์ที่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง  นอกจากการจัดงานตามโครงการนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมงานสงกรานต์อีกในหลายพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นงานประเพณีของจังหวัด งานวันไหล งานบุญกองข้าว  และอีกหลายกิจกรรม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่เป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัด นายกเมืองพัทยาและคณะที่อำนวยความสะดวกในการจัดงาน  สภาวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี สภาวัฒนธรรมอำเภอ สภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา และเครือข่ายวัฒนธรรมที่ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานส่งเสริมสร้างสรรค์งานวัฒนธรรมประเพณี ให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและเกิดรายได้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน ” รมว.วธ. กล่าว

​กิจกรรมภายในงานระหว่างวันที่ 18-20 เม.ย. 67 ประกอบด้วยกิจกรรมลานวัฒนธรรมธีม “งานวัด” สำหรับนักท่องเที่ยว ได้แก่  สรงน้ำ พระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปโบราณ ชมเจดีย์ทรายใหญ่ที่สุด นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ รำวงย้อนยุค สาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน การละเล่น พื้นบ้าน มวยตับจาก กระบี่กระบอง ฯลฯ  และการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน และพลาดไม่ได้กับการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิการแสดง ชุด ตำนานนางสงกรานต์ จากวิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี  การแสดงศิลปวัฒนธรรม จาก มองช้างคาเฟ่ จาก สวนนงนุช และการแสดงโดย ศิลปิน ตุ๊กกี้ ชิงร้อย มาร่วมสร้างความบันเทิง  และการแสดงจากคณะ หุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ในงานประเพณีกองข้าวพัทยา ณ วัดหนองใหญ่ เมืองพัทยา อีกด้วย

​​นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2567 นี้ วธ. ชวนประชาชนร่วมส่งท้ายงานมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ภายในงานสงกรานต์ “อัตลักษณ์ วิถีชีวิตชุมชนมอญรามัญ” ณ ป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พบกับกิจกรรมการละเล่นและวิถีวัฒนธรรมสงกรานต์พระประแดง ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม ขบวนแห่รถบุปผาชาติ ขบวนแห่หงส์ธงตะขาบ กิจกรรมทางวัฒนธรรม การประกวดนางสงกรานต์พระประแดง / การประกวดหนุ่มลอยชายสินค้าทางวัฒนธรรม ของดีจังหวัด ฯลฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร