วธ.พา'โนรา'อวดโฉมเทศกาลไทยกลางกรุงโตเกียว

วธ.พา’โนรา-เซิ้งผีตาโขน’ อวดโฮมเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว วันที่ 11 – 12 พ.ค.นี้ โชว์ Soft Power ไทยแบบจัดเต็ม ครั้งแรกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT ไปแดนซากุระ ดึงดูดนักลงทุน-นักท่องเที่ยว

10 พ.ค.2567 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดทำแผนโครงการส่งเสริมและเผยแพร่อำนาจละมุน (Soft Power) ของไทยในกรอบทวิภาคีประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยอาศัยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยในการส่งเสริมสถานะของไทยในเวทีโลก การส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและยกระดับการส่งเสริมเอกลักษณ์ของไทยให้กลายเป็นความนิยมไทยในต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจด้วยทุนทางวัฒนธรรม โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา วธ.ได้สนับสนุนการจัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ครั้งที่ 23 นำการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัยจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร การแสดงหุ่นละครเล็กนาฏยศาลา (โจหลุยส์) ไปโชว์ภายในงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ Soft Power ของไทยได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการต่อยอด สนับสนุน และผลักดัน Soft Power ของไทยสู่ต่างชาติมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง วธ. จึงร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว สนับสนุนกิจกรรมแบบจัดเต็ม นำเสนออัตลักษณ์ของชุมชนและอัตลักษณ์ความเป็นไทย เผยแพร่ Soft Power ผ่านรูปแบบแนวคิด “มองมุมกลับ ปรับมุมใหม่ Soft Power ไทย สร้างรายได้ เสริมรายรับ นำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอด” ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว Thai Festival Tokyo 2024 ครั้งที่ 24 ณ สวนสาธารณะโยโยงิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 11 – 12 พฤษภาคม 2567 ซึ่งการมองมุมกลับ คือ การมองเข้ามาที่ประเทศไทย แก่นแท้ของทุนทางวัฒนธรรมที่ต่อในเชิงเศรษฐกิจได้ และเข้าใจว่าต่างประเทศเข้าใจเราอย่างไร ความนิยมไทยของชาวต่างชาติ เพื่อที่ วธ. จะได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดรับกับสถานการณ์โลกในต่างประเทศ ส่วนการปรับมุมใหม่ คือ การใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่มาเพิ่มมูลค่า สร้างการรับรู้จากตลาดในต่างประเทศ เพื่อใช้วัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

รมว.วธ. กล่าวว่า เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว จะมีกิจกรรมประกอบด้วยการแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมไทยจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ อาทิ โนรา ระบำกินรีร่อน รับขวัญข้าว เซิ้งผีตาโขน เป็นต้น โดยเฉพาะการแสดงโนรา เป็นการแสดงที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชีรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity – บัญชี RL) ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ค.ศ. 2003 (2003 Convention for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage) ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก โดย “โนรา” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโกลำดับที่สามของไทย และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งแสดงออกถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในภูมิภาคและในประเทศไทยด้วย , การจับคู่ธุรกิจและออกร้านคูหาเพื่อสาธิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ได้แก่ กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ (Online Matching) พร้อมการจัดทำ E-Catalogue และ กิจกรรมการออกร้านคูหาเพื่อสาธิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) เป็นครั้งแรกในต่างประเทศ อาทิ พวงกุญแจผ้าลายโขรามเกียรติ์ สุดน่ารัก กระเป๋า เครื่องประดับ รวมถึงเครื่องหอมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นต้น จะประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเป็นการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและเพิ่มโอกาสของผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมในการเข้าถึงตลาดและกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้าน Soft Power ของภูมิภาค สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย

” กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ร่วมงานนี้ ร้อยละ 85 เป็นชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มช่วงอายุ 15 – 29 ปี และช่วงอายุ 30 – 45 ปี ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่และเปิดรับวัฒนธรรมที่แตกต่าง และยังให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance มีกำลังซื้อสูง วธ. เห็นว่าการนำ Soft Power ไปร่วมงานในครั้งนี้จะสามารถขยายผลต่อยอดในด้านการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว การเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตขึ้นในประเทศไทยและเรียนรู้วัฒนธรรมในประเทศไทยได้มากขึ้น ขณะเดียวกันชาวไทยในประเทศญี่ปุ่น เช่น นักเรียนหรือนักศึกษาไทยในประเทศญี่ปุ่น สมาคมภริยาชาวไทยที่พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ก็นับเป็นกลุ่มบุคคลที่พร้อมขยายผลสร้างทัศนคติเชิงบวกของชาวต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยอีกด้วย นอกจากนี้ ทาง วธ. คาดหวังว่าภาคธุรกิจไทยในประเทศญี่ปุ่นและภาคธุรกิจของประเทศญี่ปุ่นที่ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมหน่วยงานและเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น จะเข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่ช่วยสร้างรายได้ นำเศรษฐกิจที่เกิดจากวัฒนธรรมเข้าสู่ประเทศไทยได้อีกด้วย” รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล