เตือนทอน-ป๊อก ล่าชื่อแก้ม.112 ไล่พ้นเมืองไทย

“ดร.เสกสกล-ทิพานัน” รุมจวกคณะก้าวหน้ารณรงค์ล่าชื่อแก้ไขมาตรา 112 เตือนระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ข้องใจเป็นกูรูกฎหมายทำไมไม่รู้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 6 กลุ่มป้อง ม.112 หงอย แต่ตั้งเป้าล่าล้านชื่อ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทวิตเตอร์รณรงค์ให้ประชาชนลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของคณะก้าวหน้า ว่าการกระทำของคณะก้าวหน้า ที่นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นการกระทำที่แสดงออกชัดเจนขึ้นทุกวันว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งที่ผลสำรวจออกมาชัดเจนว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่นั้นไม่เห็นด้วยกับการที่จะยกเลิกหรือแก้ไข มาตรา 112 รวมถึงยังไม่เห็นด้วยกับการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดก็ตามที่จะดึงเอาสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมายุ่งเกี่ยวทางการเมือง แต่คณะก้าวหน้ายังไม่วายที่จะเดินหน้ากระทำการอันไม่เหมาะสม

นายเสกสกลกล่าวต่อว่า หากคณะก้าวหน้ายังไม่หยุดพฤติกรรมแบบนี้ ประชาชนคนไทยคงไม่ทนอีกต่อไป ก็คงจะได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขับไล่คณะก้าวหน้าให้พ้นประเทศไทย เพราะอยู่ไปก็ไร้ประโยชน์ต่อแผ่นดินไทย มีแต่จะสร้างความขัดแย้ง คณะก้าวหน้าเวลานี้ควรเปลี่ยนชื่อใหม่ได้แล้ว เป็นคณะก้าวลงเหว ซ้ำยังใช้เด็ก เยาวชนเป็นเครื่องมือจนหลายคนนั้นต้องติดคุกติดตะราง แต่ตัวเองนั้นลอยตัว คอยยุแหย่ ถ้านายธนาธร และนายปิยบุตรกล้าจริง ก็อย่าเป็นอีแอบอยู่หลังเด็ก ออกมาสู้ด้วยตัวเองดีกว่า

“ขอย้ำอีกครั้งว่า ทั้งนายธนาธรและนายปิยบุตร ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ เพราะคิดการใหญ่เกินกว่าคนไทยจะรับได้แล้ว ถ้ายังไม่หยุด ก็เก็บเสื้อเก็บผ้ารอได้เลย” นายเสกสกลระบุ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย จึงน่าแปลกใจที่คณะก้าวหน้าที่มีนายปิยบุตรเป็นเลขาธิการ ซึ่งอ้างว่าเชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญ จะขาดความรู้ในเรื่องนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 กำหนดว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ดังนั้น การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว

"การที่นายธนาธรและคณะก้าวหน้า กล่าวอ้างว่าต้องยกเลิก ม.112 อย่าปล่อยให้ผู้ได้รับผลกระทบจาก ม.112 และประชาชนต้องต่อสู้โดยลำพังนั้น ต้องถามว่าประชาชนที่นายธนาธรกล่าวถึงคือใคร เขาหลงเชื่อใคร เขาสนับสนุนแนวคิดที่ยุยงของใคร จนกลายเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก ม.112 แล้วผู้ยุยงนั้นก็แสดงเป็นพิธี เป็นพักๆ ว่าจะไถ่โทษไถ่ความผิดให้ ทุกครั้งที่โผล่หน้าไปก็เป็นการกระทำที่โหนกระแสเสียงผู้กระทำผิด ม.112 เข้าตำราชงเองกินเองทั้งสิ้น" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ขณะเดียวกัน ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่กลุ่มไทยรักษา ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้ประชาชนที่สนับสนุนมาตรา 112 สวมเสื้อสีขาว มาร่วมลงชื่อไม่ให้ยกเลิก บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนและผู้ที่มาร่วมลงชื่อไม่คึกคักเท่าที่ควร

นางวริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ กลุ่มไทยรักษา กล่าวว่า มาตรา 112 ไม่ได้ทำร้าย หรือเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งใคร เพราะในหลวงและพระราชินี ไม่สามารถออกมาฟ้องร้องได้เอง พวกเราที่ดำเนินการฟ้องร้องก็ไปตามหลักฐานข้อเท็จจริง และพฤติกรรรมการแสดงออกของบุคคลนั้น และดำเนินการอย่างเปิดเผย ไม่ใช่เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองอย่างที่มีพรรคการเมืองบางพรรคเอาไปบิดเบือนสร้างกระแสยกเลิก ม.112

นายกิตติศักดิ์ ยานาบัว กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ถือเป็นการเปิดตัวแคมเปญ รณรงค์อย่างเป็นทางการ หลังจากนี้จะไปเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อผ่านสื่อออนไลน์ มีเป้าหมายให้ได้ 1 ล้านรายชื่อ เพื่อเป็นพยานหลักฐานยืนยันว่าคนไทยไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้