ป้อมสั่งทุกหน่วย ช่วยนํ้าท่วมกรุง ตกหนักรอบ20ปี

เจอของจริง! “ชัชชาติ” เผยฝนตกหนักถล่มกรุงในรอบ 20 ปี ตอนนี้หัวใจคือคลอง ทาง กทม.ก็พยายามเต็มที่แล้ว ดีที่ทหารช่วยประชาชนในการเดินทางกลับบ้าน แนะประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและวางแผนการเดินทางให้ดี

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. ดินแดง โดยมีนายเจษฎา จันทรประภา รอง ผอ.สำนักการระบายน้ำ และนายอาสา สุขขัง ผอ.กองสารสนเทศ ร่วมให้ข้อมูล

โดยนายชัชชาติกล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย. เป็นคืนที่หนักหน่วง เรียกได้ว่าหนักที่สุด และปริมาณน้ำฝนมากอย่างที่คาดการณ์

ด้านนายอาสากล่าวว่า พื้นที่ที่ฝนตกหนักมากคือบางเขนและหลักสี่ โดยในเขตหลักสี่อยู่ที่ประมาณ 124 มม. บางเขน 178 มม. นอกจากนี้ยังมี 6 เขตที่มีปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ 80-100 มม. ได้แก่ เขตพญาไท เขตห้วยขวาง เขตจตุจักร เขตวังทองหลาง เขตดินแดง เขตคลองสามวา

ทั้งนี้ ได้มีการฉายกราฟปริมาณน้ำฝน โดยนายอาสากล่าวว่า คืนวันอังคารฝนตกทั้งกรุงเทพฯ ปริมาณน้ำฝน 24 ชม.ที่ผ่านมา อยู่ที่จุดวัดคลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม. จุดวัดที่เขตบางเขน 144 มม. เขตหลักสี่ 124 มม. สำหรับกทม.ชั้นใน มีพญาไท ห้วยขวาง จตุจักร วังทองหลาง ดินแดง ซึ่งวัดได้ถึง 85 มม.

ส่วนนายชัชชาติกล่าวเสริมว่า ที่หนักคือวงเวียนบางเขน ช่วงเช้ายังมีน้ำท่วมขังอยู่ สำหรับปริมาณน้ำฝน 85 มม. สมัยนี้ถือว่าเล็กน้อย ทั้งที่สมัยก่อนถือว่าหนัก ปัจจุบันฝนมาแรงเป็น 100 มม. และมาแบบไม่รู้ตัว

"คลองหลักๆ ที่จะช่วยระบายน้ำ มี 2 คลองจากเขตสายไหมคือ คลองเปรมประชากรและคลองลาดพร้าว ถามว่าขณะนี้ทำไมน้ำที่วงเวียนบางเขนยังไม่ลง  เนื่องจากน้ำต้องระบายลงคลองลาดพร้าวหรือคลองบางบัว แต่ยังลงไม่ได้ เพราะน้ำในคลองยังเต็มอยู่" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในวันที่ 8 ก.ย.  นายอาสากล่าวว่า จะยังมีฝนหนักถึงหนักมาก เพราะมีคลื่นมรสุมเคลื่อนลงมาภาคกลาง ลมพัดจากตะวันออกมาตะวันตก

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า ตอนนี้หัวใจคือคลอง ทาง กทม.ก็พยายามเต็มที่ เมื่อวานนี้มีทหารมาช่วยประชาชนในการเดินทางกลับบ้านด้วย และวันนี้นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ จะไปรับเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน

ต่อมาที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ บอกว่า แถวบางเขนตกมากกว่า 170 มิลลิเมตร (มม.) ถือว่าเป็นฝนที่ตกหนักในรอบ 20 ปี มีข้อบกพร่องหลายจุดที่ต้องปรับปรุงเรื่องการจัดการในพื้นที่ เช่น วงเวียนบางเขนควรให้รถเข้ามาน้อยที่สุด รวมทั้งการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้เรื่องการใช้เส้นทาง และการช่วยเหลือรถที่ติดขัด การปล่อยให้รถเข้ามามาก เมื่อถึงเวลาฝนตกหนัก รถที่จะเข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพราะรถติดมาก รถเครื่องกล เครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ รถทหารก็ติดอยู่ด้านนอก ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยังไม่มีการประสานงานที่ดีพอ

ล่าสุดได้แต่งตั้งนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งรองปลัด กทม.ที่คุมโซนพื้นที่ต่างๆ ต้องลงบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ และ 3 ชั่วโมงล่วงหน้า ต้องนำรถเครื่องมือลงพื้นที่ก่อนเลย ทั้งรถซ่อม รถลาก ต้องอยู่ประจำในพื้นที่

"ต้องปรับแผน หากรู้ว่าพื้นที่ไหนฝนจะลง ต้องนำเครื่องมือลงไปไว้ในพื้นที่ก่อนล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและวางแผนการเดินทางให้ดี คาดว่าวันนี้ฝนจะตกหนักอีก และวันพรุ่งนี้มีฝนตกอีกเล็กน้อย หากผ่าน 2 วันนี้ไปฝนน่าจะชะลอลง เข้าใจว่าการเดินทางหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ กทม.จะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นฝนที่ตกหนักจริงๆ ระดับ 170 มม. แทบไม่เคยเห็นมาก่อน" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

​ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ได้กำชับให้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ทำงานเชิงรุกตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด

​น.ส.ทิพานันกล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตรยังมีข้อสั่งการเพิ่มเติมจาก 13 มาตรการเดิมอีก 7 เรื่อง อาทิ ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานมอบหมายให้มีผู้ประสานงานติดตามกับกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ เฝ้าระวังระบบระบายน้ำของประตูระบายน้ำ รายงานปริมาณน้ำฝน

ประเมินสถานการณ์น้ำจากทุกแหล่ง  ทั้งปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในเขื่อน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และระดับน้ำทะเลหนุนตลอด 24 ชั่วโมง หากมีสิ่งใดต้องดำเนินการเร่งด่วนและติดขัด ให้รายงานรองนายกรัฐมนตรีอย่างทันที

​ “พล.อ.ประวิตรขอให้ทุกฝ่ายเร่งบูรณาการการทำงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยความรวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อนและโปร่งใส” น.ส.ทิพานันกล่าว

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า หน่วยทหารทุกเหล่าทัพที่มีที่ตั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้กระจายกำลัง เครื่องมือช่างและเครื่องสูบน้ำ ตามสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กห. สนับสนุนทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ และจิตอาสา เข้าเร่งเปิดทางน้ำและระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังในชุมชนและเส้นทางต่างๆ ที่เป็นปัญหาการจราจร รวมทั้งจัดยานพาหนะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทาง และจัดชุดช่างเข้าช่วยเหลือรถยนต์ที่เครื่องยนต์ดับตามเส้นทางต่างๆ ที่น้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนการสัญจรของประชาชนที่ผ่านมา

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องใน กทม.และปริมณฑล จะยังคงส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน อาจเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เดิม ใกล้เคียงกับที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้เตรียมการดูแลประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะในด้านการสัญจร โดยขณะนี้ได้ส่งรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ พร้อมกำลังพลจิตอาสาเข้าไปประจำเตรียมรับสถานการณ์ ที่สำนักงานเขต 11 แห่ง ที่ประเมินว่าอาจเกิดน้ำท่วมขังและเป็นเขตที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก ได้แก่ เขตดินแดง, สะพานสูง, จอมทอง, คลองเตย, พระโขนง, วัฒนา, สาทร, บางบอน, บางแค, บางทองหลาง และบึงกุ่ม โดยพร้อมบริการรับ-ส่งประชาชนจากถนนสายหลักไปยังพื้นที่ที่สามารถเดินทางต่อได้โดยสะดวก เพื่อดูแลการเดินทางกลับเคหสถานของประชาชนและคลี่คลายสถานการณ์น้ำให้เร็วที่สุด โดยการประสานการปฏิบัติกับสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ที่รัฐสภา นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอว่ารัฐบาลควรประกาศช่วงนี้เป็นวันหยุด ให้โรงเรียนหยุด เอกชนร่วมมือหยุดงานอยู่บ้าน ทำงานออนไลน์ก่อน เพราะพายุมาน้ำท่วมระบายไม่ทัน ก็ช่วยกันหาทางออก ไม่ใช่ปล่อยให้นักเรียน-ประชาชนไปลำบากบนถนนที่น้ำขัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง