กทม.ยันไม่เบี้ยว หนี้สายสีเขียว ยื่นแจงศาลก.พ.

“ชัชชาติ” ยันจ่ายหนี้ “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” แน่ ชี้ตอนนี้คดียังไม่เสร็จ เตรียมยื่นแจงศาลปกครองกลางเดือน ก.พ. จ่อนัดคุย "ศักดิ์สยาม" ปมสายสีเงิน-สีเทา

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวถึงกรณีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำสัญญาจ้างเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ภายหลังจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ออกมาแถลงว่าการทำสัญญาเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า เป็นคำให้การต่อศาลปกครองของเคที เพื่อไปประกอบการพิจารณาของศาล ซึ่ง กทม.เข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ แม้ กทม.จะเป็นเพียงผู้ถือหุ้น 99.% ก็ตาม เพราะเคทีมีคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทรับผิดชอบอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ไม่รู้ว่าที่เคทีระบุว่าสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น หมายถึงสัญญาส่วนต่อขยาย 1 หรือส่วนต่อขยาย 2 แต่ถ้าหมายถึงเรื่องพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก็ไม่รู้ สำหรับประเด็นที่เคทีระบุไม่มีอำนาจบริหารจัดการรถไฟฟ้า เพราะไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยนั้น ตนเพิ่งทราบเหมือนกัน ไม่ทราบว่ารถไฟฟ้าสายอื่นๆ มอบกันครบหรือยัง รวมถึงประเด็นเอกชน ระบุเคทีไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการรถราง ทำไม กทม.ถึงว่าจ้างเคทีเดินรถ ขอไปดูรายละเอียดก่อน

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ส่วนคำให้การของ กทม. ในฐานะที่เป็นจำเลย เป็นเนื้อหาคนละบริบทกับเคที ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ไปให้ปากคำต่อศาลปกครอง เพราะได้รับการขยายเวลา 30 วัน อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายหารือกับอัยการในการร่างคำให้การ ซึ่งเนื้อหาจะเป็นไปตามคำให้การคล้ายกับการยื่นอุทธรณ์ครั้งที่ถูกฟ้องครั้งแรก คาดว่าจะยื่นให้การประมาณกลางเดือน ก.พ. ตอนนี้คดียังไม่เป็นที่สิ้นสุด เป็นเพียงคำให้การของฝ่ายจำเลยเท่านั้น รายละเอียดคำให้การของเคที ไม่ทราบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ต้องรอคำตัดสินของศาล ซึ่งถือเป็นที่สิ้นสุด

ส่วนการตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ 23 คน โดยเป็น ส.ก. 18 คน และฝ่ายบริหาร 5 คน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดว่าภายใน 1 เดือน หรือก่อนการเลือกตั้ง จะได้ผลสรุป ซึ่งยืนยันว่าถ้าเป็นหนี้ที่มีกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ทำถูกต้องตามกฎหมาย กทม.จะจ่ายเงินอย่างแน่นอน

นายชัชชาติยังกล่าวถึงการนัดหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่า ยังนัดไม่ได้ เบื้องต้นกรอบการหารือจะเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเงินและสายสีเทา ซึ่งในแง่ทฤษฎี ควรเป็นเจ้าเดียวในการบริหารจัดการรถไฟฟ้าได้ดีขึ้น แต่มีรายละเอียดอีกเยอะ แต่ต้องยึดเอาประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนเป็นหลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง