แจงไม่ใช่กรุงเทพนํ้าท่วม ชัชชาติอ้าง‘เป็นบางส่วน’

"ชัชชาติ" ยังข้องใจวิทยาศาสตร์ กระสอบทรายบล็อกท่อระบายน้ำกั้นโซนเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่  ยอมรับไม่มีใครวางยา ลั่น! ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่กรุงเทพฯ น้ำท่วม แต่เป็นกรุงเทพฯ บางส่วน ขอบคุณ "บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่" ให้ความร่วมมือเสมอมา

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์​ กล่าวถึงกรณีกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำเขตลาดกระบังว่า  ได้โทร.ไปถามที่ ผอ.เขต เพื่อถามถึงเรื่องราวว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้รับรายงานกลับมาว่าเป็นวิธีการบล็อกน้ำในถนน  เพราะหากน้ำท่วมในถนนเยอะไม่สามารถดูดออกได้ แต่ถ้าถึงจุดหนึ่งที่น้ำอาจไม่ท่วมมาก วิธีที่แก้คือไปบล็อกท่อระบายน้ำกั้นโซนนั้นเพื่อดูดออก และสาเหตุที่ต้องบล็อกน้ำคือเพื่อไม่ให้น้ำไหลวนเข้ามา อย่างน้อยทำให้ถนนหลักเดินทางสะดวกก่อน แต่หลังจากนั้นเมื่อน้ำไหลลงทั้งหมดแล้วก็สามารถเอาตัวอุดออก และน้ำก็จะไม่วนออกมา เหมือนเขื่อนกั้นชั่วคราว

เขากล่าวว่า หลังจากสอบถามทางผอ.เขตแล้ว ยอมรับว่ายังไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้อง จึงติดต่อหานายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ว่าเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าทำได้ และขอยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม.แน่นอน เพราะถ้ามีการวางยา คนที่รับผิดชอบในพื้นที่ก็จะต้องโดนไปด้วย

 “ต้องเรียนตามตรงว่าผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เราก็มีหน้าที่กำกับภาพรวม แต่ปัญหาที่ผ่านมาหลายครั้งที่บล็อกแล้วลืมเอาออก แต่เข้าใจว่าประชาชนหวังดีว่าท่วมถนนจึงได้มาดูและเห็นท่อตัน จึงได้แจ้งทางทหารเรือมาช่วย ซึ่งตามคำอธิบายผมเข้าใจว่าการที่ต้องบล็อกน้ำ ต้องบล็อกที่ท่อระบายน้ำ เพราะท่อระบายน้ำไปลงที่คลอง หากน้ำคลองสูงกว่าน้ำจะย้อนท่อ และหากเราต้องการดูดน้ำถนนออกไปลงที่คลอง แต่น้ำในคลองสูงอยู่ต้องทำแนวกระสอบและอุดไม่ให้น้ำไหลตามท่อขึ้นมา แต่ในทางเทคนิคต้องรอยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือหากจะบล็อกก็ต้องอย่าลืมเอาออก เดี๋ยวก็คงต้องไปดูรายละเอียดและให้ทางสำนักระบายน้ำ รวมถึงได้แจ้งนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง และขอบคุณที่ช่วยกันแจ้งเข้ามา” นายชัชชาติกล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า เราต้องมีการปรับปรุงเรื่องการสื่อสารให้มีความชัดเจนมากขึ้นกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ว่าจะมีการอุดท่อระบายน้ำตรงไหน และเชื่อว่าจากการที่ได้คุยกับคนจำนวนมาก เขารู้สึกดีขึ้น เพราะการทำเส้นเลือดฝอยที่ไม่ได้มีการลอกมากนาน ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาสิ่งที่ได้ทำไป ตนว่าได้ผลดี

 “ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่กรุงเทพฯ น้ำ  ท่วม เป็นกรุงเทพฯ บางส่วน เช่น ลาดกระบัง บางเขน ดอนเมือง แต่กรุงเทพฯ 80 เปอร์เซ็นต์น้ำไม่ได้ท่วม จากเท่าที่รายงานเมื่อเช้าปีนี้ฝนเยอะมาก ก็ต้องเรียนว่าต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ได้ทำงานอย่างหนัก รวมถึงมีการวางแผน ทำให้สามารถรับน้ำได้ในจำนวนมากได้ โดยที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯ ยังอยู่ได้ ไม่ได้ท่วมขังนาน แต่จุดที่เป็นจุดอ่อนก็ต้องยอมรับว่าต้องไปปรับปรุงเพิ่ม อย่างเช่นลาดกระบัง ที่มีปัญหาอยูที่กายภาพ” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังหลังจากได้พบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือว่าในแผนระยะยาวจะต้องมีการทำทางด่วนน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าเดิม

"ขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ติดตามลงพื้นที่ด้วยตนเอง ทำให้การประสานงานกับกรมชลประทานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะ กทม.อาจจะไม่มีอำนาจมากพอในการสั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำได้มากเท่าที่ควร แต่ พล.อ.ประวิตรเป็นประธานกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สามารถสั่งการได้โดยตรง” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติกล่าวย้ำว่า สำหรับการบริหารจัดการเรื่องสถานการณ์น้ำใน กทม.ที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างดีมาโดยเสมอตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ที่ได้ให้การช่วยเหลือสั่งการ ซึ่ง กทม.เป็นท้องถิ่น อย่างไรก็ต้องอาศัยรัฐบาลใหญ่อยู่แล้ว สำหรับกรณีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์น้ำของ กทม. ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้เป็นการทำงานข้ามหัวใคร ทุกอย่างมีข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจน มีระเบียบแบบแผนในการสั่งการ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่ได้กังวล กังวลเพียงว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร ขอขอบคุณทุกคำแนะนำ โดยวันเสาร์นี้ (17 ก.ย.65) จะนัดพูดคุยกับนายเสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์น้ำร่วมกัน

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. พร้อมด้วย น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงสถานการณ์น้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ในปัจจุบันว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพฯ น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือแต่พื้นที่เขตลาดกระบัง กำลังเร่งระบายออกผ่านคลองแสนแสบ คลองพระโขนง และแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา หากฝนไม่ตกลงมาอีก คาดว่าไม่เกิน 7 วันจะกลับเข้าสู่ปกติ โดย กทม.ได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากทุกฝ่าย ทั้งทหารบก ทหารเรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมชลประทาน ในการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำ กระสอบทรายและกำลังพลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ขณะที่คลองเปรมประชากร ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 0.78 ม. ซึ่งหากประชาชนจุดใดที่ยังมีน้ำท่วมขังให้แจ้งสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อทำการสูบน้ำออกลงคลองเปรมประชากรได้

ด้าน น.ส.ทวิดากล่าวว่า ขณะนี้ได้ปรับให้ กทม.มีศูนย์กลางข้อมูล เพื่อสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น ขณะเดียวกันสำนักการระบายน้ำได้ประสานกับ กรมชลประทานอย่างใกล้ชิดและเต็มที่ เพื่อนำข้อมูลไปแจ้งสำนักงานเขต เพื่อให้สำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.)และสำนักเทศกิจ (สนท.) ออกไปประจำจุดวิกฤตน้ำท่วม และจุดเสี่ยงต่างๆ ก่อนเกิดฝนตก พร้อมทั้งตั้งกองอำนวยการที่สำนักงานเขต 50 เขต และศูนย์บริหารจัดการข้อมูลสถานการณ์น้ำกรุงเทพมหานคร (วอร์รูม) ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เพื่อประสานงานและให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ทั้งการจราจร การขนย้ายประชาชน แจกอาหาร ถุงยังชีพ ยารักษาโรคดูแลผู้ป่วยติดเตียง การจัดตั้งศูนย์พักคอย สุขาเคลื่อนที่ ตลอดจนการเสริมความช่วยเหลือ โดยจัดทำสะพานไม้และจัดทีมเข้าพื้นที่

ในขณะที่นายเอกวรัญญูกล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.โดนวิพากษ์วิจารณ์เยอะพอสมควร จึงต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น รวมถึงกรณีพื้นที่เขตลาดกระบัง กทม. ก็มีการดูแลมาตลอด ไม่ใช่ไม่ได้ดูแลเลย และยืนยันว่าจะหาทุกช่องทางช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด และให้ความมั่นใจว่า กทม.ไม่ทิ้งประชาชนแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจศูนย์ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี หรือ PMOC ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอประมวลภาพการทำงานของรัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานครในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยในคลิปดังกล่าวมีความคิดเห็นของบุคคลหลากหลายสาขาอาชีพในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงประมวลภาพภารกิจการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือประชาชนของ 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมข้อความ “ยังไงก็ไปทางเดียวกัน ร่วมแรง ร่วมกัน แก้น้ำท่วม” ติดแฮชแท็ก

#ประเทศไทยปีที่เปลี่ยนไป #รัฐบาลของคนไทย #แตกต่าง #ไม่แตกแยก

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันที่ 16 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์มีแผนและตั้งใจจะเดินทางลงพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อรับทราบสถานการณ์น้ำท่วมและความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง