เริ่มแล้ว7วันอันตรายปี66 ระดมคุมเข้มลดอุบัติเหตุ

"บิ๊กป๊อก" เปิดศูนย์ 7 วันอันตรายปีใหม่ 66 ระดมทุกหน่วยร่วมคุมเข้ม ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ-เจ็บ-ตายไม่น้อยกว่า 5% พลเมืองดีมีรางวัล ตร.ชวนส่งคลิป “อาสาตาจราจร 7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” คนแห่กลับภูมิลำเนา-ท่องเที่ยว ถนนเอเชียและมิตรภาพติดหนึบ

ที่ห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 และประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ครั้งที่ 3/2565 พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุม โดยถ่ายทอดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังทุกจังหวัด

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยมีนโยบายให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ จึงได้มอบหมาย ศปถ. โดย ปภ. กระทรวงมหาดไทย บูรณาการทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 ภายใต้แนวคิด "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลอุบัติเหตุทางถนน โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65 -4 ม.ค.66 มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยดำเนินการภายใต้แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ.2566

ทั้งนี้ มีเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง รวมถึงจะมีการติดตามผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่อำเภอเสี่ยง พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ที่มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและสร้างวินัยจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย คุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท ทั้งสภาพรถ อุปกรณ์นิรภัย ความพร้อมของพนักงานขับรถ กวดขันรถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกินและรถบรรทุกขนาดเล็กที่บรรทุกผู้โดยสารในลักษณะเสี่ยง เฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะขับรถเร็วดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ควบคู่กับการดำเนินมาตรการ “ตรวจวัดแอลกอฮอล์” ตลอดจนจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัย และเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่

ด้าน นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำหน้าที่อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนผ่านกลไกการทำงานในระดับพื้นที่ โดยกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร และจิตอาสาคุมเข้มลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบของการจัดตั้งด่านชุมชน การใช้กลไกด่านครอบครัว ควบคู่กับการดำเนินมาตรการเชิงรุกในรูปแบบการเคาะประตูบ้าน อีกทั้งดูแลความปลอดภัยในการสัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำ สถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) ขอเชิญชวนประชาชนร่วมโครงการอาสาตาจราจร  “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ห้วง 7 วันควบคุมเข้มข้น บังคับใช้กฎหมายป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, มูลนิธิเมาไม่ขับ, บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน), จส.100 และ สวพ.91 โดยเปิดรับคลิปจากกล้องหน้ารถ หรือกล้องโทรศัพท์มือถือ ที่บันทึกภาพอุบัติเหตุ หรือการทำผิดกฎจราจร ที่เกิดขึ้นในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2565 ถึง 4 ม.ค.2566

หากคลิปใดเป็นหลักฐานนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เราจะคัดเลือก 7 คลิปที่ดีที่สุด ได้รับรางวัล คลิปละ 10,000 บาท รวม 70,000 บาท โดยส่งคลิปพร้อมบอกเล่าเรื่องราว ได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร., จส.100, สวพ.91 และอาสาตาจราจร ได้จนถึงวันที่ 10 ม.ค.2566 ทั้งนี้ ตร.มีนโยบายบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นใน 10 ข้อหาหลัก หรือ ร ส ข ม ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภ.5) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือประชุมกำชับเร่งรัดและขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนอาชญากรรมทุกประเภท ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 โดยกำชับแนวทางการปฏิบัติ 10 มาตรการ อาทิ กำชับให้ทุกพื้นที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสถานที่จัดงานเคาต์ดาวน์ขนาดใหญ่ ให้จัดตั้ง ศปก.สน.เพื่อบริหารเหตุการณ์ จัดระเบียบพื้นที่ และเตรียมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ, ให้เพิ่มความเข้มในการป้องกันเหตุเกี่ยวกับทรัพย์, จุดบริการประชาชนให้พิจารณาดำเนินการด้วยความเหมาะสม การตั้งด่านหรือจุดตรวจ ให้เก็บอุปกรณ์ที่กีดขวางออกนอกผิวการจราจรให้เรียบร้อย, ให้หัวหน้าสถานีตำรวจทุกสถานีกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีให้ความช่วยเหลือและบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ มีจิตในการให้บริการที่ดี

ผู้สื่อข่าวจังหวัดอ่างทองรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าการจราจรถนนสายเอเชียขาขึ้นภาคเหนือหนาแน่นตลอดเส้นทาง หลังประชาชนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงวันหยุดยาว

เช่นเดียวกันกับถนนเอเชียช่วงผ่านจังหวัดชัยนาท ปริมาณรถมาก หนาแน่นบางจุด มีชะลอตัวช่วงเป็นทางเบี่ยงที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทางกลับรถ กิโลเมตรที่ 119 อ.สรรพยา ส่วนช่วงกิโลเมตร 124 อ.สรรพยา แขวงทางหลวงชัยนาท ได้เคลียร์พื้นที่โดยนำแบริเออร์ที่ทำเป็นทางเบี่ยงไว้ก่อนหน้านี้ออกไปหมดแล้ว

ขณะที่เส้นทางภาคอีสาน การจราจรบนถนนมิตรภาพปริมาณรถหนาแน่นมากตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องมายัง อ.สีคิ้ว โดยเฉพาะทางขึ้นเขา-ลงเขา ขึ้นเนิน-ลงเนิน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเปิดช่องทางพิเศษช่วงพื้นที่ อ.ปากช่อง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ถนนมิตรภาพช่องทางฝั่งขาเข้า จ.ขอนแก่น ช่วง อ.พล ประตูสู่ภาคอีสานตอนบนที่ขณะนี้ติดขัดอย่างต่อเนื่องและสะสมเป็นทางยาว ประกอบกับมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะ ขณะที่ นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอพล พร้อมด้วย นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล และ พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงศ์วิจารณ์ ผกก.สภ.พล ได้ร่วมกันเปิดจุดบริการประชาชน ด้านหน้าจุดตรวจ สภ.พล และได้มีการแจกจ่ายซูชิหม่ำ-แฮมเบอร์เกอร์หม่ำ-ขนมจีบหม่ำ และข้าวผัดหม่ำ ให้กับผู้ขับขี่และนักเดินทางได้อิ่มท้องและคลายความเหนื่อยล้าในการขับขี่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์