ก้าวไกลชวนเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ถ้านโยบายตรงกันจับมือได้แน่

ร้อนฉ่า! ก้าวไกลประกาศ พร้อมจับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล เตรียมเสนอนโยบายดูว่าได้รับการตอบสนองหรือไม่ "ชลน่าน" ยันเพื่อไทยยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เอาไว้ก่อนรัฐบาลอยู่ครบวาระ 1 เดือนค่อยเผย "เสี่ยหนู" ซัดกลับ ปชป.จัดฉากเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา  แต่พูดแปลก ไม่เป็นไรให้ "หมอตี๋" ดูอยู่

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกลมีความพร้อมกับสูตรเลือกตั้งแบบหาร 100 หรือไม่ว่า เราย้ำมาโดยตลอดว่าเราเคารพในกติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถึงแม้เราจะเคยสนับสนุนระบบเลือกตั้งที่เรียกว่าระบบคู่ขนาน  ฉะนั้นในเมื่อรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขมา เราก็มีการเตรียมความพร้อมโดยตลอด และที่สิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอคือ ไม่ว่าอย่างไรในการเลือกตั้งรอบหน้า จุดเน้นของเราคือการเพิ่ม ส.ส.เขต และต้องการให้มี ส.ส.เขตในทุกภาค และประกอบกับ 3-4 ปีที่ผ่านมา แกนนำพรรคและคณะกรรมการ  คณะทำงานในระดับจังหวัดทุกจังหวัดมีความพร้อมมากกว่าสมัยที่เราอยู่พรรคอนาคตใหม่ด้วยซ้ำ ไม่ว่ากติกาจะออกแบบมาเพื่อใคร โดยใคร หรือกำจัด จำกัด พรรคการเมืองใคร เราไม่ห่วงกังวล และเราจะเดินหน้าในการเลือกตั้งในระบบปกติ

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.สูงสุด พรรคก้าวไกลพร้อมร่วมเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายณัฐวุฒิ  กล่าวว่า ประสบการณ์ 3-4 ปีที่ได้ทำงานกับพรรคฝ่ายค้านด้วยกัน เราเชื่อมั่นว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นพรรคการเมืองที่ยืนข้างระบบประชาธิปไตย ฉะนั้นเรายินดีในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ แต่ท้ายที่สุดขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งว่าจะเป็นอย่างไร และขึ้นอยู่กับหากได้มีโอกาสร่วมในรัฐบาล สิ่งที่เราเสนอเป็นนโยบายข้อใดจะได้รับการตอบสนองบ้าง ซึ่งถ้านโยบายในกรอบหลักเห็นตรงกัน เราจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคฝ่ายค้านได้แน่นอน แต่พรรคเพื่อไทยจะเลือกเราหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้

“และในขณะเดียวกัน จุดยืนของเราชัดเจนว่าจะไม่จับมือกับพรรคที่ถือว่าเป็นพรรคนั่งร้านของระบบ คสช.หรือระบบเผด็จการแน่ๆ กลุ่มนี้เราไม่สามารถจับมือได้”

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สิ่งที่เราเสียดายคือ ท้ายที่สุดแทนที่จะอาศัยกลไกการยุบสภา เพื่อทำให้ประชาชนมีทางเลือก แต่กลายเป็นว่ากลไกหรือเงื่อนเวลาที่จะยุบสภาตอนนี้ กลับกลายเป็นว่าพรรคไหนจะมีความพร้อมหรือพรรคที่ตัวเองสังกัดจะพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งเมื่อไหร่ ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์สิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์

"คาดว่ารัฐบาลจะเปิดให้มีการอภิปรายในเดือนมกราคมปีหน้า และในกรณีแบบนี้ ท่านอย่าชิงยุบสภาไปก่อน  อย่างน้อยให้ตัวแทนประชาชนในนามฝ่ายค้านได้มีโอกาสตั้งคำถาม และแสดงความเห็นหรือข้อเสนอแนะที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาลในช่วงสุดท้าย ท่านอย่ามัวมองแต่อนาคตว่าใครจะได้เป็นนายกฯ แต่มองระยะสั้นก่อนว่าวันนี้ประชาชนลำบาก ฉะนั้นรอฟังข้ออภิปรายและข้อเสนอของฝ่ายค้านสักนิดก่อนที่จะมีการยุบสภา แต่ผมเชื่อว่าสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวไม่มีความคิดและความตั้งใจที่จะยุบสภา” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 65 ภายใต้ชื่องาน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think big, Act smart, for all thais” ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค กรรมการสรรหา ทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และแก้ไขข้อบังคับพรรค มีไฮไลต์คิกออฟแคมเปญเลือกตั้งเพื่อไทยปักธงแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน มีการแสดงวิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หัวข้อประเทศไทย 2570 และ 2565 พรรคเพื่อไทย ปักธงแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

ยืนยันว่า ในวันดังกล่าวจะไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่มีตัวเต็งอย่าง น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ขอย้ำว่า การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ต้องรอเวลาที่เหมาะสม ก่อนรัฐบาลชุดนี้หมดวาระ 1 เดือน หรือมีท่าทีที่จะยุบสภา

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไรกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุถึงไทม์ไลน์ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  คาดว่าจะทูลเกล้าฯ ถวายได้ภายในเดือนธ.ค. โดยเฉพาะท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต่อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และการประกาศยุบสภา นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไทม์ไลน์ชัดอยู่แล้วหลังจากสภาส่งเรื่องให้นายกฯ ถือไว้ไม่เกิน 25 วัน  ซึ่ง 5 วัน สำหรับรอไว้ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ จากนั้นภายใน 20 วัน ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อ จากนั้นรอโปรดเกล้าฯภายใน 90 วัน ขณะที่ความพร้อมขององคาพยพต่างๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์จัดการเตรียมความพร้อม เข้าสู่การเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์จะประกาศยุบสภา แต่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์พยายามดึงเวลาไว้ให้นานที่สุด

ถามถึงกรณีที่เปิดตัวนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือมดเล็ก บุตรชายนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทราของพรรค แสดงว่านายสุชาติ ตันเจริญ จะเข้ามาพรรคด้วยหรือไม่ว่า นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขึ้นอยู่การตัดสินใจของนายสุชาติเอง ตนไปก้าวล่วงไม่ได้ นายสุชาติมีตำแหน่งหน้าที่เป็นถึงรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หากแสดงท่าทีอยู่ซีกใดซีกหนึ่ง ก็คงจะดูไม่ดีนัก ส่วนท่าทีของนายศักดิ์ชาย ที่มาอยู่พรรค ก็เป็นท่าทีของลูกนายสุชาติเท่านั้น

มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ยืนยันและมั่นใจว่าจะปักธง 3 ส.ส.ของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย นายนิพนธ์ เอกวานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1, นายวิวัฒน์ จินดาพล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 และนายวงศกร ชนะกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 เพราะภูเก็ตเป็นจังหวัดที่พรรคภูมิใจไทยพัฒนาไว้เยอะ ที่มีรัฐมนตรีของพรรคทั้ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, รมว.คมนาคม และ รมว.สาธารณสุข ที่ทำงานเต็มที่จนใช้เป็น "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"  ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ทำให้เราเปิดประเทศได้จนถึงทุกวันนี้ และภูเก็ตจะเป็นสถานที่จัดเวิลด์เอ็กซ์โปรสเปเชียล 2028 ก็ได้เข้าสู่รอบสุดท้ายแล้ว จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบขนส่งมวลชนอีกมากมาย พรรคภูมิใจไทยจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด หวังว่าประชาชนคงจะเห็นความทุ่มเทนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่อื่นๆ ในภาคใต้หลายพรรคการเมืองต่างประกาศจะคว้าเก้าอี้นั้น ภูมิใจไทยตั้งเป้า ส.ส.เท่าไหร่จากจำนวน 58 เขต นายอนุทินหัวเราะพร้อมบอกว่า “ทำเต็มที่ มีเท่าไหร่เอาเท่านั้น”

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีที่มีภาพเด็กอายุ 9 และ 10 ขวบนั่งพี้กัญชาริมชายหาดพัทยาว่า เรื่องเด็กเร่ร่อนก็ต้องให้ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดูแล เพราะไม่ใช่แค่สูบกัญชาอย่างเดียว ยังมีเด็กเร่ร่อนหลายคนดมกาว กินเหล้าและเสพยาเสพติด ซึ่งต้องดูประเภทของปัญหา ส่วนใหญ่เป็นเด็กเร่ร่อน ก็ต้องไปจัดการกับเด็กกลุ่มนี้

เมื่อถามว่า มองว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำหน้าที่หรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงรับผิดชอบดูแลงานนี้โดยตรง   นายอนุทินระบุว่า ไม่เกี่ยวกัน ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในจังหวัดระยอง คุณหมออะไรนั่น (นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรค ปชป.) เขาก็คงมีประเด็น เหมือนกับว่าไม่รู้จะทำอะไรก็เลยสร้างเรื่องขึ้นมามั้ง

“เด็ก 9 ขวบที่ไหนจะมีปัญญาไปซื้อบ้องกัญชา ซื้อใบยาสูบกัญชาแล้วก็มาแอ็กท่าให้คนถ่ายรูป ก็จัดฉากกันมาทั้งนั้นแหละ รู้กันอยู่"

รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่กำกับดูแลการควบคุมการใช้กัญชา ตนได้มอบให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ไปกำกับดูแล ซึ่งการควบคุมและการใช้กฎหมาย เป็นหน้าที่ของเขาโดยตรง ตนก็จะกำชับไปที่รัฐมนตรีที่กำกับ แต่ก็ดีที่ ส.ส.คนที่เป็นหมอมาจากจังหวัดระยองก็อยู่จังหวัดเดียวกันกับนายสาธิต ก็ให้ไปประสานงานกันเอง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า กฎหมายทั้งสองฉบับเปลี่ยนแปลงหลักในการเลือกตั้งอยู่พอสมควร พรรคพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในส่วนของพรรคที่ต้องดำเนินการคือในส่วนของกฎหมายพรรคการเมือง ที่จำเป็นต้องแก้ไขหลักเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายที่แก้ไขใหม่

"ขอย้ำว่าพรรคเป็นสถาบันในทางการเมือง การเข้า-ออกของบุคคลเป็นเรื่องธรรมดาในการตัดสินใจในทางการเมืองของแต่ละคน เพียงแต่ไม่อยากให้ออกมาพูดที่จะทำให้พรรคเกิดความเสียหาย ต้องมีวุฒิภาวะ ต้องแยกให้ออกถึงตัวบุคคลกับพรรค ในทุกช่วงสถานการณ์ของพรรคในช่วงที่ผ่านมา 77 ปี แน่นอนว่ามีขึ้นมีลงเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์มาอย่างยาวนานคือทุกคนร่วมจับมือกันสู้ เพื่อให้พรรคก้าวเดินไปข้างหน้า" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน