นํ้าท่วมสุพรรณ หนักกว่าปี2554 อีกเดือนจะแห้ง

นายกฯ ย้ำรัฐบาลเร่งบริหารจัดการน้ำทั้งระบบครบวงจร สั่งเร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่อุทกภัยเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว พร้อมจัดสรรงบประมาณเยียวยา "วราวุธ"​ รับน้ำท่วมสุพรรณฯ อ่วมหนักกว่าปี 54 โดนน้ำขนาบทุกด้าน คาดใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะแห้ง

เมื่อวันจันทร์ ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าพบ เพื่อรับมอบสิ่งของบริจาคจากกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย และส่งมอบต่อนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ เป็นประธานในพิธีรับมอบสิ่งของบริจาค เครื่องอุปโภคบริโภค มูลค่า 2,960,604 บาท จากผู้บริหารกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เพื่อมอบปลัดกระทรวงมหาดไทยนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป โดยนายกฯ ชื่นชมและขอบคุณนายโรเบิร์ต แคนเดลิโน ผู้บริหารระดับสูงยูนิลีเวอร์และคณะผู้บริหาร ที่มอบสิ่งของบริจาคในครั้งนี้ สะท้อนว่าคนไทยไม่ทิ้งกันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

นายธนกรเปิดเผยว่า นายกฯ กล่าวว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ยังต้องประสบปัญหาสถานการณ์อุทกภัย ประกอบกับความผันผวนของสภาพอากาศ และฝนที่ไม่ตกตามฤดูกาล มีปริมาณมากบ้างน้อยบ้าง รัฐบาลจึงต้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำของประเทศทั้งระบบครบวงจร ตั้งแต่ตอนบน ตอนกลาง และตอนล่างของประเทศ โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำที่ยังท่วมขังสู่ทะเล โดยเฉพาะการระบายน้ำจากแม่น้ำท่าจีนสู่ภาคตะวันออก อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติสูงขึ้น เพราะเป็นคูคลองที่มีความตื้นและเล็ก จึงต้องมีการขุดลอกควบคู่กับการกักเก็บน้ำไว้ใช้ และมีการบริหารจัดการระบายน้ำออกอย่างเหมาะสม

"นายกฯ มอบหมายฝ่ายปกครอง ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยหลังหลายพื้นที่น้ำลดลง เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเสียหายทางบ้านเรือน ทรัพย์สิน ที่ทำกิน และสัตว์เลี้ยง ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 และเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไร่นา ตามหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรแก่ผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2564" นายธนกรกล่าว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุพรรณบุรีว่า ขณะนี้น้ำในจังหวัดสุพรรณบุรีและลุ่มน้ำตะวันตกหนักหนาสาหัสมากกว่าปี 2554 ปีนี้นอกจากน้ำเหนือที่ปล่อยมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา สิ่งที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงคือ เรามีร่องมรสุมพัดผ่านทะเลอันดามันเข้ามาทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงลมตะวันตกจากเมียนมา ทำให้เกิดฝนตกในซีกตะวันตกของประเทศไทย ทำให้น้ำป่าไหลหลากมาจากทิศตะวันตกลงแม่น้ำท่าจีนจำนวนมาก รวมถึงทางตะวันออกก็ได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำน้อย ทำให้ปีนี้​ จ.สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาครมีปริมาณน้ำมาก

"ดังนั้นเราโดนทั้งด้านบน​ ด้านซ้าย และด้านขวา พอจะเร่งระบายลงสู่ด้านล่างก็เจอน้ำทะเลหนุน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์​และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มีความเป็นห่วง​ รวมถึงกำชับ โดยสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือการเร่งระบายน้ำตอนล่างของ จ.สุพรรณบุรีลงทางแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะขณะนี้ไม่สามารถระบายน้ำทางแม่น้ำท่าจีนได้​ เนื่องจากเกินกำลังแล้ว"

เมื่อถามว่า คาดว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่น้ำถึงจะลด นายวราวุธกล่าวว่า สำห​รับ​ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ปกติเป็นทุ่งรับน้ำ เมื่อเจอสถานการณ์น้ำเยอะกว่าทุกปี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเป็นเดือนกว่าน้ำจะแห้งได้ แต่หากจะให้น้ำลดลงไปจนประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติได้นั้น คงต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม