‘พิธา’ขอแลนด์สไลด์ได้เกิน100

เพื่อไทยเจอคู่แข่งแล้ว ก้าวไกลขอแลนด์สไลด์ด้วย "พิธา" มั่นใจเลือกตั้งครั้งหน้าได้ ส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง ชี้จุดแข็งพรรคคือกลุ่ม LGBTQ กลุ่มชาติพันธุ์  โฆษกรัฐบาลตีปากคนปล่อยข่าวนายกฯ สำรอง ยันรัฐบาลอยู่ครบเทอม "กล้า" เปิดตัว "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" นั่งทีมเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ที่อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พรรคก้าวไกลจัดประชุมสามัญประจำปี โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการเริ่มประชุมถึงการตั้งเป้าจำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า มีตัวเลขในใจอยู่แล้ว โดยจะพยายามพูดคุยเรื่องนี้กันภายใน แต่จะไม่เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ ตนไม่อยากใช้ตัวเลขเป็นหลักแล้วให้ว่าที่ผู้สมัครนั่งคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในนั้นหรือไม่ เพราะไม่อยากให้เสียกำลังใจ ทั้งนี้ ดูได้จากผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของกลุ่มคณะก้าวหน้า มั่นใจว่าจะเกินกว่าร้อยที่นั่ง ซึ่งเราจะทำงานหนักด้วยข้อมูล และละเอียดมากขึ้น

"ครั้งที่แล้วที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ การเตรียมตัวมีค่อนข้างน้อย แต่ตอนนี้เราเริ่มเตรียมการมาเป็นปีแล้วในการเตรียมว่าที่ผู้สมัคร สัมภาษณ์ผู้สมัคร เทรนผู้สมัคร ให้ผู้สมัครได้ทดลองงาน ซึ่งคิดว่าเป็นการทำงานในพื้นที่อย่างเข้มข้นมากขึ้น  ประกอบกับการทำงานในสภาของ ส.ส. ก็จะเป็นการทำงานที่คู่ขนานกันไป แต่ก็จะเน้นทำงานในพื้นที่มากขึ้น"

เขากล่าวว่า จุดแข็งของพรรคก้าวไกลคือความหลากหลายของว่าที่ผู้สมัครที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนจากหลายกลุ่มจริงๆ ทั้งกลุ่ม LGBTQ กลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองและคนที่ไม่มีประสบการณ์มารวมกันอยู่

เมื่อถามถึงกระแสนายกรัฐมนตรีสำรองที่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายพิธากล่าวว่า ตั้งระบบรัฐสภานายกรัฐมนตรีควรที่จะเป็น ส.ส.และคนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ในช่วงการเลือกตั้ง ส่วนนายกรัฐมนตรีจะเหมาะสมหรือไม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อย่างไรก็ตามพล.อ.ประวิตรก็ยังมีเรื่องที่ค้างคาใจที่ตนคิดว่าประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับข้อชี้แจง ทั้งเรื่องของป่ารอยต่อและเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งก็ต้องมีการชี้แจง

เมื่อถามว่า ถ้าเกิดมีการปลดล็อกให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกเข้ามาได้ นายพิธา จะลงหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ไม่ เพราะตนทำตามระบบที่รัฐสภาเป็น สถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ ต้องรักษาระบบเอาไว้ให้มั่น ต้องมาจากประชาชน และมีความชอบธรรมด้วย ถ้ามาโดยไม่มีความชอบธรรม ตนว่าซูเปอร์แมนเก่งแค่ไหนก็ไม่สามารถที่จะบริหาร และมีภาวะผู้นำที่เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศได้

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเตรียมพร้อมเรื่องว่าที่ผู้สมัครและการจัดตั้งตัวแทนภาคประจำจังหวัด เราเดินหน้าใกล้ครบ 400 เขตแล้ว ซึ่งตั้งแต่ปีสมัยประชุมสภาที่ผ่านมา เรามีการอบรมและเตรียมพร้อมว่าที่ผู้สมัครไปแล้ว 9 ครั้งทุกภูมิภาค รวมถึงปรับกองอำนวยการเลือกตั้ง ทีมงาน อีกทั้งปรับการสื่อสารของพรรค โดยจะแจ้งในที่ประชุมใหญ่ในการปรับเรื่องทีมโฆษกพรรคด้วย ทั้งนี้ บัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเราเสนอหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีความพยายามปั่นกระแสเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรอง หรือนายกฯ คนนอก ว่า อยากขอร้องว่าไม่ว่ากลุ่มไหนหรือใครก็ตาม หยุดสร้างความสับสนเรื่องนี้ได้แล้ว อยากให้เพลาเรื่องการเมืองลงบ้าง มาช่วยรัฐบาลทำงานให้ประชาชนจะดีกว่า

"ยืนยันว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมานายกฯ บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้ทำอะไรผิด โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น มั่นใจว่ารัฐบาลโดยเฉพาะท่านนายกฯ สามารถชี้แจงฝ่ายค้านได้ทุกประเด็นอย่างแน่นอน"

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า เรื่องนายกฯ สำรองหรือนายกฯ คนนอกนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย รัฐธรรมนูญเองก็ระบุชัดว่าต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองก่อน ไม่ใช่จะเสนอใครขึ้นมาก็ได้ นอกจากนี้ วันนี้ไม่ว่าจะพรรคไหน ต่างเฝ้ารอให้กฎหมายลูกรีบผ่านความเห็นชอบของสภาโดยเร็วที่สุดทั้งนั้น ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่จะต้องสร้างกระแสปั่นป่วนจนกระทบต่อการพิจารณากฎหมายลูกให้ต้องผ่านสภาอย่างล่าช้า วันนี้เรื่องนายกฯ สำรองหรือนายกฯ คนนอกจึงไม่ใช่ทางออก และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกจังหวะ ไม่ถูกเวลา ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนแล้ว จะยิ่งสร้างความสับสนให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ

นายคมสัน พันธุ์วิชาติกุล รองโฆษกพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีเมื่อวันที่ 29 เม.ย. หลังจากประชุมสามัญประจำปี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มาตอบข้อซักถามเรื่องนายกฯ คนนอก ที่มีผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็น ท่านได้มีการกล่าวถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากลุงป้อมเป็นบุคคลต้นแบบของการทำงาน  การทุ่มเทเสียสละเพื่อบ้านเมือง และเป็นที่เคารพรัก ประชาชนให้การยอมรับ จึงเหมาะเป็นนายกฯ นั้น พล.อ.วิชญ์ระบุเป็นทางความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การปฏิบัติในส่วนของพรรคเศรษฐกิจไทย การที่จะชูใครเป็นนายกฯต้องฟังเสียงจากประชาชนเท่านั้น ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะร่วมเสนอชื่อ เพราะเปรียบเสมือนคนไทยเป็นเจ้าของพรรค ศท.ด้วย

ดังนั้น พรรคต้องชูนายกฯ ที่ประชาชน แวดวงการเมือง สังคม ธุรกิจ ยอมรับได้ว่าบุคคลนั้นมีความสามารถที่จะมาบริหารประเทศ พัฒนาประเทศได้จริง

ที่ห้องวายุภักษ์ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ พรรคกล้าจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า และสมาชิกพรรคเข้าร่วมงาน  โดยไฮไลต์การประชุมครั้งนี้ได้มีการเปิดตัวนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคกล้า

นายกรณ์ได้เปิดตัวคณะกรรมการเศรษฐกิจ โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ เข้ามาเป็นประธานยุทธศาสตร์และนโยบายของพรรค โดยมีตนและนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจต่อไป ส่วนนายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรค ดูแลเรื่องเศรษฐกิจคนตัวเล็ก และนายสมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษาธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นที่ปรึกษานโยบายด้านเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลของพรรค รวมทั้งยังมี ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และอดีตคณะทำงานพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาดูแลงานด้านท่องเที่ยว โดยเฉพาะเศรษฐกิจท่องเที่ยวภาคล้านนา.

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”