รัสเซียถล่มใกล้เขตนาโต

ภาพถ่ายดาวเทียมจากแม็กซาร์เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2565 เผยสภาพเพลิงไหม้ในเขตพรีมอร์สค์ยี ทางตะวันตกของมาริอูโปล (AFP PHOTO / SATELLITE IMAGE © 2022 MAXAR TECHNOLOGIES)

แนวรบขยับเข้าใกล้นาโต กองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศถล่มฐานทัพยูเครนที่เคยใช้ฝึกทหารร่วมกับกลุ่มนาโต ห่างจากพรมแดนโปแลนด์ราว 20 กม. มีผู้เสียชีวิต 35 ราย กรุงเคียฟเตรียมพร้อมรับการโอบล้อมในอีกไม่ช้า

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 หรือกว่า 2 สัปดาห์นับแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยข่าวกล่าวว่าจากเริ่มแรกที่กองทัพรัสเซียมุ่งเน้นโจมตีในภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนเป็นหลัก แต่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมารัสเซียโจมตีเป้าหมายในภาคกลาง และตอนนี้เริ่มโจมตีภาคตะวันตกด้วย ทำให้แนวรบขยับเข้าใกล้โปแลนด์ ที่เป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปและองค์การนาโต

แม็กซิม โคซิตสกี ผู้ว่าการแคว้นลวิฟ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เครื่องบินรบรัสเซียหลายลำยิงจรวดประมาณ 30 ลูกโจมตีศูนย์รักษาสันติภาพและความมั่นคงนานาชาติในเมืองยาโวริฟของแคว้นนี้ตลอดคืนที่ผ่านมา แต่จรวดบางลูกโดนสกัดไว้

ฐานทัพขนาด 360 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้อยู่ห่างจากเมืองยาโวริฟทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์แค่ราว 20 กิโลเมตร และเคยใช้เป็นฐานฝึกซ้อมทางทหารระหว่างยูเครนกับกลุ่มนาโต ซึ่งยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิก โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน เปิดเผยผ่านออนไลน์ว่า ครูฝึกชาวต่างชาติเคยทำงานที่นี่ แต่เขาไม่ได้ระบุว่ายังมีครูฝึกต่างชาติอยู่ที่นั่นเวลานั้นหรือไม่

ข้อมูลเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า มีคนเสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 57 คน แต่ต่อมาโคซิตสกีประกาศผ่านเทเลแกรมว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน บาดเจ็บ 134 คน แต่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังรอการรายงานเพิ่มเติมอีก การโจมตียังทำให้เกิดเพลิงไหม้ด้วย แต่สามารถดับไฟได้เกือบหมดแล้ว และผู้เชี่ยวชาญด้านไพโรเทคนิคกำลังตรวจสอบซากปรักหักพัง

ที่เมืองอีวาโน-ฟรันคิฟสค์ในภาคตะวันตก ทหารรัสเซียยังเดินหน้าโจมตีสนามบินที่นั่น ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บล้มตาย

มีความกังวลด้วยว่า กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบหน้ามากจนใกล้จะโอบล้อมกรุงเคียฟได้ในอีกไม่นาน ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษเมื่อวันเสาร์ประเมินว่า กำลังทหารรัสเซียอยู่ห่างจากเคียฟประมาณ 25 กิโลเมตร และกำลังทหารที่ตั้งขบวนขนาดใหญ่อยู่ทางทิศเหนือได้สลายขบวนแล้วไปเสริมกำลังพล ซึ่งบ่งชี้ถึงความพยายามที่จะโอบล้อมเมืองหลวง ส่วนในภาคตะวันออก กองกำลังของรัสเซียพยายามโอบล้อมกองกำลังของยูเครนขณะพยายามรุกคืบจากเมืองคาร์คิฟทางเหนือ และเมืองมาริอูโปลทางภาคใต้

สำนักของประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า ตอนนี้ในกรุงเคียฟเหลือถนนลงใต้เพียงเส้นเดียวที่ยังเปิดให้ใช้งานและเคียฟกำลังเตรียมป้องกันเมืองอย่างไม่ลดละ

เช้าวันอาทิตย์ ชาวกรุงเคียฟถูกปลุกด้วยเสียงไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวเตือนในวิดีโอเผยแพร่เมื่อคืนวันเสาร์ว่า ทหารรัสเซียต้องเผชิญกับการต่อสู้จนตัวตายหากพยายามจะยึดครองเคียฟ

เซเลนสกีเผยยอดสูญเสียอย่างเป็นทางการด้วยว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วประมาณ 1,300 นาย แต่เขาอ้างว่ารัสเซียสูญเสียทหารแล้ว 12,000 นาย แตกต่างอย่างมากจากยอดที่รัสเซียเปิดเผยไว้เมื่อวันที่ 2 มีนาคมว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตในปฏิบัติการพิเศษครั้งนี้ 498 นาย

ขณะเดียวกัน สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง คนไทยคิดอย่างไรกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,143 คน โดยเมื่อถามว่าสนใจติดตามข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครนหรือไม่ พบว่า 52.40% ค่อนข้างสนใจ, 30.71% สนใจมาก, 13.04% ไม่ค่อยสนใจ และ 3.85% ไม่สนใจ ส่วนเมื่อถามว่าติดตามข่าวสงคราม รัสเซีย-ยูเครนจากสื่อใด พบว่า 84.89% สื่อโซเชียล, 59.40% โทรทัศน์ และ 34.36% เว็บไซต์สำนักข่าว

 “เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนหรือไม่ ส่วนใหญ่ 53.81% ค่อนข้างกังวล, 21.34% กังวลมาก, 19.95% ไม่ค่อยกังวล และ 4.90%ไม่กังวล” ผลโพลระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง