ใต้เดือด!ปชป.ฟัดพรรคสมคิด

กกต.เตือนผู้สมัคร พรรคการเมือง เข้าช่วง 180 วันก่อนครบวาระสภา ระวังเรื่องการหาเสียงจะถูกคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เริ่ม 24 ก.ย.นี้ สนามเลือกตั้งภาคใต้เดือด ประชาธิปัตย์จับคู่ซดสร้างอนาคตไทย "จุรินทร์" ซัด "สมคิด" ดีแต่ด่า ด้าน "หญิงหน่อย" ท็อปฟอร์ม ประกาศเป็นนายกฯ สมัยเดียว

เมื่อวันที่​ 16 กันยายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้ง ขณะใกล้ถึงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะครบอายุสภาวันที่ 23 มี.ค. 2566 ที่กำหนดให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตามมาตรา 68 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และต้องมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร   ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ซึ่งมีช่วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2565 จนถึงวันเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ ในการหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว    หากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องเก็บรักษาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ประกอบการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไว้ด้วย

วันเดียวกันนี้ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ  กรรมการการเลือกตั้ง เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง เพื่อถอดบทเรียนกระบวนการสืบสวน ไต่สวน และการดำเนินคดีเลือกตั้ง โดยมีประธานคณะอนุกรรมการวินิจฉัยทั้ง 35 คณะ และฝ่ายสืบสวนสอบสวน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และสรุปแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเพื่อให้การกระบวนการทำงานด้านสืบสวน ไต่สวนและดำเนินคดีเลือกตั้งมีประสิทธิภาพ

นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่า กกต.ชุดนี้ต่างจากชุดที่ผ่านมา เพราะผ่านการเลือกตั้งมาทุกระดับ โดยมีเรื่องร้องเรียนมายัง กกต.รวมกว่า 5,156 คดี รับไว้พิจารณา 2,367 เรื่อง โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. 592 เรื่อง เหลือรับไว้วินิจฉัย 286 เรื่อง ยังมีเรื่องค้างพิจารณาอีก 6 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อม คาดจะแล้วเสร็จในปีนี้

  ด้านนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การดำเนินคดีนั้นต้องให้ความสำคัญกับหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ เช่น กรณีการซื้อเสียง จะต้องมีหลักฐานที่เป็นลายนิ้วมือแฝงในธนบัตรที่รับ แต่หากมีการนำเงินไปใช้ไม่มีประจักษ์พยานแล้วก็จะต้องมีพยานแวดล้อมหรือพยานที่น่าเชื่อถือว่ามีการใช้เงินซื้อเสียงจริง เช่น คลิปวิดีโอ แต่ต้องกำชับเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวัง เพราะหากเป็นคลิปแอบถ่าย เมื่อสำนวนไปถึงศาลแล้วศาลจะยกคำร้อง ส่วนกรณีการไปร่วมงานศพ ยังไม่มีข้อยุติ จะต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ  ไป ทั้งนี้ เห็นว่าทุกคนเข้ามาทำงานตามกฎหมายและตามระเบียบ กกต. มีอำนาจเต็มใช้ระเบียบสืบสวน เสมือนเป็นเจ้าพนักงาน กกต. และมีอำนาจสั่งสอบสวนเพิ่มเติมหากสงสัยว่ากระบวนการสอบสวนยังไม่รัดกุมเพียงพอ

   “การไปร่วมงานศพยังไม่ได้ข้อยุติ   อย่างกรณีพวงหรีด บางคนเห็นว่าคำนวณเงินไม่ได้ เพราะพวงหรีดเป็นสิ่งอัปมงคล คงไม่นำกลับบ้าน ดอกไม้ที่ปักแล้วเหี่ยวท่านจะเอากลับบ้านเหรอ แต่หากเป็นดอกไม้แห้ง ก็สามารถยกให้โรงเรียนไป แต่ดอกไม้สดถือเป็นวัสดุสิ้นเปลือง แต่ในกรณีการให้ ให้จักรยาน นาฬิกา ผ้าห่ม  พัดลม หรือเจ๊กตัง หากเสร็จงานศพท่านจะเผาจักรยาน พัดลด เจ๊กตังไปพร้อมกับศพไหม เพราะถือเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่ง คำนวณเป็นเงินได้ อาจจะนำไปบริจาคต่อ ดังนั้นจะต้องวินิจฉัยเป็นเรื่องไป” นายฐิติเชฏฐ์กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ นั้น น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ในฐานะทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากการที่พรรคพลังประชารัฐจัดกิจกรรมลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัดที่ผ่านมา มีเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนอย่างล้นหลาม ล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีกำหนดการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนที่ จ.หนองบัวลำภู ในวันที่ 17 กันยายน 2565 ภายใต้ชื่องาน “พลังประชารัฐ มัดใจประชาชน” ที่ร้านดงตาลคาเฟ่ & นัวเว่อร์ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า พลังประชารัฐ  มุ่งเดินหน้าไปต่อ โชว์ผลงาน โชว์ความพร้อมที่จะดูแลทุกคนในประเทศไทย โดยภายในงานจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งมีการจัดแสดงผลงานของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรแก้จน” ที่มีประชาชนกว่า 20 ล้านได้รับ และสามารถช่วยให้มีกินมีใช้ของจำเป็น ทั้งใช้ง่าย  สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวโชว์วิสัยทัศน์ที่จ.ภูเก็ต พาดพิงพรรค ปชป. ถึงโครงการประกันรายได้ และบอกว่าประชาชนต้องการ ส.ส. ไม่ใช่เสาไฟฟ้านั้น ว่าเรื่องประกันรายได้ถ้าเป็นเรื่องหมูๆ นายสมคิดคงคิดออกมานานแล้ว เพราะก็เคยเป็นรัฐบาลมาก่อนหน้านั้น ซึ่งก็ต้องไปถามว่าทำไมตอนนั้นถึงคิดไม่ออก

“แม้ว่าทุกพรรคจะมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่อยากให้หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยและคนภาคใต้อยากเห็น ไม่ใช่นับหนึ่งก็กลายเป็นวลีดีแต่ด่า ดีแต่ว่าคนอื่น ผมไม่อยากเห็นสิ่งนี้แล้ว” นายจุรินทร์กล่าว

ที่ จ.พังงา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การประกันรายได้ก็เป็นนโยบายที่ดี เกษตรกรได้ประโยชน์ เป็นนโยบายที่ทำไม่ยาก แต่ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง ขอยกตัวอย่างเช่นราคาปาล์มน้ำมัน ก็ไม่ได้แก้ไขได้ด้วยการประกันราคา แต่ที่ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งทะลุเกิน 10 บาทต่อกิโลกรัมนั้น เป็นผลพวงมาจากนโยบายบี 10 ที่ตนขับเคลื่อนมาช่วงเป็น รมว.พลังงาน ซึ่งข้อนี้ตอนทำงานด้วยกันนายจุรินทร์ก็ทราบดี ขณะที่ภาคใต้และอันดามันมีหลายอย่างที่ต้องทำ เพื่อสร้างให้ทั้งภาคเจริญเติบโตให้เหมาะสมกับศักยภาพที่มี ซึ่งพรรคมองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะภาคใต้ต้องไปได้ไกลกว่านี้ นโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งเน้นการแก้ไข ส่งเสริม สนับสนุน ให้ตอบโจทย์เหมาะสมกับพื้นที่

 “วันนี้ผมมาเยือนจังหวัดพังงา ถิ่นของท่านจุรินทร์ อยากบอกว่าภาคธุรกิจที่มาร่วมประชุมในวันนี้บ่นคิดถึงท่านผ่านผมมา” นายสนธิรัตน์กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวว่า วันนี้ทำงานชิ้นสุดท้ายเพื่อคนรุ่นต่อไป ขอย้ำว่าไม่ต้องการตำแหน่ง แต่ถ้าเราช่วยกันจนสำเร็จแล้วตนต้องไปทำงานเป็นผู้นำรัฐบาล ก็ขอทำแค่สมัยเดียว ไม่ต้องให้ใครมาตีความ ขอทำเพื่อวางรากฐานให้พรรคไทยสร้างไทยและประเทศเพียงแค่สมัยเดียว วันนี้ทุกคนต้องละความเห็นแก่ตัว มุ่งไปทางเดียวกันเพื่อสร้างประเทศให้ดีขึ้น ปัญหาใหญ่ที่ต้องปลดล็อกคือความขัดแย้งทางการเมือง ถ้าปลดล็อกตัวนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางนับหนึ่งเดินหน้าประเทศไทย

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า สิ่งที่จะปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมือง 16 ปีที่ผ่านมา  ประการแรก ต้องคืนอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประชาชน เราได้ร่างกฎหมายดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่แตะหมวด 1และหมวด 2 ระบุที่สำคัญจะระบุไว้ในร่างแก้ไขว่าการรัฐประหารถือเป็นการล้มล้างการปกครอง การฉีกรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นกบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุด รวมถึงการให้พรรคการเมืองรับฟังความเห็นต่างด้วยเหตุผล ไม่สร้างความเกลียดชังเพิ่ม ไม่ใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงินในการเลือกตั้ง ที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และนำไปสู่ความขัดแย้งอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง