ปรุงเมนู4ภาค เชฟชู8รสชาติ เลี้ยงผู้นำเอเปก

นายกฯ ชม “นิทรรศการ APEC Future Food for Sustainability” สร้างการมีส่วนร่วมให้เยาวชนพร้อมแสดงศักยภาพด้าน Soft Power อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก  “วิษณุ” เผยจัดเสิร์ฟอาหาร 3 ระดับรองรับผู้มาเยือน “บิ๊กตู่” สั่ง รมต.สแตนด์บายช่วงประชุมเอเปก ขณะที่ บช.น.เตือน ปชช.หลีกเลี่ยงเส้นทางรถนำขบวน 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เวลา 08.45 น. ที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เยี่ยมชมกิจกรรม “นิทรรศการ APEC Future Food for Sustainability” ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและคนไทยทั่วประเทศ ในวาระที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2022 ผ่านการประกวดสตาร์ทอัปด้านอาหารอนาคต

ภายใต้แคมเปญ “Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้าน Soft Power อาหารไทย 

โดยได้นำเมนูอาหารอนาคตจากตัวแทนของผู้เข้ารอบทั้ง 21 ทีม มานำเสนอแก่นายกรัฐมนตรีและ ครม. ประกอบด้วย 8 เมนู ได้แก่ 1.ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี โปรตีนสูง 2.ราเมงจากเส้นโปรตีนไข่ขาว ไร้แป้ง เหมาะกับคนรักสุขภาพ 3.ไอติมปราศจากนม เพิ่มรสชาติด้วยผักเคลและเสาวรส 4.ห่อหมกวีแกนเพื่อสุขภาพ 5.ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์ 6.โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส 7.ก๋วยเตี๋ยวจากเพรียงทราย โซเดียมต่ำ ภูมิปัญญาชุมชน และ 8.ไอติมจากโปรตีนจิ้งโกร่ง ซึ่งในส่วนของงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ (Gala Dinner) เมนูอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจและคู่สมรส นั้นนำเสนอโดยเชฟชุมพล แจ้งไพร ภายใต้แนวความคิด “Sustainable Thai Gastronomy Gala Dinner”

ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปกของประเทศไทย ได้แก่ 1.Open เปิดประสบการณ์อาหารไทยในทุกมิติ นำเสนอรสชาติที่กลมกล่อม ประกอบด้วย 8 รสชาติ ได้แก่ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด ปร่า ขม และจืด 2.Connect คัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งผลิตท้องถิ่นทั่วประเทศไทย รวมทั้งที่ได้ขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” เพื่อนำเสนอความอุดมสมบูรณ์ของไทยที่เป็นครัวของโลก และ 3.Balance การรักษาสมดุลระหว่างธรรมชาติและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยผ่านการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ครม. ถึงอาหารในโครงการ “APEC Future Food for Sustainability” ว่า ทานได้ แต่รสชาติยังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ แต่เป็นกำลังใจให้คนคิดขึ้นมา ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น เป็นกำลังใจ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ทั้งนั้น เขามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพ สิ่งแวดล้อม ถือเป็นสิ่งที่ดี และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าอื่นๆ ของเราที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่แล้ว เป็นการทำอาหารเน้นน้ำหนักไปในเรื่องของสุขภาพ รวมถึงอาหารเด่น อาหารหลักๆ ของไทยด้วย

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการนำเสนออาหารไทยในเวทีการประชุมเอเปกว่า การจัดอาหารจะแบ่งเป็นสามระดับคือ ระดับหนึ่ง การจัดนั่งโต๊ะสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ 21 ประเทศ ปรุงโดยเชฟชุมพล แจ้งไพร โดยเป็นอาหารจาก 4 ภาค เช่น ไก่กอและข้าวซอย, ระดับที่สอง คือ ระดับรัฐมนตรีของไทยและรัฐมนตรีของต่างประเทศ จะลดระดับลงมา ไม่หรูหราเหมือนกับเชฟเอเปก โดยใช้เชฟจากโรงแรมปาร์คนายเลิศ, ระดับที่สาม  อาหารสำหรับผู้รักษาความปลอดภัยและผู้ติดตาม อาหารก็จะลดหลั่นลงมา เช่น ข้าวมันไก่เจ๊ยี ฯลฯ

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้แจ้งให้ ครม.รับทราบว่า ได้ประสานกับจิม ทอมป์สัน ให้ทำเนคไทลายช้างเพื่อจะนำมาแจก ครม.ไว้ใส่ในช่วงการประชุมเอเปก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า ระหว่างการประชุมเอเปก วันที่ 14-19 พ.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ช่วงนั้นรัฐมนตรีต่างๆ จะไม่มีภารกิจ แต่ขอให้ทุกคนสแตนด์บายไว้ เพราะให้หยุดไม่ได้หมายถึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนทราบ กรณีตามที่รัฐบาลไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมเอเปก ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.2565 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบภารกิจการรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจรให้แก่คณะผู้นำประเทศ และผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 23 ประเทศ

โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติ เพื่อรองรับการประชุมเอเปกดังกล่าว บช.น.จึงได้กำหนดให้มีการซักซ้อมรถนำขบวน ในวันที่ 31 ต.ค.2565 ในเวลา 21.00-02.00 น. ของวันถัดไป บริเวณพื้นที่โดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบนทางด่วนและทางพื้นราบ ในบางช่วงบางเวลา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของพี่น้องประชาชนในเส้นทางที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร  (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถดาวน์โหลดแผนที่จราจรเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางได้ที่ Facebook และ Twitter 1197.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ