'ศุภมาส' สั่ง' อว. 'ตัวกลางหารือ เปิดเผยข้อสอบ TCAS67

“ศุภมาส” ลงนามประกาศ “แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบ TCAS” ให้กระทรวง อว. เป็นตัวกลางหารือ ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 และผู้จัดทำข้อสอบ ยึดหลักถูกต้อง-เป็นธรรม-สร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าสอบ ตั้ง คกก.ผู้ทรงคุณวุฒิอิสระตรวจสอบเฉลยคำตอบ A-Level ทุกรายวิชาให้แล้วเสร็จและเปิดเผยผลการตรวจสอบสู่สาธารณะภายใน 8 พ.ค.นี้

3 พ.ค.67 -น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากมีผู้เข้าสอบในระบบการคัดเลือกกลางบุคลลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2567 หรือ TCAS67 ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.กระทรวง อว. ขอให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยข้อสอบและผลสอบในทุกรายวิชา ที่ ทปอ. เป็นผู้จัดสอบ ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้กระทรวง อว. ร่วมหารือกับ ทปอ. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก จัดทำประกาศ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) โดยให้กระทรวง อว. เข้าไปเป็นตัวกลางในการจัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 และผู้จัดทำข้อสอบ TCAS67 เพื่อพิจารณาประเด็นข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยยึดหลักความถูกต้อง ความเป็นธรรม และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าสอบ

รมว.อว. กล่าวต่อว่า การดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขของการทำสัญญาจ้างการจัดทำข้อสอบ TCAS67 คือ 1.ให้ใช้แนวทางการตรวจสอบความถูกต้องของข้อสอบและการเฉลยคำตอบเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการในปีการศึกษา 2565 โดยกระทรวง อว. จะจัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอิสระ เพื่อตรวจสอบการเฉลยคำตอบรายข้อของการสอบ A-Level ในทุกรายวิชา ประกอบด้วย (1) วิชาภาษาไทย (2) วิชาสังคมศึกษา (3) วิชาวิทยาศาสตร์ (4) วิชาฟิสิกส์ (5) วิชาเคมี (6) วิชาชีววิทยา (7) วิชาคณิตศาสตร์ 1 (8) วิชาคณิตศาสตร์ 2 (9) วิชาภาษาอังกฤษ และ (10) วิชาภาษาจำนวน 7 วิชา และ 2.นำผลการตรวจสอบเฉลยคำตอบในทุกรายวิชาดังกล่าว เข้าประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวง อว. และคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 8 พ.ค.67 นี้

“ในส่วนข้อเรียกร้องที่ขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการจัดสอบว่ามีความสุจริต ความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ในประเด็นการออกข้อสอบ การขอทบทวนคะแนน และการเผยแพร่ข้อสอบ โดยให้ภาคประชาชนร่วมตรวจสอบด้วยหลักการมีส่วนร่วม ในเรื่องนี้ ตนได้มอบหมายให้ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. ให้ไปหารือกับทาง ทปอ. และผู้จัดทำข้อสอบว่าจะสามารถเปิดเผยข้อสอบได้เลยหรือไม่ แต่เบื้องต้นได้รับแจ้งจาก ทปอ. ว่าได้มีการเตรียมความพร้อมในการเผยแพร่ข้อสอบพร้อมคำตอบในรายวิชาที่ใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป โดยได้ประกาศให้สาธารณชนรับทราบก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวง อว. เป็นหน่วยติดตามการดำเนินงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อต่อไป” น.ส.ศุภมาส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม แห่สมัครสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรีครั้งแรกของประเทศพุ่งสูงถึง 132,004 คน

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง อว.มีนโยบายให้การสอบ TCAS ปี 2567 หรือการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567

“ศุภมาส” ลงพื้นที่เพชรบุรีก่อนประชุม ครม.สัญจร เตรียมนำ อววน.ขับเคลื่อน "เมืองเพ็ชร" ให้เป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลก

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน