ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วัน ที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” (Thailand Best Local Food) จาก 10 จังหวัด ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานได้ชมและชิมกันจุกๆ ประกอบด้วยน้ำพริกป่ามะดัน จ.นครนายก, เมี่ยงคำบัวหลวง จ.ปทุมธานี ,ทอดมันปลากราย จ.นครสวรรค์, แกงเหงาหงอด จ.พระนครศรีอยุธยา, ขนมย่างจากใจ จ.สมุทรปราการ, คั่วเนื้อ คั่วปลา สมุนไพรไทคอนสาร จ.ชัยภูมิ, ลาบหัวปลี จ.สระบุรี, ลูกกะทิชองหรือน้ำพริกกะทิชอง จ.จันทบุรี, แกงขมิ้นไตปลาโบราณ จ.สุราษฎ์ธานี และยำส้มโอ จ.นครปฐม โดยเปิดให้ชิมฟรี ณ บริเวณตลาดย้อนยุค เวลา 17.00 – 21.30 น. และยังมีจำหน่ายให้นำกลับไปเป็นของฝากหรือซื้อไปรับประทานที่บ้านได้อีกด้วย

สายชล ส่งเสริม ผู้สาธิตเมี่ยงคำบัวหลวงปทุมธานี กล่าวว่า จ.ปทุมธานี มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธ์ธัญญาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกบัว จึงนำอัตลักษณ์ท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่า ถ้าตามประวัติศาสตร์เมืองสามโคกที่เต็มไปด้วยบัวชนิดต่างๆ ได้รับพระราชทานชื่อใหม่เมืองปทุมธานี สมัยรัชกาลที่ 2 ขณะที่เมี่ยงคำเป็นอาหารว่างที่มีมานานแล้ว ปรากฎในกาพย์เห่ชมเครื่องว่างของรัชกาลที่ 6 ใช้กินเล่น เป็นเมนูคู่กรุงรัตนโกสินทร์ ปกติใช้ใบทองหลาง ใบชะพลู ในการห่อ แต่เราเปลี่ยนมาใช้กลีบบัวหลวงที่หาได้ในท้องถิ่น เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้ชุมชน

“สรรพคุณของบัวหลวงมีตั้งแต่รากบัว ไหลบัว ใบบัว กลีบบัว เกสรบัว ดีปลี ซึ่งในเมี่ยงคำหลวงปทุมธานีจะใช้กลีบบัว ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีคุณค่าทางอาหารและโภชนาการทางยา แถมมีความหอมอ่อนๆ ของกลีบบัว และยังใช้เกสรบัวด้วย ในวังยังมียำกลีบบัวหลวง ส่วนเครื่องเมี่ยงและน้ำเมี่ยงก็เป็นออร์แกนิกทั้งหมด ได้แก่ มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะนาว พริกขี้หนู หอมแดง มาจากสวนออร์แกนิคของเกษตรกรในท้องถิ่น ชวนมาลิ้มลองเมี่ยงคำบังหลวง ภายในงานยังมีเมนูท้องถิ่นจากอีก 9 จังหวัด ทั้งต้ม แกง ทอด ยำ ไม่อยากให้พลาดกัน ” สายชล กล่าว

สนใจเที่ยวชมงาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” แดดร่มลมเย็นๆ แวะมาที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2567 นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย