ฝ่ายค้านลับมีด รอเชือดหลานนายกฯ

            เมื่อวันที่ 28 มกราคม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  152 ซึ่งคาดว่าจะอภิปรายวันที่ 15-16 ก.พ.ว่า น่าเสียดายมากที่ระยะเวลาการอภิปรายค่อนข้างสั้น ทั้งที่เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย และมีความสำคัญกับประชาชน  เพื่อให้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ความจริงการอภิปรายไม่ได้ส่งผลดีกับฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ฝ่ายรัฐบาลควรจะมองว่า การอภิปรายจะเป็นพื้นที่ให้รัฐบาลได้ชี้แจงเหตุผลให้ประชาชนได้รับทราบ ถ้าทำได้ดีก็จะเป็นผลดีต่อรัฐบาล

            เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลให้เวลาอภิปรายน้อย เป็นเพราะอาจมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นประเด็นอะไรก็แล้วแต่ที่พรรค ก.ก.เตรียมจะใช้อภิปราย ตนคิดว่ารัฐบาลเป็นกังวลแน่นอน จับสัญญาณผ่านการตั้งกระทู้ถามต่างๆ ที่ชัดเจนว่าหนีสภา เมื่อเห็นเรื่องที่เราจะถามก็ยิ่งไปกันใหญ่ ไม่มีใครมาตอบเลย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ไม่มีรัฐมนตรีคนใดมาตอบกระทู้ เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งที่นายกฯ และรัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้ เพราะคิดว่าคงตอบคำถามไม่ได้ จึงใช้วิธีการที่ขาดวุฒิภาวะ และไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา

            ถามว่า ประเด็นทุนจีนสีเทาที่เกี่ยวข้องกับหลาน พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในการอภิปรายด้วยใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ลองติดตามดูดีกว่าว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง