‘ศปถ.’ผุดวอร์รูม ใช้เทคโนโลยีช่วย หวังลดอุบัติเหตุ

วางมาตรการคุมเข้มสงกรานต์ "ศปถ." ผุดวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์อุบัติเหตุครบวงจรบนถนนถึง  17 เม.ย. ขณะที่ “ปภ.” งัดเทคโนโลยีจัดการข้อมูล วางแผนลดความเสี่ยงพร้อมผุดเว็บไซต์ให้ ปชช.ติดตาม ด้านกรมทางหลวงขนสารพัดแอปอำนวยความสะดวก เช็กจราจรเรียลไทม์ 24 ชม.

เมื่อวันจันทร์ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)  กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้บูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้แนวคิด ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ

นายบุญธรรมกล่าวว่า โดยการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์  พ.ศ.2565 ภายใต้การดำเนินการของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ดำเนินการเข้มข้นในช่วงวันที่ 11-17 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุม  1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์  2565 พร้อมประสานสั่งการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ซึ่ง ศปถ.ได้กำหนดมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ มุ่งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพิ่มความเข้มข้นมาตรการทางสังคม สนธิกำลังตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจบนถนนสายหลัก ด่านชุมชนและจุดสกัดบนสายรอง ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดเสี่ยง อาทิ จุดตัดทางรถไฟ, จุดกลับรถ ทางร่วม, ทางแยก

 “เน้นกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการขับรถเร็ว การดื่มแล้วขับ การไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ควบคู่กับมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ ศบค.กำหนด โดยเน้นดูแลถนนสายหลักที่ออกสู่ภูมิภาคต่างๆ ควบคู่กับการคุมเข้มถนนสายรอง เส้นทางมุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยว และเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างตำบล/หมู่บ้าน รวมถึงประสานตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ และกวดขันความพร้อมของพนักงานขับรถ นอกจากนี้ ศปถ. ยังได้ประสานการเตรียมพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การแจ้งเหตุและการส่งต่อผู้บาดเจ็บเป็นไปด้วยความรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่" นายบุญธรรมระบุ         

นายบุญธรรมกล่าวต่อว่า ศปถ.ได้กำชับให้จังหวัด  อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยนำข้อมูลเชิงวิเคราะห์ บทเรียน และปัจจัยสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อกำหนดมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในแต่ละพื้นที่  ซึ่ง ปภ.ได้รับความร่วมมือจากสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) หรือ  GBDi (Government Big Data  Institute) ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ พ.ศ.2565

นายบุญธรรมกล่าวอีกว่า และได้จัดทำข้อมูลสรุปในรูปแบบ Dashboard ระบุข้อมูลสำคัญ อาทิ จำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) จำนวนผู้เสียชีวิต  สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ แผนที่จุดเกิดเหตุ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงสภาพถนน เวลาที่เกิดเหตุ ระยะห่างระหว่างจุดเกิดเหตุกับจุดตรวจและโรงพยาบาล ฯลฯ เพื่อเป็นข้อมูลป้อนกลับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการวิเคราะห์  และวางแผนลดปัจจัยเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลและดาวน์โหลดได้ทางหน้าเว็บไซต์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นห่วงการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งคาดว่าประชาชนจะเริ่มทยอยออกเดินทางและเดินทางกลับภูมิลำเนามากที่สุดในวันพรุ่งนี้ (12 เมษายน 2565) จึงกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันวินัยการจราจรทุกรูปแบบ เปิดช่องทางพิเศษเป็นระยะๆ  เพื่อเร่งระบายปริมาณรถที่หนาแน่นในบางช่วง พร้อมทั้งกำชับเรื่องประสิทธิภาพในการขับขี่รถโดยสารสาธารณะ  ที่ต้องผ่านการตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ขณะที่นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง  (ทล.) กล่าวว่า กรมทางหลวงได้เพิ่มช่องทางในการติดตามสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565  เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)” ทั้งนี้เป็นแอปพลิเคชันกรมทางหลวง สำหรับให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางหลวงในการค้นหาจุดที่ตั้ง และรายละเอียดข้อมูลการให้บริการต่างๆ ของกรมทางหลวง

 “นอกจากนั้น กรมทางหลวงยังมีช่องทางการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง  ผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE เพียงสแกน QR  Code หรือเพิ่มเพื่อน DOH1586 ทำการลงทะเบียนแล้วเลือกข้อมูลเพื่อต้องการความช่วยเหลือ เลือกตำแหน่งและใส่ข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทั้งระบบ IOS และ  Android ได้ที่ App Store และ Google  Play Store สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทร.ฟรีทุกเครือข่ายตลอด  24 ชั่วโมง” นายสราวุธระบุ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเข้าติดตามสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ  Real Time และยังมีแอปพลิเคชันอื่นของกรมทางหลวงตามเส้นทางผ่าน ได้แก่ Thailand Highway Traffic, M Traffic, DOH to  Travel

ที่บริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพมหานคร นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการทำงานบริการสังคมและรณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อให้สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้กระทำผิดกฎหมาย อันมีสาเหตุมาจากการดื่มสุรา โดยการอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ เช่น กฎหมายจราจร พิษภัยของการดื่มสุรา และมีการจัดให้ทำงานบริการสังคม อาทิ การทำความสะอาดสถานที่ ป้ายจราจร การบริจาคโลหิต ซึ่งโครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้กระทำผิดกฎหมายอันมีสาเหตุมาจากการดื่มสุราและถูกคุมความประพฤติ ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับรถให้มีจิตสำนึกต่อตนเองและผู้อื่น และตระหนักถึงผลเสียของการขับรถขณะเมาสุรา พร้อมทั้งมีส่วนร่วมลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนถนน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง