หนูโวยพรรคร่วมยื้อกม.กัญชา

"บิ๊กตู่" ยังปัดไม่พูดการเมือง หลังสื่อบี้ถามสมัครสมาชิก พปชร.-นายกฯ คนละครึ่ง บอกชัดเจนเมื่อไหร่เมื่อนั้น "เสี่ยหนู" โวยถูกเจาะยาง พ.ร.บ.กัญชา มั่นใจการเมืองตั้งธงยื้อกลัวคะแนนนิยม ภท. "กรวีร์" ฮึ่ม! หาก รบ.เทกัญชาต้องคุยให้ชัด "ทิพานัน-ปธ.วิปรัฐบาล" ป้องนายกฯ ไม่แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ ส่งสัญญาณคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า "ฝ่ายค้าน" ไม่สนเดินหน้าต่อ "เท่าพิภพ" ส่ง จม.เตือน "ประยุทธ์" อย่าเดิมพันอนาคตการเมืองกับสุราก้าวหน้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 ต.ค. ภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ประเด็นทางการเมือง โดยผู้สื่อข่าวถามว่าจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ และคิดอย่างไรกับแนวคิดนายกฯ คนละครึ่งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ตอบเพียงสั้นๆว่า "การเมืองผมไม่พูด" พร้อมเดินขึ้นไปนั่งในรถ

ผู้สื่อข่าวพยายามถามอีกว่า นายกฯจะมีความชัดเจนได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น” พร้อมกับโบกมือส่งสัญญาณให้คนขับรถเคลื่อนรถออก

ถามย้ำว่า คิดว่ามีความจำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าแสดงว่าจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์หันมากล่าวว่า “ไม่รู้” ก่อนที่ขบวนรถจะเคลื่อนออกไป

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา  พ.ศ…. มีแนวโน้มจะไม่สามารถพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 ได้ทันวันที่ 2 พ.ย.นี้ และอาจต้องเลื่อนไปพิจารณาในสัปดาห์ที่ 3 แทนว่า มันมีการเตะถ่วงเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทั้งที่เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ การออก พ.ร.บ.จะเป็นกฎหมายเฉพาะสำหรับการใช้กัญชงและกัญชา ทำให้เกิดความสะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับใช้กฎหมาย  แต่ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มีปัญหา มีอุปสรรค

นายอนุทินกล่าวว่า เดิมร่าง พ.ร.บ.มีเสนอเข้ามาหลายร่าง และของพรรค ภท.เป็นหนึ่งในนั้น สุดท้ายสภาจะเลือกมาว่าจะใช้ของพรรคไหนยื่นเข้าไป การเสนอกฎหมายจะต้องผ่านวาระรับหลักการ การยื่นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และวาระพิจารณา ส่วนกฎหมายกัญชง กัญชา เมื่อถูกยื่นเข้าไปในสภาผู้แทนราษฎร ก็มีการตกลงกันว่าให้ใช้ของพรรค ภท.เป็นต้นเรื่อง เสียงลงมติ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งไปเยอะเลย มีมติรับหลักการเรียบร้อยตั้งแต่เดือน มิ.ย.65 เมื่อรับหลักการไปแล้ว ได้ตั้ง กมธ.ขึ้นมา ประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ ข้าราชการประจำ ผู้เชี่ยวชาญ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยพิจารณา ให้กฎหมายดีขึ้นอีก

"มันเป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ พรรคที่บอกว่ากังวลเรื่องเยาวชนเข้าถึง ก็เติมเรื่องนั้นเข้ามา มีกฎกรอบมากมายมาคุม จนผ่านความเห็นชอบของ กมธ. ที่ช่วยกันร่าง ดังนั้นการที่มาคว่ำกันกลางสภา กลืนน้ำลายตัวเองทั้งนั้น เพราะท่านมีส่วนผลักดันข้ามาจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ร่างที่ออกมาถึงวาระพิจารณาไม่ใช่ร่างของพรรค ภท.เป็นร่างของผู้แทนราษฎร แล้วมันเกิดช่วงใกล้เลือกตั้งทำให้รู้ว่านโยบายกัญชาโดนใจประชาชน เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าที่ พรรค ภท.หาเสียงไว้ทำได้จริง พูดแล้วทำทำแล้วสำเร็จ มันถูกใจประชาชน มันก็เจาะยางกัน” หัวหน้าพรรค ภท.กล่าว

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท. ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ….. ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จว่า พรรค ภท.ยังไม่ได้หารือว่าจะเลื่อนร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาหรือไม่ แต่พรรคมีท่าทีชัดเจนว่าไม่ควรให้ร่างกฎหมายดังกล่าวค้างคาหรือถูกดึงเรื่องไว้ เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ อีกทั้งในภาวะที่สังคมเป็นห่วงต่อการควบคุมกัญชาในสุญญากาศ ดังนั้นสภาควรพิจารณาให้เร็วที่สุด

ขู่คว่ำร่างกัญชาคิดให้ดี

ถามว่า มีกระแสข่าว ครม.ให้คว่ำร่างกฎหมายกัญชา กัญชง รวมถึงร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ในวาระสาม นายกรวีร์กล่าวว่า ทางวิปรัฐบาลและทางพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกันให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถือเป็นกฎหมายของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลบรรจุให้เป็นนโยบายของรัฐบาล ขณะที่การพิจารณาวาระแรกนั้นสภาล้วนเห็นด้วย แต่เมื่อเข้าสู่วาระสองและวาระสามหากจะไม่สนับสนุนต้องคุยกันให้ชัดเจน

ซักว่า หากกระแสรัฐบาลมาทางคว่ำร่างจะมีปัญหากับการทำงานร่วมรัฐบาลหรือไม่ ส.ส.พรรค ภท.รายนี้กล่าวว่า ถึงบอกว่าควรทำให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร เพื่อให้เราวางแนวทางที่จะทำต่อไปหลังจากนั้น

ส่วน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์อยู่เบื้องหลังสั่งการให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พล.อ.ประยุทธ์ตระหนักดีถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ไม่เคยก้าวล่วงและแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทุกกฎหมายที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอำนาจหน้าที่ ส.ส. ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับ หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเสมอมา แต่ไม่อาจก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ สั่งการให้ผ่านหรือไม่ผ่านร่างกฎหมายได้

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลแพ้ชนะทางการเมือง ดังนั้นผลการพิจารณาร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จะสั่งการหรือชี้นำควบคุมเสียงในสภาได้ กระแสข่าวที่ออกมาอาจเป็นการตีตนไปก่อนไข้ และมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม

 “รัฐบาลไม่ได้คิดจะต่อสู้กับใคร หรือฝ่ายใด แต่ต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศ  พล.อ.ประยุทธ์มุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า พัฒนาชาติและพัฒนาสังคมให้ดีมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทุกฝ่ายควรหันมาช่วยกันระดมสมองเพื่อต่อยอดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากว่าคิดเรื่องแพ้ชนะทางการเมือง” รองโฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วนั้น ในหลักการการทำงานร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่ใช่ร่างกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งวิปรัฐบาลทำหน้าที่ดูกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ แม้ร่างพ.ร.บ.สรรพสามิต รัฐบาลจะเคยเสนอแต่เมื่อพิจารณาในชั้นกรรมาธิกการแล้ว จึงถือว่าเป็นร่างของกรรมาธิการ ขณะที่ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้นไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอ ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ครม.

"วิปรัฐบาลจะนัดประชุมวันที่ 31 ต.ค.เพื่อหารือถึงการประชุมสภาวันที่ 2-4 พ.ย.นี้ โดยในการทำงานวิปรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลกฎหมายของรัฐบาล ส่วนการลงมติร่างกฎหมายฉบับใดนั้นเป็นหน้าที่ของสมาชิกและดุลยพินิจของ ส.ส. อย่างไรก็ดี ในเนื้อหาที่ กมธ.ทำเสร็จแล้ว ผมยังไม่ได้ดูเนื้อหาและรายละเอียด” ประธานวิปรัฐบาลกล่าว

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองประธานคณะประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ส่งสัญญาณไม่อยากให้ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่จะพิจารณาในสภาวาระ 2-3 วันที่ 2 พ.ย. ผ่านสภาว่า เรื่องนี้วิปฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือเพื่อแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ เข้าใจว่าในวันที่ 1 พ.ย. จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านกันอีกครั้ง

ฝ่ายค้านลุยสุราก้าวหน้า

นายสมคิดกล่าวว่า ในสมัยรัฐบาลทักษิณเคยทดลองทำในเรื่องนี้ เพียงแต่ไม่ได้ออกมาในรูปแบบ พ.ร.บ.สรรพสามิต ในรูปแบบสุราก้าวหน้า แต่ทำผ่านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อป ตอนนั้นเพิ่งเริ่มต้นอาจยังไม่เข้าที่ ช่วงนั้นบริษัทสุรายักษ์ใหญ่มาลดแลกแจกแถม ทำให้ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ แต่ พ.ร.บ.สรรพสามิตหรือสุราก้าวหน้านั้นต่างกัน เพราะเปิดโอกาสให้คนตัวเล็กตัวน้อยประกอบการได้ ต้องเสียภาษีเหมือนกัน เรื่องนี้ควรเปิดโอกาสให้ คนตัวเล็กตัวน้อยยืนได้ด้วยตัวเอง ให้เขาได้ไปต่อสู้ในตลาดกันเอง เรื่องสุราต่างจากกัญชา เชื่อว่าสุราควบคุมได้ง่ายกว่า 

 “นายกฯ อย่าไปวิตกจะเกิดเหล้าต้มเกลื่อนเมือง แต่ควรเอาเข้าระบบ เปิดกว้างให้ทุกคนอยู่ในระบบ จะได้บริหารจัดการสุรา เบียร์ท้องถิ่นได้ เรื่องนี้นานาชาติเขาก็ทำ ที่เปิดให้เกิดการแข่งขันกัน ฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายเห็นด้วยกันทั้งหมดรวมทั้งพรรคในรัฐบาลก็เห็นด้วย ที่อยากเปิดให้ชุมชนได้ผลิตสุราหรือเบียร์ได้ แต่ต้องให้เสียภาษีทำให้ถูกต้อง ส่วนตัวมองว่าฝ่ายค้านคงไม่กลับมติ เพราะเป็นเรื่องที่เราเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน เรื่องนี้รัฐบาลต้องระมัดระวัง โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้วคนก็มองรัฐบาลหนุนแต่ทุนใหญ่ไม่ให้ทุนเล็กได้เกิด ดังนั้นควรให้แข่งขันในตลาดดีกว่า ใครทำอยู่รอดก็ไปต่อได้ทำแล้วไม่รอดก็ไปไม่ได้อยู่ดี” รองประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ.… หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า จดหมายเปิดผนึกถึงนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่าเดิมพันอนาคตการเมืองในสภากับการคว่ำกฎหมายสุราก้าวหน้า 

เนื้อหาจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวตอนหนึ่งระบุว่า ขอเตือนคุณประยุทธ์และบรรดา 3 ป. ว่าถ้าพวกท่านคิดจะเดิมพันอนาคตทางการเมืองในสภาของพวกท่านกับกฎหมายฉบับนี้พวกท่านอาจคิดผิด และกฎหมายฉบับนี้เมื่อมันผ่านด้วยเสียงข้างมากในสภา วันนั้นแหละพวกท่านจะรู้ถึงทางตันแล้ว เพราะว่าไม่ได้มีใครสนับสนุนพวกท่านอีกต่อไป หากสุราก้าวหน้าถูกคว่ำจริงๆ มันก็จะเป็นการขีดเส้นความขัดแย้งที่ชัดเจนระหว่างประชาชนและนายทุนผูกขาดในประเทศนี้ด้วยตัวของพวกท่านเอง

"ฝากให้ทุกคนช่วยกันจับตาพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ช่วยกดดัน ส.ส.เขตบ้านของคุณโทร.ไปหาพวกเขา ทักแชตเฟชบุ๊กไปหาพวกเขา หรือถ้ารู้จักบ้านก็ไปเคาะประตูบ้านพวกเขา แล้วบอกให้ผู้แทนราษฎรทุกคนทุกเขตทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้ที่มีความสำคัญกับประชาชนทุกคนให้ผ่านไปได้ในที่สุด”จดหมายเปิดผนึกตอนท้ายระบุ

วันเดียวกัน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงข่าวการส่งสัญญาณจับมือทุกขั้วในการตั้งรัฐบาลครั้งหน้าบนเงื่อนไขที่ต้องไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรค พท.ยังไม่ได้พูดคุยในวงกว้าง พรรคจะทำหน้าที่ไปสู่แลนด์สไลด์ เสนอนโยบายแล้วให้ประชาชนตัดสิน เราไม่มีแนวคิด จับมือพรรคไหนทั้งนั้น แต่จะจับมือกับประชาชน ขอทำหน้าที่ให้ประชาชนได้เลือกเราก่อน

"พท.ไม่คิดจะจับมือใคร คิดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนเลือกเรามากที่สุด ถ้าเลือกมาเกินครึ่ง เป็นรัฐบาลพรรคเดียวก็ได้ อยู่ที่ประชาชน ในพรรคไม่ได้พูดในวงกว้าง แต่เป็นความเห็นส่วนตัวส่วนบุคคลมากกว่า" นายสมคิดกล่าว

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ประกาศหากได้ ส.ส.ใต้ 1 ที่นั่งก็ถือว่าชนะว่า เป็นความคาดหวังที่น่าจะต่ำที่สุดของทุกพรรคการเมือง เพราะมีหลายพรรคหวังจะแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.ภาคใต้ โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าภาคใต้มีส.ส. 58 คน บางพรรคตั้งเป้า 35-40 คน บางพรรค 20-30 คน หรือบางพรรคตั้งเป้า 10-20 คน รวมแล้วก็น่าจะเกิน 100 คนแล้ว ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องดูที่ประชาชนเลือก

"เรื่องที่คนภาคใต้ฝังใจมาก คือ เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ตากใบ กรือเซะ เพราะหากคนใต้เลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปอีกเหตุการณ์การใช้ความรุนแรง การอุ้มฆ่า อุ้มหาย ก็อาจจะกลับมาสร้างความเจ็บปวดอีกครั้ง เพราะอดีตจะสอนปัจจุบันและคาดว่าอนาคตจะเป็นแบบนั้น จึงเชื่อว่าถ้าพรรคเพื่อไทยต้องการจะได้ ส.ส. หัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องให้ความมั่นใจว่าจะไม่นำนโยบายการเลือกปฏิบัติ การไม่ให้ความเป็นธรรมมาใช้ มิฉะนั้นส.ส.คนเดียวก็ไม่ได้” นายสมบูรณ์​กล่าว

ที่ จ.ศรีสะเกษ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมคณะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ศรีสะเกษ ประกอบด้วย นายประมวล ศรีแสง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2,  นายเฮงธนกฤติ คำโสภา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 และนายไชยยงค์ รัตนวัน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 ศรีสะเกษ พร้อมกับเปิดเวทีปราศรัยพบปะประชาชน 2 เวที ที่อ.น้ำเกลี้ยง และอำเภอกันทรารมณ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีประชาชนให้การต้อนรับอย่างคึกคัก พร้อมส่งเสียงเชียร์ให้ "สุดารัตน์เป็นนายกฯ ลูกอีสาน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร