‘นารา’โดนแล้ว‘ศรี’ฟ้องม.112

นายกฯ ไม่สบายใจข่าวการผลิตคอนเทนต์การตลาดก้าวล่วงสถาบัน ทำลายจิตใจประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โฆษกรัฐบาลเผย กระทรวงดีอี หารือกับ ปอท. หากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด แต่ "ศรีสุวรรณ" บุกฟ้อง ม.112 ก่อน "นารา เครปกะเทย" เผลอเผยเจตนา จริงๆ แล้วทุกคนรู้ว่าอยากสื่อถึงอะไร หลุดชังชาติไม่ได้ศรัทธาอะไรในไทย

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งหลังมีข่าวการทำคลิปโปรโมต

การตลาดของแพลตฟอร์มออนไลน์แห่งหนึ่งบนโซเชียลมีเดีย โดยบุคคลที่ถูกว่าจ้างมีการนำเสนอคอนเทนต์หมิ่นเหม่ต่อการก้าวล่วงสถาบัน ทำลายจิตใจประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เกิดกระแสต่อต้านจนมีการขึ้นแฮชแท็กแบนแพลตฟอร์มดังกล่าวบนโลกออนไลน์

โฆษกรัฐบาลเผยว่า ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้หารือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยจะมีการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ ปอท. เพื่อตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังย้ำว่า คนไทยรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติประชาชนมาโดยตลอด แม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทุกพระองค์ยังได้พระราชทานความช่วยเหลือแก่คนไทยทุกหมู่เหล่า ดังนั้น สถาบันพระมหากษัตริย์จึงเป็นเสมือนศูนย์รวมจิตใจ และบ่อเกิดของความรัก ความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ

"ขอเตือนไปยังนักการตลาด อินฟลูเอนเซอร์ และเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต่างๆ ให้ระมัดระวังในการนำเสนอเนื้อหา หรือการทำโปรโมตด้วยการนำรูปลักษณ์ บุคคล สถาบันที่คนไทยทั้งประเทศให้เคารพรัก ถือเป็นการมิบังควร นอกจะทำให้คนไทยทั้งประเทศไม่พอใจ ยังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ ชื่อเสียงแบรนด์และสุ่มเสี่ยงในการกระทำผิดตามกฎหมาย และการเอาคนเจ็บคนป่วยคนพิการมาล้อเลียน ขัดหลักสิทธิมนุษยชนด้วย เชื่อผู้บริโภคไทยจะไม่สนับสนุนการตลาดที่ไม่สร้างสรรค์เช่นนี้" นายธนกรกล่าว

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ระบุว่า กรณีโฆษณาไม่เหมาะสมของแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ ถึงเวลากำกับบริษัทดิจิทัลแพลตฟอร์มข้ามชาติ รัฐบาลควรใช้แนวทางกฎหมาย DSA ของอียู โดยประเด็นโฆษณาใน ​Lazada ที่บูลลี่ล้อเลียนบุคคลในเรื่องสุขภาพ และการทำร้ายจิตใจคนไทย ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้แนะนำ กฎหมายที่สหภาพยุโรปกำลังให้ความสำคัญ Digital Services Act (DSA) กฎหมายการให้บริการดิจิทัลไว้น่าสนใจ

กฎหมาย DSA คือกำหนดมาตรการให้แพลตฟอร์มออนไลน์ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ โดยการควบคุมเนื้อหา การโฆษณา โดยเฉพาะที่มีเนื้อหาเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิขั้นพื้นฐาน และกระบวนวิธีการคิดคำนวณของระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Algorithm Process) สร้างกระบวนการดำเนินการทางกฎหมายที่รวดเร็ว ส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) ลดการผูกขาดของธุรกิจรายใหญ่ เช่น การยืนยันตัวตนผู้ขายของออนไลน์ การตรวจสอบและลบข้อมูลที่ไม่เหมาะสม หรือข้อมูลที่มีการบิดเบือนความจริง

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) เผยว่า เป็นแสดงออกอย่างชัดเจน 2 ประการ คือ 1.จงใจจะพาดพิงต่อบุคคลในสถาบันฯ ด้วยการแสดงเครื่องแต่งกายและกิริยาท่าทาง ซึ่งถ้านำสืบผ่านประชาชนทั่วไปว่า รูปดังกล่าวดูแล้วคิดถึงใคร จะได้คำตอบที่สามารถนำไปดำเนินงานทางกฎหมายได้

2.การกระทำดังกล่าว มุ่งหมายที่จะใช้ความพิการทางร่างกายมาสื่อให้คนทั่วไปเข้าใจถึงตัวบุคคล โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนทั้งประเทศ รวมไปถึงสิทธิของผู้ป่วยทั่วๆ ไป ซึ่งถือว่าเป็นการรังแก และละเมิดสิทธิมนุษยธรรมอย่างน่าละอายที่ไม่มีใครเขาทำกัน "ถ้าไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง"

เขาระบุว่า กรณีนี้ บริษัท ลาซาด้าฯ ไม่รับผิดชอบ อ้างว่าไม่รู้เห็นกับเรื่องนี้ ทั้งที่ยอมให้กระทำในนามของบริษัท ซึ่งตามปกติแล้วบริษัทต้องทำการตรวจสอบก่อน เป็นเรื่องที่ทราบกันทั่วไป ถ้าตรวจสอบแล้วเห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็ควรที่จะต้องส่งไปให้เอเยนซีแก้ไขใหม่ด้วย

"การออกมาบอกว่าบริษัทไม่ได้ทำ ไม่รู้ ไม่มีเจตนาแบบนั้น ไม่ได้ทำให้บริษัทพ้นจากความผิดนี้ไปได้หรอกครับ กรรมการบริหารบริษัท ส่วนหนึ่งที่เป็นชาวต่างชา ติก็ฝากให้สถานทูตของบุคคลเหล่านั้นไปช่วยดูแลด้วยครับ" พล.ท.นันทเดชระบุ

ที่ บก.ปอท. ถนนพหลโยธิน วันเดียวกันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาแจ้งความร้องเรียนกล่าวโทษนารา เครปกะเทย และพวก ฐานดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตาม ปอ.มาตรา 112 ประกอบมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และแก้ไขปี 2560

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า แม้ทางบริษัทเอเยนซีโฆษณาและลาซาด้าจะออกแถลงการณ์ ออกมาขอโทษแล้วก็ตาม แต่การกระทำทั้งหมดถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว เข้าองค์ประกอบตาม ปอ.มาตรา 83 ซึ่งล้วนเป็น “ตัวการร่วม” ในฐานะผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้สนับสนุน อันอาจมีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งเป็นการบูลลี่และดูหมิ่นผู้พิการ อันเป็นการกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 4 ประกอบมาตรา 27 ให้การคุ้มครองไว้

เพจเฟซบุ๊กศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวตอบโต้การกระทำของ "นารา เครปกะเทย" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผู้บริหารของ Lazada ออกแถลงการณ์ แสดงว่ายังไม่ได้ดู live ของนาราเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ยังได้โพสต์ภาพอินโฟกราฟฟิกคำพูดที่เจ้าตัวออกพูดผ่านคลิปไลฟ์สด โดยในข้อความนั้นระบุว่า..."ไม่ได้ใส่ใจ เพราะว่าเราไม่ได้ลบหลู่ใคร ไม่ได้ว่าใคร และไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ทำอะไรตนรู้อยู่แก่ใจ และอยากทำแรงกว่านี้ด้วย แต่กลัวโดนจับ ไม่ได้ศรัทธาอะไรในประเทศไทยอยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคลิปการชี้แจงของนารา เครปกะเทย เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นจำนวนมาก โดยบางรายถึงกับระบุว่า ถึงใครจะออกมาขอโทษ ก็ไม่ยกโทษให้ค่ะ แบนทุกอย่างที่คนพวกนี้ขายทำ ไม่ซื้อไม่ติดตาม จบนะ รวมทั้งยังวิจารณ์ว่า จากคำพูดในคลิปดังกล่าวไม่ได้มีการสำนึกผิดที่คิดและทำไปเลยแม้แต่น้อย

สำหรับคลิปคำพูดบางช่วงบางตอนของนารา เครปกะเทย ที่มีการวิจารณ์บนโลกโซเชียลดังนี้

...และก็ฝากถึงสลิ่มนะ ดูแลตัวเองให้มันดีก่อน ก่อนไปห่วงคนอื่นเค้า ตักน้ำแล้วดูตัวสิว่า อนาคตตัวเองไปถึงไหนแล้ว เค้าไปถึงไหนแล้ว เค้ามีเงินมากมาย ไม่ต้องไปนั่งห่วงเค้า ถ้าเค้าห่วงตัวเธอ เธอต้องมีชีวิตที่ดีขึ้น เค้าจะต้องช่วยเหลือเธอ ให้เธอไม่หาเช้ากินค่ำ เค้าต้องประเคนเงินเดือนให้เธอ แล้วค่อยไปปกป้องเค้า

โดยส่วนตัวไม่ได้ศรัทธาอะไรในประเทศไทยอยู่แล้ว เพราะมีแต่ข่าวพระมีอะไรกันในรถ หรือพระกินเหล้าฉันหมูกระทะ พระขโมยเงินเอาผู้หญิงมาในวัด ฉะนั้นทำให้ตนเองรู้ว่า ไม่มีอะไรที่เราศรัทธาได้

แล้วบางคนบอกว่า ทำอะไร รู้อยู่แก่ใจ! ใช่! รู้อยู่แก่ใจ แล้วคืออะไรรู้ปะ อยากทำแรงกว่านั้นด้วย ก็กลัวโดนจับเหมือนกัน จริงๆ แล้วทุกคนรู้ว่านาราอยากจะสื่อถึงอะไร ....!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์