แม่แตงโมทำพิลึก ยื่นเบรก‘พรทิพย์’ จ้อผลชันสูตรศพ

"แม่แตงโม" ปิดจ๊อบ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ โร่ร้องตรวจสอบการทำงาน เฉด "หมอพรทิพย์" พ้นวง ไม่พอใจจ้อสื่อผลชันสูตรลูกสาว ขณะที่ "ทนายนกเขา" ชี้ช่องแก้ กม.ให้สามารถร้องขอผ่าศพซ้ำเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ตาย จับตา "ดีเอสไอ" เคาะผลกลาง เม.ย.รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เผยผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ 2 แห่งทิศทางเดียวกัน ด้าน “ปอ-โรเบิร์ต” ดอดเงียบรายงานตัว "ทนายรัชพล" โผล่แจ้งความเอาผิดคนบนเรือ “ให้การเท็จ-ทำลายหลักฐาน”

ที่รัฐสภา เวลา 09.30 น. วันที่ 28 มีนาคม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์  (แตงโม) นักแสดงสาว พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ จะเดินทางมายื่นให้ กมธ.ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโมว่า การนำเรื่องออกจาก กมธ.ก็ต้องดำเนินการไปตามระบบ ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณาถอนเรื่องจะเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.ในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า กมธ.ถูกมองว่าแทรกแซงการทำหน้าที่  นายสมชายกล่าวว่า ไม่มีการแทรกแซงสามารถตรวจสอบได้ ยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้สั่งการใคร แต่เป็นการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่มีการรับเรื่องก็ต้องตรวจสอบและสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรณีที่มีข้อเสนอแนะให้เข้าเครื่องจับเท็จ ตนพูดมาตลอดว่าเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อมีเหตุสงสัยเพื่อให้สิ้นกระแสความจึงเป็นข้อเสนออย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่การสั่งตำรวจ

 “เพราะผมไม่ใช่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่หากไม่ทำก็เรื่องของท่าน รวมถึงวันที่ไป สภ.นนทบุรี ก็เพื่อขอดูเรือลำเกิดเหตุเท่านั้น ว่าพยานแวดล้อมมีความจริงใกล้เคียงมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ กมธ.ได้เข้าใจสถานการณ์  และการลงพื้นที่ก็มีเพียงแต่ซักถาม และบทบาทหลายคนที่เป็น กมธ.ชุดนี้ก็ทำเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องกังวลถึงการทำหน้าที่ของ กมธ.ว่าจะไปกระทบต่อรูปคดี เพราะความจริงเรื่องคดีควรจะคลี่คลาย  และขอให้ร่วมมือกันทุกหน่วยงาน ทำงานด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และถูกต้อง" นายสมชายระบุ

ขณะที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สาเหตุที่นางภนิดามายื่นให้ถอนเรื่อง ตนเองคิดว่าเป้าประสงค์หลักคงไม่ใช่ กมธ. แต่เป็นตนเองมากกว่า เพราะนางภนิดาคงไม่ต้องการให้ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคดี หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่า กมธ.เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำคดี ซึ่งตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่เข้าใจบทบาททำงานของ กมธ. เนื่องจากเรื่องนี้ กมธ.สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วเพราะกระทบสิทธิ์ของประชาชน

 “อย่างไรก็ตาม กมธ.จะยังคงเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป  เพราะที่ทำตั้งแต่ต้นก็ไม่ได้ทำเพราะนางภนิดาเป็นคนร้องขอ แต่เนื่องจากตอนแรกนางภนิดาต้องการให้ดิฉันเข้าไปดูเรื่องของการชันสูตรศพ ส่วนตัวห่วงนางภนิดาที่ไม่ได้รับรู้อะไรด้วยตนเอง ฟังผ่านหูจากคำบอกเล่าของคนอื่น ซึ่งหากเป็นแบบนี้สังคมถือว่าอันตราย เพราะหากฟังคนอื่น  ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจทำอะไรลงไปแบบนี้น่าห่วง กมธ.อยากให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา  แต่ที่ผ่านมาทำเท่าไหร่นางภนิดาก็ไม่ยอมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก แตกต่างจากเรื่องทั่วไป” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุ

วันเดียวกัน กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร  ล้ำเหลือ เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชาย โดยระบุว่าจากประสบการณ์การทำคดีวิสามัญฆาตกรรม ค่อนข้างมั่นใจว่าบนร่างของคุณแตงโม ดูจากสภาพด้านหน้าน่าจะมีบาดแผลด้านหลังด้วย แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นบริเวณใด ซึ่งเป็นเรื่องที่พนักงานสืบสวนสอบสวนสามารถเปิดเผยให้ประชาชนทราบได้ ไม่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงต่อคดีใดๆ การดำเนินการทุกอย่างไม่จำเป็นจะต้องเป็นความลับทุกอย่าง

นอกจากนี้ กลุ่มประชาชนคนไทยยังขอให้ กมธ.ได้เร่งติดตามการแก้ไขพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ และการแก้ไขพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง อาทิ การสามารถร้องขอให้ผ่าชันสูตรซ้ำ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ตายทั้งคดีอาญาหรือไม่ใช่คดีอาญาได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นในเวลา 14.00 น. นางภนิดาพร้อมด้วยนายเดชา เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค  ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม และขอให้ตรวจสอบการทำงานของ กมธ.บางคน ว่ากระทำการอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่ โดยมีนายสมชายเป็นตัวแทนรับเรื่อง พร้อมระบุว่าจะนำเข้าหารือในที่ประชุม กมธ.ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.นี้

ด้านนางภนิดาได้พยายามสอบถามถึงการทำหน้าที่ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ที่ออกมาเปิดเผยถึงผลการชันสูตรร่างของแตงโม โดยนางภนิดาได้ขอให้นายสมชายห้ามไม่ให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ออกมาให้ข่าวได้หรือไม่ โดยนายสมชายกล่าวชี้แจงว่า ตนไม่สามารถบอกให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์หยุดดำเนินการได้  เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ในฐานะที่เป็น กมธ.

ขณะที่นายเดชากล่าวว่า คุณแม่ให้ กมธ.บางคนไปร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตร ไม่ใช่ให้ออกมาแถลงข่าวดิสเครดิตการทำงานของแพทย์นิติเวช อีกทั้งยังมีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า มีทนายดังต่อสายไปหาว่ามีตำรวจผู้ใหญ่ไม่ปลื้มที่เข้ามายุ่งคดีแตงโม วันนี้นางภนิดาจึงมาขอยกเลิกการมอบอำนาจที่ให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์  และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ ร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพ โดยจะไม่อนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรพลิกศพรอบที่ 2 และขอไม่ให้นำผลการชันสูตรมาแถลงข่าวต่อสาธารณะอีก

ทั้งนี้ นางภนิดากล่าวว่า แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ก็เริ่มทำงาน โดยที่การผ่าศพครั้งที่ 2 นั้นตนเองไม่ทราบเลย และการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมามีการพูดถึงสภาพศพแตงโม ซึ่งตนเองรู้สึกไม่พอใจว่าเหตุใดจึงนำความลับสภาพศพของแตงโมมาพูดออกสื่อได้ ยืนยันว่าตนเองไว้ใจตำรวจอยู่แล้ว จะกี่เปอร์เซ็นต์ก็ไว้ใจ และที่มาหา กมธ.เพราะทนายคนเก่าพามา ซึ่งรู้สึกเป็นห่วงและเห็นใจตำรวจที่ทำงานเหนื่อย แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ได้โทรศัพท์มาขอพบส่วนตัว ซึ่งไม่ทราบว่าจะคุยอะไร แต่ไม่เคยมาพบ  และเห็นว่าขณะนี้เรื่องนิติเวชสำหรับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์จบแล้ว ไม่ต้องตรวจแล้ว เรื่องเรือก็จบแล้ว ไม่มีงานอะไรให้ทำอีกแล้ว

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายไตรยฤทธ์  เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอมีคำสั่งให้ตั้งเป็นเลขสืบสวน มอบหมาย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวน เพื่อรวบรวมหลักฐานเสนอเข้าคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาการประชุมครั้งแรกในวันนี้ ดีเอสไอเชิญผู้แทนแพทย์จาก 2  หน่วยงาน ซึ่งเป็นผู้เริ่มผ่าศพครั้งแรกและครั้งที่สองมาให้ข้อเท็จจริง เป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาเพื่อประกอบสำนวน คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือน เม.ย.นี้ ก่อนส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายวิษณุ เครืองาม  เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ สรุปว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

นายไตรยฤทธ์กล่าวว่า ส่วนที่นางภนิดาไม่ต้องการให้เป็นคดีพิเศษนั้น โดยคดียังอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ หากสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องอัยการไปก่อน ดีเอสไอจะไม่สามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อได้ แต่เมื่ออัยการมีความเห็นสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ดีเอสไอจึงจะสามารถรับมาพิจารณาเป็นคดีพิเศษต่อไปได้

นายไตรยฤทธิ์กล่าวด้วยว่า ภายหลังการประชุมร่วมกับคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และคณะแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการชันสูตร คณะแพทย์ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบผลการชันสูตรพลิกศพที่เกิดเหตุ ผลการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 1 โดยแพทย์นิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการชันสูตรพลิกศพ ครั้งที่ 2 โดยคณะกรรมการการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีรองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นประธานกรรมการ พบว่าผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือ “ปอ” และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ “โรเบิร์ต” เข้ารายงานตัวที่ สภ.เมืองนนทบุรีเมื่อช่วงเช้า ตามกำหนดนัดครั้งที่ 2 หลังจากรายงานตัวครั้งแรกเมื่อวันที่  23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่มาจากสถานปฏิบัติธรรมพุทธสถาน วิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี สวมใส่ชุดปฏิบัติธรรม โดยกำหนดรายงานตัวครั้งที่ 3 ในวันที่ 2 เม.ย.นี้

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางมาพบกับนายวินิต ตรีปัญญา หรือลุงนิด คนหาปลา พร้อมขอโทษ ส่วนจะถอนฟ้องหรือไม่นั้นแล้วแต่นายวินิต โดยนายวินิตเอ่ยปากให้อภัยแล้ว แต่จะถอนแจ้งความหรือไม่นั้นต้องรอปรึกษานายสิระ เจนจาคะ เสียก่อน

ขณะที่ทนายรัชพล ศิริสาคร เข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนเอาผิดคนบนเรือ ข้อหาแจ้งความเท็จและทำลายพยานหลักฐานการเสียชีวิตของแตงโม โดยการเข้าแจ้งความวันนี้มาในฐานะพลเมืองดี โดยทั้ง  2 ข้อหาอยากให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมอีกว่าจะสามารถเอาผิดได้ไหม เพราะจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา มีแต่ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง