จันทร์นี้ลุ้นกกต.ชงนายกฯ 8 ปี

กกต.นัดถกปม "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ 8 ปีจันทร์นี้ ลุ้นส่งศาล รธน.วินิจฉัยหรือไม่ ฝ่ายค้านผวายุบสภาก่อนกฎหมายเลือกตั้่งบังคับใช้ ก้าวไกลหยวนๆ หาก "ประยุทธ์" เจออุบัติเหตุ ให้รักษาการต่อได้จนกว่าสภาจะสรรหานายกฯ คนใหม่ แต่เพื่อไทยไล่อย่างเดียว  อ้างอยู่ต่อไม่มีอะไรดีขึ้น อดีต กกต.ยกกรณี "ยิ่งลักษณ์" เทียบความผิดเฉพาะตัว "บิ๊กตู่" ต้องไปสถานเดียว

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เบื้องต้นคำร้องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสำนักงาน กกต. ทั้งนี้ ตระหนักดีถึงความสนใจของสาธารณชน เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจหน้าที่ของ กกต.และสำนักงาน กกต.ต้องปฏิบัติ

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุม กกต.ประจำสัปดาห์ในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. ทางสำนักงานจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้ กกต.ทั้ง 7 คนพิจารณาว่าจะส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ทางผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติไม่รับคำร้องของนายศรีสุวรรณไว้พิจารณา โดยระบุเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ให้อำนาจ กกต.มีอํานาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าแม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ก็ยังสามารถรักษาการได้ จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติเลือกนายกฯ คนใหม่ ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ครบ 8 ปี รัฐสภาจะต้องสรรหานายกฯ คนใหม่ เพราะเป็นการพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งจะต้องหารือกันว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกฯ แทน หากเลือกนายกฯ คนใหม่ได้ การรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะหมดไป

เมื่อถามว่า ตามรัฐธรรมนูญจะต้องสรรหานายกฯ คนใหม่ภายในกี่วัน นายรังสิมันต์ตอบว่า ความจริงอาจจะไม่ได้กำหนดว่ากี่วัน มีเพียงแต่การกำหนดว่ามีกระบวนการอย่างไร โดยอย่างแรกคือการเลือกตามบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองที่เสนอเมื่อช่วงปี 2562 หากไม่สามารถเลือกได้ก็จะเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกฯ คนนอก ซึ่งเกิดขึ้นยาก เพราะต้องอาศัยเสียงข้างมากพิเศษที่จะลงมติ และนายกฯ คนนอกนั้นจะเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ สำหรับบางส่วนของพรรคมองว่าขั้นต่ำสุดนายกฯ คนนอกนั้นควรจะต้อง ส.ส. แต่ก็ต้องว่ากันตามกระบวนการตั้งแต่ต้น คือการเลือกคนในบัญชีก่อน

ถามถึงกรณีกระแสข่าวยุบสภาก่อนวันที่ 24 ส.ค. โฆษกพรรคก้าวไกลตอบว่า เรื่องยุบสภา เป็นสิ่งที่สังคมเรียกร้องเพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ แต่ตอนนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.…. ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นการยุบสภาในตอนนี้จึงอาจจะถูกมองว่าเป็นการยุบสภาเพื่อทำให้เกิดช่องว่างบางอย่าง และอาจจะทำให้เกิดความได้เปรียบในการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อออกแบบกติกาเลือกตั้ง ซึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีหน้าตาแบบไหน

"ยืนยันว่าการยุบสภาจะไม่นำไปสู่ทางตัน เพราะถึงที่สุดทุกอย่างจะยังไปต่อได้ และสามารถจัดเลือกตั้งได้ เพียงแต่อาจจะมีการออกกติกาที่ทำให้คนบางกลุ่มได้เปรียบเป็นพิเศษ"

นายรังสิมันต์บอกว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดตอนนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก เพราะคนที่รู้ดีที่สุดว่าเป็นนายกฯ มาแล้วกี่ปีคือ พล.อ.ประยุทธ์ และไม่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมาตีความ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก รัฐสภาจะเลือกนายกฯ   คนใหม่จากบัญชีรายชื่อ ที่จะมีภารกิจหน้าที่ทำให้กระบวนการทุกอย่าง เมื่อกฎหมายเลือกตั้งพร้อม ก็คืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อตัดสินว่าอยากได้รัฐบาลแบบไหน ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่ทางออกของประเทศ

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถรักษาการต่อได้ แต่ถามว่ารักษาการต่อมีผลอะไรต่อประเทศ มีแต่เสียกับเสีย เพราะการที่เป็นนายกฯ รักษาการ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ก็ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ และท่านจะรักษาการไปถึงเมื่อไหร่ จะรักษาการไปจนกว่าจะมีการยุบสภาเลยหรือไม่

"รักษาการไปไม่ใช่ทุกอย่างจะดีขึ้น มีแต่จะสร้างความร้าวฉาน ความแตกแยก เพราะขณะนี้คนไทยจำนวนมากรู้อยู่เต็มอกว่าคุณประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีไม่ได้ ส่วนเหตุผลในกฎหมายอื่นๆ บางคนอาจจะไม่ใส่ใจ แต่เขารู้ว่าคุณเป็นนายกฯ เกิน 8 ปีแน่ๆ ซึ่งหลายฝ่ายก็บอกว่าเป็นเจตนารมณ์ของคนเขียนรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นเรื่องรักษาการไม่มีผลดีในการบริหารจัดการเลย เว้นแต่รักษาการแล้วจะประกาศให้ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ เพื่อให้เห็นทางออกของประเทศนี้ ไม่ใช่รักษาการไปแบบไม่มีเป้าหมาย ฉะนั้นอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้วาระ 8 ปีลงแบบสง่างาม เพราะเป็นช่องทางเดียวที่ท่านจะลงแบบมีศักดิ์ศรี"

นายสมคิดกล่าวต่อว่า เพราะตลอด 8 ปีที่ผ่านมาท่านก็ทำงานได้เท่านี้ ไม่มีคำว่าอะไรดีขึ้น หากเป็นนักมวยเขาเรียกว่าหมดหมัดหมดศอกหมดเข่าแล้ว ไม่รู้จะต่อยท่าไหน ฉะนั้นท่านทำงานมา 8 ปี คำตอบมันอยู่ในตัว ทำไมสังคมไทยถึงไม่ยอมรับท่าน เพราะเหตุผลหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตต่างๆ ทำคนเดือดร้อนไปหมด ดังนั้นจึงอยากให้ใช้เวที 8 ปีเดินลงอย่างสง่าจะดีกว่า แต่จะใช้กติกาใดก็ว่าไป ไม่ว่าจะลาออกหรือสรรหานายกฯ ใหม่ ซึ่งหากท่านลาออกก็สรรหานายกฯ ใหม่ ก็เลือกฝ่ายรัฐบาลคนใดมาเป็นต่อ ซึ่งก็อยู่ได้อีกประมาณ 5-6 เดือน แล้วก็มีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อถามถึงความกังวลต่อกรณีกระแสข่าวยุบสภาก่อนวันที่ 24 สิงหาคมนี้หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ไม่กังวล ยุบสภาก็ได้ แต่หากยุบสภาก็จะมีปัญหาในเรื่องของกฎหมายเลือกตั้งไม่มี แล้วจะจัดเลือกตั้งอย่างไร หากจะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จะออกอย่างไร ทั้งนี้ การยุบสภาก็เป็นอำนาจนายกฯ เป็นช่องทางหนึ่ง แต่นายกฯ ก็ตอบไม่ได้ว่าสภาขัดแย้งอะไรกับนายกฯ วันนี้สภาไม่ได้ขัดแย้งกับนายกฯ แต่นายกฯ มีปัญหาเรื่องการบริหาร การขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น แต่หากจะยุบสภาต้องตอบให้ได้ว่าจะใช้กติกาอะไรในการเลือกตั้ง เพราะหากยุบต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน และวันนี้กฎหมายก็ยังไม่เสร็จ ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ เลยทั้ง 2 ฉบับ

ถามว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ผ่านมา เหมือนอยากเป็นผู้จัดงานเอเปก นายสมคิดกล่าวว่า ใครมาเป็นนายกฯ ก็จัดงานได้ ประเทศไม่ใช่ของพล.อ.ประยุทธ์คนเดียว ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ไม่ต้องรอคนเพียงคนเดียว เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.… รัฐสภา และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ความผิดของนายกรัฐมนตรีเป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้ เทียบเคียงกรณีนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขณะนั้น ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าทำผิดกรณีใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและแต่งตั้งเครือญาติเข้าไปทำงานแทน เป็นความผิดเฉพาะตัวตามมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งขณะนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว อยู่ระหว่างรักษาการ เมื่อเป็นความผิดเฉพาะตัวก็ไม่สามารถรักษาการได้ ครม.จึงมีมติมอบหมายให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทน

หากไม่สามารถรักษาการได้ ต้องดำเนินการตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 คือในกรณีที่มีรองนายกรัฐมนตรีหลายคน ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ไม่ใช่เป็น สร.2 โดยอัตโนมัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง