กกต.รับรองสก.40เขต รอเคาะ‘ชัชชาติ’31พค.

คนกรุงเร่งรีบ แห่โทร.สายด่วน กกต. 1444  จี้ถามจะประกาศรับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่  โวยใช้เวลาพิจารณานาน ขณะที่ กกต.ประกาศรับรอง 40  ส.ก.แล้ว ส่วนผู้ว่าฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบชงที่ประชุม กกต.พิจารณาอังคารนี้ "เสาชิงช้า" ติดป้ายชื่อพ่อเมืองคนใหม่แล้ว  พร้อมกำหนดการต้อนรับแค่รอ กกต.รับรอง "อนุทิน" ปัดโยนปัญหาสายสีเขียวให้ "ชัชชาติ" เชื่อสางปมได้ไม่ยาก ย้ำต้องยึดประโยชน์ ปชช.

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าการประชุม กกต.มีวาระนำเสนอรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนนนั้น 

ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องดังกล่าวผ่านสายด่วน 1444 เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นว่าจะรับรองผลการเลือกตั้งให้นายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เหตุใดจึงใช้เวลาพิจารณานาน และจะมีผลแจ้งออกมาเป็นทางการหรือไม่ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.เผยแพร่เอกสารข่าว ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ก.จำนวน 40 ราย ประกอบด้วย  เขตพระนคร น.ส.ศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม, เขตดุสิต นายศิริพงษ์ ลิมปิชัย, เขตหนองจอก นายณรงค์ รัสมี, เขตบางรัก  นายวิพุธ ศรีวะอุไร, เขตบางเขน นายนริสสร แสงแก้ว, เขตบางกะปิ น.ส.นภัสสร พละระวีพงศ์, เขตปทุมวัน น.ส.เมธาวี ธารดำรงค์, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย น.ส.นิภาพรรณ  จึงเลิศศิริ, เขตพระโขนง นายสราวุธ อนันต์ชล, เขตมีนบุรี  นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์, เขตลาดกระบัง นายสุรจิตต์  พงษ์สิงห์วิทยา, เขตยานนาวา นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์, เขตธนบุรี นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล, เขตบางกอกใหญ่ นายวิรัช คงคาเขตร, เขตคลองสาน นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล, เขตตลิ่งชัน นางลักขณา ภักดีนฤนาถ, เขตบางกอกน้อย นายนภาพล จีระกุล, เขตบางขุนเทียน นายสารัช ม่วงศิริ, เขตภาษีเจริญ นายกฤษฏ์  คงวุฒิปัญญา, เขตราษฎร์บูรณะ นายไสว โชติกะสุภา, เขตบางพลัด พ.ต.อ.ภิญโญ ป้อมสถิตย์, เขตสาทร นายอานุภาพ ธารทอง

เขตบางซื่อ น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย, เขตจตุจักร  นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย, เขตประเวศ นายธนวัฒน์  เชิดชูกิจกุล, เขตคลองเตย นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ, เขตสวนหลวง น.ส.ปิยะวรรณ จระกา, เขตจอมทอง นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร, เขตดอนเมือง นางกนกนุช กลิ่นสังข์, เขตราชเทวี นายเอกกวิน โชคประสพรวย, เขตวัฒนา นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร, เขตบางแค นายอำนาจ ปานเผือก,  เขตหลักสี่ นายตกานต์ สุนนทวุฒิ, เขตคันนายาว นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ, เขตสะพานสูง น.ส.มธุรส เบนท์, เขตคลองสามวา น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์, เขตบางนา นายฉัตรชัย หมอดี, เขตทวีวัฒนา นายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม,  เขตทุ่งครุ นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ และเขตบางบอน นายณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ

ส่วนกรณีการประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น  สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ตามมาตรา  17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และจะเสนอ กกต.พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ต่อไป

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ข้าราชการ และบุคลากร กทม.ได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมต้อนรับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่กันแล้ว โดยบริเวณหน้าห้องทำงานของผู้ว่าฯ กทม. มีการติดป้ายชื่อ “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ทั้งชื่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  ขณะนี้ กทม.ได้เตรียมห้องทำงานสำหรับผู้ว่าฯ กทม.ไว้แล้ว  ซึ่งรอเพียงลงนามในเอกสารมอบภารกิจอำนาจหน้าที่ ซึ่งตามหลักการหากได้รับการรับรองจาก กกต.แล้ว ก็จะต้องเข้ามาในวันรุ่งขึ้นเลย โดยหนังสือมอบงานได้ทำไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.ได้แจ้งสื่อมวลชนในการเตรียมพร้อมต้อนรับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ แต่ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน โดยแจ้งเพียงเวลา สถานที่ และขั้นตอนการต้อนรับเท่านั้น พร้อมกำหนดการทั้งหมด ส่วนกำหนดวันที่แน่นอนจะขอยืนยันอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประกาศรับรองการเลือกตั้งจาก กกต.

ด้านนายชัชชาติกล่าวว่า เรื่อง กกต.ต้องให้เกียรติท่าน  ไม่ต้องรีบหรอก ปล่อยให้ท่านทำหน้าที่เต็มที่ อย่าไปกดดันท่าน เพราะจะได้มีเวลาลงพื้นที่หาข้อมูลไปเรื่อยๆ เราสบาย ๆ ไม่ได้กดดันอะไร สองเรื่องที่มีการร้องเรียนไม่มีอะไร และได้ชี้แจงไปหมดแล้ว แล้วแต่ กกต.พิจารณา และถ้า กกต. รับรองผลแล้ว พร้อมจะทำหน้าที่ นโยบายพร้อมแล้ว ข้าราชการก็พร้อมแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติระบุอย่ามอบการพิจารณาปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม.ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นออกมาอย่างชัดเจนแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องเกมการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องความถูกต้องในการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่อสัญญาอะไรก็แล้วแต่ และคิดว่าไม่มีใครโยนปัญหานี้ให้นายชัชชาติ และควรให้เวลาท่านทำการศึกษาที่มาที่ไปของเรื่องนี้ก่อนเพราะว่ายังไม่ได้รับการรับรอง

"ถือเป็นเรื่องที่นายชัชชาติจะได้ศึกษา เพราะกระทรวงคมนาคมส่งคำถามไปหลายครั้งแล้ว ที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เคยถาม ก.แต่ได้คำตอบ ฮ.กลับมา ซึ่งนายชัชชาติจะได้เข้าไปดูว่า ก.คืออะไร ฮ.คืออะไร และอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าเรื่องตรงนี้นายชัชชาติคงไม่มีความลำบากยากเย็น เพราะท่านมีฉันทานุมัติจากประชาชน 1.3  ล้านเสียง ก็ต้องคิดถึงประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง กระทรวงคมนาคมยึดตามหลักกฎหมายทุกประการ" นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า แนวทางแก้ปัญหารถไฟฟ้าสีเขียวของนายชัชชาติสอดคล้องกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและถูกกฎหมาย สอดรับกับทุกฝ่าย ซึ่งพวกตนทำงานเร็วและตรงไปตรงมา ยึดถือประโยชน์ประชาชนและบ้านเมืองเป็นหลัก

ขณะที่นายศักดิ์สยามปฏิเสธที่จะกล่าวถึงเรื่องการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวกับ กทม. โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า  ขอให้นายชัชชาติรับตำแหน่งก่อน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า คงต้องรอให้นายชัชชาติรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนจะต้องมีการพิจารณาใหม่หรือไม่คงต้องแล้วแต่ กทม.  ซึ่ง กทม.มีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารว่าจะเคาะอย่างไร ซึ่งข้อมูลที่เป็นเอกสารไม่สามารถเข้าไปแก้ไขอะไรได้ ส่วนหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยจะใช้ดุลพินิจตรวจสอบความถูกต้อง หาก กทม.จะเอาแนวทางไหน เราก็จะดูว่าถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะกระทรวงมหาดไทยต้องรับผิดชอบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะไม่เสนอสิ่งผิดกฎหมายเข้า ครม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย