กกต.กางเป้า ‘ปชช.’ใช้สิทธิ์ กาอบต.70%

“บิ๊กป๊อก” มั่นใจเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ราบรื่น กกต.ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ์ 70% ปูดอดีตนายก อบต.บุรีรัมย์ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด แต่ยังได้ลงชิงเก้าอี้อีกสมัย ขณะที่ พท.คาดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.มีนาปีหน้า

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ว่า เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยกระทรวงมหาดไทย (มท.) จะทำหน้าที่สนับสนุนตามที่ กกต.ร้องขอ สำหรับในความรับผิดชอบของ มท.ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หน่วยเลือกตั้งก็ไม่น่าเป็นกังวล ต่างจากห้างสรรพสินค้าที่ขณะนี้คนเริ่มแน่นแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้กันให้มากๆ โดย กกต.ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เนื่องจากมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกผู้บริหารที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด เข้าใจว่าประชาชนจะเห็นความสำคัญในการเลือกคนดีเข้าไปบริหารและดูแลระบบสาธารณูปโภคของ อบต. ดังนั้นช่วยกันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากๆ อย่านอนหลับทับสิทธิ์

ทั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่า หน่วยเลือกตั้งจะไม่เป็นสถานที่แพร่เชื้อโควิดอย่างแน่นอน กรณีพบว่าผู้มาใช้สิทธิ์มีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะถูกแยกไปใช้สิทธิ์ที่คูหาพิเศษที่ได้จัดเตรียมไว้ และที่ผ่านมาการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์โควิดก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของกลุ่มผดุงความถูกต้องตำบลเขาดินเหนือ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ โดยมีนายสมาน ภูมิศรี เป็นหัวหน้า ได้ถือป้ายมีข้อความร้องเรียนคดีทุจริตของอดีตนายก อบต.เขาดินเหนือ พร้อมหนังสือทวงถามความคืบหน้า บุกยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กรณีที่อดีตนายก อบต.เขาดินเหนือถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ทุจริต 3 คดี

ประกอบด้วย คดีทุจริตงบก่อสร้างถนนคอนกรีต, หักหัวคิวเงินโบนัสพนักงานรวมกว่า 1.1 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 และมีการ แอบเบิกเงินตำแหน่งเลขาฯ นายก อบต.เข้าบัญชีของตัวเอง ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว และก็ได้ส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์พิจารณาสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เดือน พ.ค.64 แล้ว จนถึงขณะนี้เรื่องก็ยังเงียบหาย แต่วันนี้ยังมาลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.อีก จึงอยากให้มีการเร่งรัดพิจารณาความผิดและลงโทษตามกฎหมายก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะถ้าปล่อยไว้จนการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่อาจทำให้สูญเสียงบประมาณแผ่นดินได้

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่ พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาเข้า ครม.ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.64 แล้ว รอเพียง ครม.เคาะให้มีการจัดเลือกตั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าหลังการเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ จากนั้นจะมีการรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ซึ่งคงรับรองเสร็จก่อนปีใหม่

จากนั้นคาดว่าเดือนมกราคม 2565 น่าจะมีการประกาศให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ไปเลือกตั้งกันในช่วงมีนาคม 2565 เหตุที่ตนเชื่อเช่นนั้น ก็เพื่อลดกระแสความกดดันของรัฐบาลที่ไม่มีการเลือกตั้งมานาน ตอนนี้รัฐบาลได้รับความกดดันอย่างหนัก การประชุมสภาเสียงในสภา ไม่ครบองค์ประชุมบ่อยครั้ง รวมทั้งในรัฐบาลก็มีปัญหาทางเสถียรภาพระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์