จัดทำเหรียญ90พรรษาพระพันปีหลวง

ครม.เห็นชอบจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง    ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน มีพระคุณอันประเสริฐยิ่งของราษฎร ทรงเป็นศูนย์รวมของราษฎรทั้งแผ่นดิน และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของราษฎรและความอุดมสมบูรณ์แก่แผ่นดินตลอดมา ตลอดจนการส่งเสริมศิลปาชีพในงานหัตถศิลป์หลากหลายแขนงก่อให้เกิดการทำนุบำรุง สืบทอดงานศิลปะอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องจนศิลปะไทยอันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของชาติสร้างชื่อเสียงไปยังนานาประเทศ และเป็นการยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย

โดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง  จะดำเนินการจัดทำเหรียญชนิดบุรุษและสตรี จำนวนไม่เกิน 300,000 เหรียญ โดยลักษณะเหรียญจะเป็นเหรียญกลม ส่วนผสมเงินร้อยละ 92.5 และทองแดงร้อยละ 7.5 เส้นผ่าศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร น้ำหนักเหรียญ 23 กรัม

สำหรับลวดลายนั้น ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงกุณฑลเพชร ทรงฉลองพระองค์ชุดไทย ทรงผ้าทรงสะพักประจำเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ เฉวียงพระอังสา ทรงสายสร้อยมหาจักรี ดาราจักรี และสายสะพายจักรี พระอังสาเบื้องซ้ายประดับดวงตราปฐมจุลจอมเกล้าและเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 1 ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่าง มีข้อความว่า "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง"

ส่วนด้านหลัง กลางเหรียญมีอักษรพระนามาภิไธย "ส.ก." อยู่ภายใต้พระมหามงกุฎ ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า "เฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐  พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕"

บริเวณขอบนอกเหรียญ ด้านหน้าเบื้องบนมีอักษรพระนามาภิไธย "ส.ก." อยู่ภายใต้พระมหามงกุฎ ด้านหลังขอบนอกเหรียญมีห่วงสำหรับบุรุษใช้ห้อยกับแพรแถบ กว้าง 32 มิลลิเมตร สำหรับสตรีใช้ห้อยกับแพรแถบดังกล่าว แต่ผูกเป็นรูปแมลงปอ

ส่วนความหมายของผ้าแพรแถบซึ่งมีความกว้าง 32 มิลลิเมตรนั้น พื้นแพรแถบสีฟ้าอันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ มีริ้วสีขาว หมายถึงน้ำพระราชหฤทัยอันบริสุทธิ์ผุดผ่อง เปี่ยมไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปยังพสกนิกร และมีริ้วสีน้ำเงิน หมายถึงสีประจำสถาบันพระมหากษัตริย์

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรมธนารักษ์จะเริ่มจำหน่ายจ่ายแจกแก่ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาที่ออกตามความในพระราชบัญญัติว่าด้วยเหรียญเฉลิมพระเกียรติและเหรียญที่ระลึก พ.ศ.2548 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สำหรับราคาเหรียญนั้น ทั้งชนิดบุรุษและสตรี จำหน่ายในราคา 1,600 บาท. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง