สวธ.เปิดรับผลงานประกวดออกแบบ Logo โปสเตอร์'ยกระดับอาหารถิ่น'

สวธ.เปิดรับผลงานเข้าร่วมการประกวดออกแบบ Logo – ป้ายประจำโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food)

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า สวธ.ได้ออกประกาศกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เรื่อง การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo) และป้ายประจำโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” สืบเนื่องจากในปี พ.ศ. 2566 ทีผ่านมา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นฯ “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” เป็นปีแรก ส่งผลให้เมนูอาหารถิ่นจาก 77 จังหวัด ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน ส่งผลให้เกิดการยกระดับเมนูอาหารพื้นบ้าน พัฒนาต่อยอดเป็นหนึ่งใน Soft power เป็นเมนูอาหารจาดเด็ดที่ต้องชิม ส่งเสริมภาคธุรกิจการท่องเที่ยว นำมาซึ่งรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจให้ท้องถิ่นและประเทศ

นายโกวิท เผยว่า เพื่อเป็นการต่อยอด สร้างการรับรู้ การจดจำต่อสาธารณะอย่างกว้างขวาง กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo) และป้ายประจำโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยและบุคคลทั่วไปได้ใช้ความรู้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบตราสัญลักษณ์ และมีส่วนร่วมในการเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติด้านอาหาร และเพื่อให้ได้ตราสัญลักษณ์ ป้ายประจำโครงการฯ ที่มีความสวยงาม โดดเด่น สื่อถึงวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างชัดเจน สำหรับนำไปให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมของโครงการฯ นำไปใช้งานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสาร สร้างการรับรู้ และมีส่วนร่วมในการตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) ให้เกิดความยั่งยืน

เกณฑ์การตัดสินที่สำคัญของการประกวด ประกอบด้วย แนวคิดการออกแบบสามารถสื่อถึงความหมาย คุณค่า และความสำคัญ สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความร่วมสมัยแบบสากล มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสวยงามตามหลักการออกแบบ และมีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้งาน โดยคณะกรรมการคัดเลือกจากผลงานที่ได้คะแนนลำดับสูงสุด จำนวน 3 ผลงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปโหวต สำหรับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 2 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร มีกำหนดเปิดรับผลงานตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 31 พฤษภาคม 2567

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด ศึกษารายละเอียดประกาศ การสมัครและส่งผลงาน ได้ทางเว็บไซต์กรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.culture.go.th หรือทาง Facebook อาหารไทยถิ่น Thailand Best Local Food และติดต่อได้ที่ กลุ่มสนับสนุนกิจการพิเศษกองกิจการเครือข่ายทางวัฒนธรรม โทรศัพท์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT