‘คิงชาร์ลส์ที่3’ เสด็จฯครบ4ปท. ตามขนบอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3   เสด็จฯ เยือนเวลส์ในวันศุกร์ เพื่อเสด็จฯ เยือนครบ 4 ประเทศของสหราชอาณาจักร ขณะที่ประชาชนยังหลั่งไหลรอเข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จนแถวยาวหลายกิโลเมตร ด้านประธานสภาอังกฤษห้ามผู้แทนจีนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินเยือนเวลส์เมื่อวันศุกร์ เพื่อเสด็จฯ เยือนครบ 4 ประเทศของสหราชอาณาจักรช่วงเริ่มต้นการครองราชย์

โฆษกสำนักพระราชวังอังกฤษกล่าวว่า พระองค์ทรงมีความมุ่งมั่นตลอดชีวิตในการอุทิศพระองค์ต่อประชาชนชาวเวลส์ ระหว่างการเสด็จฯ เยือนจะหารือเป็นการส่วนพระองค์กับมาร์ก เดรกฟอร์ด มุขมนตรีเวลส์

ชาวอังกฤษหลายหมื่นคนเข้าแถวหลายชั่วโมง บางคนรอตลอดทั้งคืนเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าต้องระงับการเข้าแถวชั่วคราวอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เนื่องจากสวนสาธารณะท้ายแถวเต็มความจุ

ด้านบีบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐสภาอังกฤษว่า ผู้แทนรัฐบาลจีนถูกห้ามไม่ให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ปฏิเสธไม่ให้ผู้แทนรัฐบาลจีนเข้าไปยังห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของรัฐสภาอังกฤษ เหตุผลจากก่อนหน้านี้จีนคว่ำบาตร ส.ส.อังกฤษหลายคนที่กล่าวหามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คาดว่า หวัง ฉีซาน รองประธานาธิบดีจีน จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน และจะมีกษัตริย์จากประเทศต่างๆ และผู้นําทั่วโลกหลายร้อยคนเดินทางมาร่วมพระราชพิธี  แต่เนื่องจากภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มีที่นั่งได้ประมาณ 2,000 ที่นั่ง มีรายงานว่ากษัตริย์และผู้นําทั่วโลกหนึ่งหรือสองคนเท่านั้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

 กษัตริย์ที่ทรงยืนยันแล้วว่าจะเสด็จฯ มาร่วมพระราชพิธี เช่น สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น, สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน, สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์, สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปป์แห่งเบลเยียม, สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์, สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์ก

ผู้นำโลกที่ยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี, ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล, ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ส่วนประเทศที่ไม่ได้รับเชิญ เช่น รัสเซีย, เบลารุส, เมียนมา, เกาหลีเหนือ, ซีเรียและอัฟกานิสถาน

วันเดียวกัน ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนแถลงว่าตํารวจ 2 นายถูกชายคนหนึ่งแทงได้รับบาดเจ็บเมื่อเช้าวันศุกร์ที่กลางกรุงลอนดอน ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน เวลาประมาณ 06.00 น. ตำรวจเผชิญหน้ากับชายคนหนึ่งที่ถือมีดในพื้นที่เลสเตอร์สแควร์ ตำรวจ 2 นายถูกชายคนนี้แทงได้รับบาดเจ็บและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ก่อเหตุถูกยิงด้วยปืนชอร์ตไฟฟ้าและถูกจับกุมในข้อหาทําร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และทําร้ายเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติเหตุฉุกเฉิน

มือมีดที่ก่อเหตุถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล พื้นที่สถานบันเทิงยามค่ำคืนรอบๆ เลสเตอร์สแควร์ที่เกิดเหตุ ห่างจากห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ที่ประดิษฐานพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่ถึง 1 ไมล์

ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวกับบีบีซีว่า เหตุตำรวจถูกแทงเมื่อเช้าวันศุกร์ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และตำรวจทั้ง 2 นายได้รับบาดเจ็บไม่อันตรายถึงชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง