ส่งออกไก่ไปซาอุ ครั้งแรกรอบ18ปี ‘ซีพีเอฟ’ประเดิม

“จุรินทร์” ร่วมพิธีส่งออก “ไก่ไทย” ไปซาอุดีอาระเบียตู้ปฐมฤกษ์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรกในรอบ  18 ปี คาดช่วยเพิ่มยอดส่งออกในภาพรวมโตขึ้นอีก ตั้งเป้าปี 65 ให้ได้ 9.8 แสนตัน “ซีพีเอฟ” เผยมี 5 โรงงานได้รับอนุญาต ประเดิมส่งออก 6 ร้อยตัน คาดสิ้นปีได้ 6 พันตัน และ 6 หมื่นตันใน 5 ปี

ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ซีพีเอฟ (มีนบุรี 2) วันที่ 28  มีนาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ นายบุณย์ธีร์  พานิชประไพ เลขานุการ รมว.พาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล  เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร และคณะผู้บริหารซีพีเอฟ ร่วมปล่อยตู้คอนเทนเนอร์ปฐมฤกษ์ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ ออกจากโรงงานแปรรูปไก่เนื้อ มีนบุรี 2 ไปยังซาอุดีอาระเบีย นับเป็นไก่ล็อตแรกของไทยในรอบ 18 ปี ตั้งแต่ปี 2547

โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของการส่งออกสินค้าไทยไปซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะไก่ซึ่งเป็นสินค้าเป้าหมายที่มีความสำคัญ หลังจากที่ไทยขาดโอกาสไปตลอด 18 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อตนเข้ามารับหน้าที่ เป้าหมายหนึ่งที่ตั้งไว้คือ การฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับซาอุดีอาระเบีย โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตรประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เจรจากับทางการซาอุดีอาระเบียจนมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ซาอุดีอาระเบียตรวจโรงงานและให้การรับรองแล้ว 11 โรงงานที่ได้คุณภาพมาตรฐานส่งออก และหลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย

"ผมได้สั่งการอีกครั้งให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตร และผู้แทนสถานทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบียเดินทางไปพบกับองค์การอาหารและยาของซาอุดีอาระเบีย (SFDA)  และในที่สุดได้ออกประกาศผ่านเว็บไซต์เมื่อวันที่ 13  มี.ค.65 อนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกไก่ไปซาอุดีอาระเบียได้แล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยที่ช่วยประสานงาน ดูแลมาตรฐานต่างๆ  ให้เป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม"

นายจุรินทร์กล่าวว่า ที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียนำเข้าไก่  75% จากประเทศบราซิล 25% จากยูเครนและฝรั่งเศส แต่จากนี้ไปคาดว่าไก่จากประเทศไทยจะเป็นตลาดสำคัญที่ซาอุดีอาระเบียจะนำเข้าเพิ่มขึ้นในอนาคต  โดยปี  2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลกประมาณ 900,000 ตัน นำเงินเข้าประเทศประมาณ 100,000 ล้านบาท  และปี 2565 ตั้งเป้าว่าจะทำได้ 980,000 ตัน ซึ่งการส่งออกไก่ไปซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเพิ่มตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยให้เพิ่มขึ้นแน่นอน

 “ขอแสดงความยินดีกับซีพีเอฟ ที่เป็นโรงงานแรกที่ได้ส่งออกไก่ไปซาอุดีอาระเบียตู้ปฐมฤกษ์ หลังจากที่ขาดหายไป 18 ปี และจากนี้กระทรวงพาณิชย์มีแผนงานสำคัญที่จะประสานงานกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อนำคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปขายสินค้า ทำตัวเลขส่งออกให้เพิ่มขึ้น โดยในการเดินทางไปเยือน ขอเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมได้” นายจุรินทร์กล่าว

 ด้านนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่า โรงงานของซีพีเอฟได้รับการรับรองจำนวน 5 โรงงาน ซึ่งต้องขอขอบคุณนายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมมือประสานงานกับซาอุดีอาระเบียจนสามารถส่งออกไก่ไทยไปได้ และเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกไก่ของไทยได้เพิ่มขึ้น

 “วันนี้ได้ส่งมอบไก่ล็อตแรกไปยังซาอุดีอาระเบียเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี นับตั้งแต่ปี 2547 และเดือนนี้คาดว่าจะส่งออกได้ 600 ตัน มูลค่า 47 ล้านบาท และภายในสิ้นปีจะส่งออกได้ 300 ตู้ ปริมาณ 6,000 ตัน  มูลค่า 400-500 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถทำได้ถึง 60,000 ตัน ภายใน 5 ปี หรือมูลค่า 4,200 ล้านบาท ทั้งไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และไก่แปรรูปที่ผ่านกระบวนการมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัดตามหลักศาสนาอิสลาม ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย” นายประสิทธิ์กล่าว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีประชากรมากถึง  35.6 ล้านคน และมีสัดส่วนการนำเข้าอาหารสูงที่สุดในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf  Corporation Council) และปัจจุบันซาอุดีอาระเบียนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่จากทั่วโลกเฉลี่ยปีละ 6.5 แสนตัน โดย 70% เป็นการนำเข้าไก่สดทั้งตัว และ 30% เป็นการนำเข้าไก่ชำแหละและไก่แปรรูป ผู้บริโภคซาอุดีอาระเบียมีอัตราการบริโภคเนื้อไก่ 45 กิโลกรัมต่อคนต่อปี  หรือทั้งประเทศที่ 1.5 ล้านตันต่อปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์