จับตาประชุมสภากทม.นัดแรก

"ชัชชาติ" นำคณะผู้บริหาร กทม. เข้าเฝ้า "สมเด็จพระสังฆราช" พร้อมกราบคารวะผู้นำศาสนาคริสต์-อิสลาม ปัดยังไม่นัดเคลียร์ปมกับ 2 รัฐมนตรี สยบดรามาลอกคลอง "บิ๊กป๊อก" เซ็นสั่งเปิดประชุมสภา กทม.นัดแรก จับตา พท.ดัน "วิรัตน์"' นั่งประธาน "ชญาดา" รอง ปธ.คนที่ 1 ส่วนก้าวไกลส่ง "อำนาจ" ชิงรองประธานคนที่ 2

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน เวลา 07.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกิจกรรม “รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 (World Environment Day 2022) โดยได้พายเรือคายัก พร้อมปล่อยขบวนเรือ 30 ลำ และเรือคายักอีก 58 ลำ ณ บริเวณลานใต้สะพานพระราม 8 ก่อนจะร่วมกับผู้บริหาร กทม. และภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ปลูกต้นไม้ภายในสวนหลวงพระราม 8 จำนวน 69 ต้น ประกอบด้วย มะฮอกกานี ตะเคียนทอง และขี้เหล็ก

ต่อมาเวลา 09.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จออกตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ประทานพระวโรกาสให้นายชัชชาติ พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. เข้าเฝ้าถวายเครื่้องสักการะ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ พร้อมกันนี้ นายชัชชาติและคณะได้เข้ากราบสักการะสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม.นำคณะผู้บริหาร กทม.เข้าเยี่ยมคำนับพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ณ อาคารสำนักพระสังฆราช สำนักมิสชังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ

ในช่วงบ่าย นายชัชชาติพร้อมคณะ เข้าเยี่ยมคำนับนายอรุณ บุญชม ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ณ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เขตหนองจอก โอกาสนี้ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้มีสารแสดงความยินดีกับผู้ว่าฯ กทม. ด้วย

ผูู้ว่าฯ กทม.ให้สัมภาษณ์กรณีการขุดลอกคูคลองใน กทม.ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดรามา แต่ข้อเท็จจริงคือคลองมี 2 ประเภท คือ คลองหลักรับผิดชอบโดยสำนักระบายน้ำ ส่วนคลองย่อยรับผิดชอบโดยสำนักงานเขตซึ่งระดับเขตมีการขุดลอกไปเยอะ ส่วนที่ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำรายงานกับตนเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. เป็นข้อมูลปัจจุบัน เฉพาะคลองใหญ่ 2 คลอง แต่ที่เหลืออาจจะอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่หากรวมคลองย่อยแล้วมากกว่า 2 คลองแน่นอน

"เรื่องต่างๆ ไม่ได้เป็นดรามาอะไร เป็นข้อมูลที่เราเอามาคุยกัน ผมว่าอย่าทำให้ใหญ่เกิน สุดท้ายผมว่าต้องรู้ข้อมูลก่อน เราจะได้ปรับปรุงได้ ซึ่งต้องขอบคุณท่านผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ วันนั้นก็ดึก ท่านอาจจะไม่มีข้อมูลอะไรมาก ผมเองก็มีส่วนผิดด้วยที่ไปถามท่านกลางไลฟ์ แต่ความจริงแล้วไม่ได้มีอะไรมาก" นายชัชชาติระบุ

เมื่อถามถึงการหนีงานของผู้รับเหมาขุดลอกคลอง นายชัชชาติกล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการทำเขื่อนกั้นน้ำก่อนถึงช่วงคูคลองต่างๆ ที่ผ่านมาพบว่าผู้รับเหมาอ้างว่า กทม.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ เพราะมีชุมชนจึงไม่สามารถดำเนินการได้ วันนี้เราต้องเอาจริงเอาจังในเรื่องของสัญญา และดูเงื่อนไขให้ดี เชื่อว่าหากเราเอาจริงเอาจัง จะสามารถปรับปรุงการก่อสร้างได้

ส่วนแนวทางการใช้ค่ายทหารเป็นแก้มลิงในการป้องกันน้ำท่วมของ กทม.นั้น ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้ โดยรับข้อเสนอซึ่งมีอยู่ 2 เรื่องคือ 1.แรงคน กับ 2.แก้มลิง เนื่องจากพื้นที่ทหารหลายที่มีบึงน้ำอยู่ สามารถพร่องก่อนที่ฝนตกเพื่อใช้เป็นแก้มลิง แต่ยังไม่มีข้อมูลที่จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ฉะนั้นเราต้องไปดูก่อนว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง

นายชัชชาติยังได้ปฏิเสธถึงกรณีที่มีข่าวว่า วันที่ 6 มิ.ย.นี้จะเข้าพบกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อหารือถึงการขอคืนงบประมาณที่รัฐบาลหักในส่วนของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ร้อยละ 90 และหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เกี่ยวกับสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าตามกำหนดการของวันที่ 6 มิ.ย. ยังไม่มีนัดหมายกับ พล.อ.อนุพงษ์และนายศักดิ์สยาม แต่มีกำหนดการร่วมพิธีเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ที่ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง) ซึ่งต้องไปต้อนรับ รมว.มหาดไทย หลังจากนั้นอาจได้พูดคุยกันเล็กน้อยหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภา กทม. ส่วนการประชุมสภา กทม. น่าจะมีวาระงบประมาณที่ต้องพิจารณาด่วน รวมถึงการเลือกประธานสภา กทม.ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการนัดหารือกับ รมว.คมนาคม นายชัชชาติกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นจดหมาย แต่อาจจะมาถึงที่สำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ยืนยันว่าหากมีจดหมายมา ต้องไปหารือกัน ส่วนการร่วมทำงานกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทั้ง 50 เขตนั้น เท่าที่ผ่านมาไม่มีปัญหาเลย ทุกคนเต็มใจ และยินดีร่วมมือกัน จึงเชื่อว่าเป็นมิติที่ดีอย่างหนึ่ง ที่ไม่ได้คิดเรื่องพรรคอะไรกัน

มีรายงานว่า รมว.มหาดไทยลงนามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่ 1395/2565 ลงวันที่ 5 มิ.ย.2565 เรื่อง เรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 บัดนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลง และได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ก.จำนวน 45 เขตเลือกตั้งแล้วนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 และ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ.2562 มาตรา 39 จึงให้เรียกประชุมสภา กทม. เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ในวันที่ 6 มิ.ย.2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสภา กทม. อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำแหน่งสำคัญในสภา กทม.นั้น คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี เป็นประธานสภา กทม. และนางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภา กทม. คนที่ 1 ส่วนพรรคก้าวไกล จะส่งนายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภา กทม. คนที่ 2

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ กรณีพ้นจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. เมื่อวันที่ 25 มี.ค.65 โดย พล.ต.ท.โสภณแจ้งว่า ตนเองและนางจิราภรณ์ พิสุทธิวงษ์ คู่สมรส มีทรัพย์สินรวมกันทั้งสิ้น 60,740,947 บาท เป็นทรัพย์สินของ พล.ต.ท.โสภณ 26,099,192 บาท เป็นของนางจิราภรณ์ 34,641,754 บาท ไม่มีหนี้สิน

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ยังได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายเกรียงยศ สุดลาภา กรณีพ้นตำแหน่งรองผู้ว่า ฯ กทม. เมื่อวันที่ 25 มี.ค.65 โดยนายเกรียงยศแจ้งว่า ตนเองพร้อม น.ส.พิมพ์พีรฎา กิจเพิ่มพูน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 107,044,776 บาท เป็นทรัพย์สินของนายเกรียงยศ 103,578,608 บาท เป็นของ น.ส.พิมพ์พีรฎา 3,129,639 บาท และของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ 336,529 บาท นอกจากนี้ นายเกรียงยศแจ้งว่า มีหนี้สินทั้งสิ้น 13,228,948 บาท โดยเป็นเงินเบิกเกินบัญชี บัตรเครดิตของธนาคาร 3 แห่ง เงินกู้จากธนาคาร 1 แห่ง และหนี้สินที่มีหลักฐานเป็นหนังสือ 2 แห่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง