CIAพบนายกฯ ยันคุยภาพรวม หนุนจัด‘เอเปก’

ผู้อำนวยการซีไอเอตบเท้าเข้าพบ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-เสธ.ไก่” ยันเป็นเรื่องปกติตามวงรอบ ไม่มีอะไรในกอไผ่ สหรัฐยันเข้าใจบริบทไทยพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอเปก 2565

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. ในช่วงเช้า นายเดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือซีไอเอ ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ทั้งนี้ รองผู้อำนวยการซีไอเอและนายกฯ ได้หารือถึงเสถียรภาพในภูมิภาคในภาพรวม ประเด็นความมั่นคง รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งได้พูดถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน ส่วนสถานการณ์ในไทย ได้หารือประเด็นเรื่องความมั่นคงที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจ รวมทั้งการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการทหาร ไม่ได้พูดถึงโครงการใหม่หรือเจาะลึกรายละเอียด โดยความร่วมมือระหว่างกันนั้นสหรัฐยังคงให้การสนับสนุนโครงการที่ดำเนินการอยู่ตอนนี้ต่อไป รวมถึงการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพของไทยการจัดการประชุมเอเปกในปี 2565

“การหารือกันครั้งนี้เป็นการพูดคุยกันในภาพกว้าง ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และความร่วมมือต่างๆ ไม่มีเกี่ยวกับเรื่องของอาชญากรรมข้ามชาติ หรือความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CP TPP) สำหรับประเด็นด้านการเมืองนั้น นายกฯ ขอให้สหรัฐเข้าใจบริบทของไทย ซึ่งสหรัฐก็เข้าใจดีว่าทุกอย่างต้องเป็นกฎหมาย”

ทั้งนี้ นอกจากการเยือนไทยแล้ว นายโคเฮนจะเดินทางไปเยือนอีก 2 ประเทศในอาเซียนด้วย

ต่อมาในเวลา 13.30 น. นายโคเฮนได้เข้า พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ โดยมีนายธนากร บัวรัษฏ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ เข้าร่วมหารือด้วย มีรายงานว่าการมาพบของนายโคเฮนเป็นการเดินทางมาพบกับหน่วยงานความมั่นคงตามวงรอบ หลังจากที่สหรัฐมีประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นการรายงานถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงโดยทั่วไป ทั้งนี้ การหารือใช้เวลานานประมาณ 45 นาที และหลังจากพบกับ พล.อ.ประวิตรแล้วนายเดวิดจะเข้าพบ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.อ.ประวิตรกล่าวภายหลังการพบกันว่า ไม่มีอะไร มาคุยกัน เพราะรู้จักกันมาก่อน และเมื่อถามว่าในการพูดคุยฝ่ายสหรัฐและแสดงความเป็นห่วงเรื่องอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีแล้ว คุยกันเรื่องส่วนตัว เมื่อถามย้ำว่าพูดคุยกันเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาก็รู้ เพราะได้คุยกับนายกฯ แล้ว

ถามย้ำว่า มีความเคลื่อนไหวอะไรที่สหรัฐต้องการเตือนไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธตอบคำถาม

ด้าน พล.อ.สุพจน์กล่าวถึงประเด็นที่จะหารือกับนายโคเฮนว่า เป็นเรื่องความร่วมมือในเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในไทย และสิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในระดับภูมิภาค คือกรอบของอาเซียน รวมทั้งภูมิภาคในภาพรวม ซึ่งไทยมีจุดยืนที่กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดชัดเจนแล้ว

“การเดินทางมาเยือนไทยของนายโคเฮน เป็นการเยือนปกติที่หน่วยงานความมั่นคงระหว่างประเทศจะเยี่ยมเยียนกันทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนการทำงานให้เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน ซึ่งการที่ได้เข้าพบกับนายกฯ เป็นการพูดคุยในภาพรวม ในเรื่องของการต่างประเทศ ความมั่นคง เราก็จะดูความมั่นคงของประเทศที่เป็นมิตรประเทศซึ่งกันและกัน ซึ่งเราทราบดีว่าสหรัฐนั้นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดและให้การสนับสนุนให้ความร่วมมือในทุกด้านมาโดยตลอด เรื่องของด้านความมั่นคงของหน่วยงานซีไอเอก็เช่นเดียวกัน ก็คงได้มาพูดจากกันเรื่องเหล่านี้” พล.อ.สุพจน์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง