2รมต.เฝ้าฯถวายสัตย์ ‘นริศ’ติดโควิดต้องเลื่อนไปก่อน/ลั่นพร้อมทำงานเต็มที่

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ 2 รมต.ใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ขณะที่ "นริศ ขำนุรักษ์" ตรวจพบติดโควิด-19 ต้องเลื่อนการเข้าเฝ้าฯ ไปก่อน และเข้าสู่กระบวนการรักษา 5 วัน ส่วน รมต.ใหม่อีก 2 คนได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ เรียบร้อยแล้ว รมช.เกษตรฯ ลั่นไม่กดดัน พร้อมทำงานตามกรอบนโยบายแม้เวลาน้อย ยัน ส.ส.กลุ่มปากนํ้ายังอยู่ พปชร. "ธนกร" ขอบคุณนายกฯ ไว้วางใจให้เป็น รมต. พร้อมทำงานเต็มที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  "พท." อัด "ประยุทธ์" ปรับ ครม.กลุ่มก๊วนแค่ต่างตอบแทน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565  เวลา  19.46 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน  พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ดังนี้ 1.  นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2.นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ก่อนหน้านั้น ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.30 น. บรรดารัฐมนตรีชุดใหม่ 3 ราย ได้แก่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย เดินทางมาที่ตึกสันติไมตรี เพื่อถ่ายภาพทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ก่อนที่ในเวลา 17.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะนำรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ หลังจากที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คน มีสีหน้ายิ้มแย้ม ทักทายผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง และเปิดโอกาสให้ช่างภาพได้เก็บภาพ

นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะตั้งใจทํางานให้ดีที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล เพราะช่วงระยะเวลาการทํางานไม่มากเท่าไหร่ จะทําให้ดีตามที่ได้รับมอบหมาย และไม่รู้สึกกดดันอะไร เพราะเคยทํางานท้องถิ่นมาก่อน และตลอดระยะเวลาที่ทํางานท้องถิ่นมาไม่น้อยกว่า 40 ปี เริ่มตั้งแต่ผู้ช่วย ส.ส. สมัยที่นายวัฒนา อัศวเหม เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และตนเข้ามาเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นรองประธานสภา เลขาธิการสภา และต่อมาเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การทํางานระดับท้องถิ่นและระดับกระทรวงต่างกันหรือไม่ นายสุนทรกล่าวว่า ในกรอบการทํางานคล้ายกัน โดยมุ่งเน้นพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีรายได้ และทําตามกรอบที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้

เมื่อถามว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า โดยเฉพาะ 6 ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ฝากอะไรบ้างหรือไม่ นายสุนทรกล่าวว่า ต้องขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความไว้วางใจ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความเมตตา และนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะที่เป็นประธานกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า พวกเราทํางานเป็นทีม ต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อนที่จะทำอะไร

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นมือขวาของนายชนม์สวัสดิ์ กดดันหรือไม่ นายสุนทร กล่าวว่า ไม่กดดัน เพราะการทํางานขึ้นอยู่กับตัวบุคคล และตนมีเจตนาว่าจะทำงานให้ดีที่สุดตามกรอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อถามยํ้าว่า มีข้อสังเกตว่าในช่วงท้ายรัฐบาล ส.ส.หลายคนอาจไม่อยู่กับ พปชร. มีการฝากเรื่องนี้บ้างหรือไม่ นายสุนทรกล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคลของ ส.ส.แต่ละคน เพราะทุกคนต้องการหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ส่วนกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ยังเป็น ส.ส.ในนามพรรค พปชร. และในอนาคตเป็นเรื่องของ ส.ส. โดยมีองค์ประกอบหลายอย่างเข้ามา ในการทํางานการเมืองต้องมีการพูดคุยกัน เพราะเราทํางานเป็นกลุ่ม ไม่มีใครคิดที่จะแตกต่าง หรือเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ต้องมาปรึกษาหารือกัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิตที่สุดของชีวิตตน และขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความไว้วางใจตนให้ไปทำหน้าที่ ซึ่งตนจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และดำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศชาติเป็นหลัก

ช่วงค่ำ นายนริศ ขำนุรักษ์ ว่าที่ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตนไม่ได้เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ หลังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย เนื่องจากติดโควิด-19 จึงต้องรักษาตัวให้หายเสียก่อน จากนั้นค่อยดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ก่อนที่ตนจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ได้ตรวจ ATK หลายหน แต่ก็ไม่พบว่าติดโควิด จึงได้เดินทางเข้าทำเนียบฯ ตามปกติที่นัดหมาย แต่ก่อนเข้าไปยังพระราชวัง ทางสำนักพระราชวังได้ดำเนินการตรวจทุกคนแบบ RT-PCR จึงพบว่าตนเองติดโควิด จึงทำให้ตนยังไม่ได้เข้าเฝ้าฯ แต่รัฐมนตรีใหม่ทั้ง 2 คนได้เข้าเฝ้าฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ขณะนี้จึงทำให้ผมยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทยได้ เนื่องจากแพทย์ให้พักรักษาอาการและเข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นเวลา 5 วัน แล้วตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ก่อนจะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ เพื่อปฏิบัติหน้าในตำแหน่ง รมช.มหาดไทยต่อไป" นายนริศ กล่าว

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการปรับ ครม.ยังไม่มีตัวแทนของกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พรรค พปชร.เข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่า การปรับ ครม.ที่มีการแต่งตั้งนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คงมาจากการทำหน้าที่คนข้างกายของนายกฯ ในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาก่อน ซึ่งคงเป็นที่พอใจของนายกฯ จึงแต่งตั้งให้มาเป็นรัฐมนตรี ทำหน้าที่ชี้แจงประเด็นการเมือง รวมทั้งเรื่องอื่นๆ แทน พล.อ.ประยุทธ์ไปด้วย จึงต้องรอดูการแบ่งงานและการทำหน้าที่ของนายธนกรอีกครั้ง

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะมีเสียงเรียกร้องจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด ซึ่งมีกระบวนการสรรหาตัวรัฐมนตรีไว้เรียบร้อย ตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่หลายคนคงเห็นแล้วประหลาดใจ โควตาที่ให้มามีข้อสังเกต คือเป็นการปรับ ครม.เสมือนแบ่งกันคนละครึ่ง การอ้างว่าเป็นการปรับที่อยู่ในส่วนของโควตาพลังประชารัฐ เป็นการตั้งโดยนายกฯ เพื่อมาทำงานกับนายกฯ แต่ผลที่ออกมาเป็นที่ประจักษ์ว่านายกฯ ได้กำไรสุดๆ ไม่ได้คนละครึ่ง เพราะตำแหน่งที่ปรับมา โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ ปรับมาเพื่อมาทำงานใกล้ชิดนายกฯ ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ  ปรับเพราะมาจากกลุ่มปากน้ำ เป็นคนในเครือข่ายเดียวกัน เหมือนเป็นการปรับเพื่อต่างตอบแทน ดังนั้นการปรับ ครม.ครั้งนี้จึงไม่ได้ตอบโจทย์ประชาชน ไม่ได้ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน

 “ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ แต่ทำไมถึงเป็นนายธนกร นั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ไว้ใจคนนี้ โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์มีงบกลางเหลือประมาณ 5 แสนล้านบาท และคนที่จะมาขับเคลื่อนตรงนี้ ต้องอาศัยคนที่ไว้ใจ และเป็นไปตามความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่แปลกที่เลือกคนคนนี้เข้ามา” นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามว่า เป็นเหมือนรางวัลล่อใจดึง ส.ส.พปชร.เพื่อไปอยู่พรรคใหม่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็คิดได้ ใครทำงานเป็นที่ถูกใจก็สามารถได้รับบำเหน็จรางวัล ได้รับโอกาส ก็เป็นเทคนิคทางการเมือง ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ก็เหมือนเป็นการมัดใจกลุ่มปากน้ำ และให้ความมั่นใจว่าอยู่กับนายกฯ แล้วจะได้รับการสนับสนุนเต็มที่ ทั้งนี้ จะปรับหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ก็อยากอยู่ยาวอยู่แล้ว แต่มีเงื่อนไขที่ต้องระวัง คือการย้ายหรือลาออกของ ส.ส. เพราะหลังจากวันที่ 24 ธ.ค. จะมีการเปลี่ยนแปลงตรงนี้เยอะมาก หาก ส.ส.ลาออกเป็นกลุ่มเป็นก้อน สภา ทำงานไม่ได้ ก็อาจจะเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์สนใจอาจยุบสภา

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับประชาชนเลย พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ใส่ใจว่าปรับ ครม.แล้วจะให้คนทำงานอย่างไร เป็นเพียงการปรับ ครม.เพื่อรักษากลุ่มของพรรคพวกตัวเองเท่านั้น ปรับ ครม.แบบขอไปที ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ และไม่อยากขัดใจกลุ่มบ้านใหญ่ ขอให้ประชาชนจับตาดูเอาเองว่าได้ประโยชน์อะไรจากการปรับ ครม.ครั้งนี้ และขอให้ไปทำโทษ พล.อ.ประยุทธ์ในคูหาเลือกตั้ง

 “เห็นรายชื่อรัฐมนตรีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งเข้ามาแล้วมีแต่คนใกล้ตัว คนที่เอาอกเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น ผมเห็นใจส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ หลายคนที่ทำงานหนักแต่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะมีแค่คนเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้นถึงจะได้เป็นรัฐมนตรี” นายสมคิดกล่าว

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีตำแหน่งที่ว่างลง อย่างไรก็ต้องปรับ เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งไม่สามารถประเมินได้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง