‘ลุงตู่’ปลุกเด็กใช้Google

"บิ๊กตู่" เล่นบท "ลุง" ปลุกเยาวชนรู้คุณธรรมและจริยธรรม หาความรู้ในกูเกิล ย้ำวางยุทธศาสตร์ 20 ปีเป็นสิ่งที่ต้องทำ ตายแล้วเป็นวิญญาณก็จะกลับมาดู ลั่นคอร์รัปชันเยอะเพราะมีโซเชียลฯ คนชั่วมันเยอะติดคุกกันเป็นแถว ไอ้พวกทรยศบ้านเมืองก็มี ไส้ศึกก็มี

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา    นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การเป็นยุวทูตคุณธรรมขับเคลื่อนกิจกรรมในการพัฒนาสังคมไทยและสังคมโลก” โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วม

นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้โลกเราเปลี่ยนไปเยอะ มีทั้งโรคอุบัติใหม่ เทคโนโลยี และดิจิทัลต่างๆ ฉะนั้นเราต้องปรับตัวของเราให้สอดคล้อง ลุงก็พยายามปรับตัวเหมือนกัน เดี๋ยวจะหาว่าคนแก่ไม่รู้เรื่อง เราก็พยายามรู้เรื่องของเราในการทำงาน ทั้งเชิงบริหารและก็ต้องไปสานต่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เรามีการทำงานที่ครบถ้วนในระบบการบริหาร

"ลุงเล่าให้ฟัง ซึ่งลุงก็อยู่ในการบริหารมาหลายปี หลายคนอาจจะไม่ชอบหน้าบ้าง ชอบบ้าง อะไรก็แล้วแต่ ลุงตั้งใจจะทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มั่นคงในทุกมิติเพื่อให้เดินหน้าไปสู่อนาคตที่ดี อย่างบ้านเราเรื่องความยากจนและความเหลื่อมล้ำมีทุกประเทศ เพราะเป็นเรื่องของประชาธิปไตยและเรื่องของการค้าเสรี มันคือปัญหาที่มีทั้งคุณทั้งโทษ ไม่อย่างนั้นคนคงไม่ใช้ระบบนี้เยอะแยะ ระบอบประชาธิปไตย การค้าเสรี ก็อาจจะดีกว่าระบบอื่น เมื่อเราเป็นประชาธิปไตยของเราก็ต้องทำแบบของเราให้ดีที่สุด"

นายกฯ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือความรู้ คุณธรรมและจริยธรรม ผสมเรื่องของศาสนาด้วยหิริโอตตัปปะ ทำอะไรไม่ดี ทำสิ่งชั่วๆ สักอย่าง ต้องมีหิริโอตตัปปะ ความละอาย เกรงกลัวต่อบาป ไม่มีใครรู้ แต่เรารู้ ว่าทำอะไรดีหรือไม่ดี ปกปิดยังไงก็อยู่ในใจเรา ลุงก็พยายามทำอย่างเต็มที่ ที่จะไม่ตกไปตรงนั้น พยายามทดสอบตัวเองอยู่เสมอ ความต้องการต่างๆ เราอย่าไปเบียดเบียนคนอื่น อย่าไปทำอะไรที่ไม่สุจริต มันก็สบายใจ มันก็พูดกับใครได้เต็มปาก ไม่ต้องอ้อมแอ้มกับใคร การที่เรามีชีวิตอยู่ในวันนี้ลุงรู้ว่ามันไม่ง่าย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขวานเคยพูดแล้วว่าต้องมีด้าม เราต้องให้ความสนใจภาคใต้ด้วย จะทำอย่างไรให้ ในการบริหารจะทำอย่างไรให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งมันก็ดีขึ้นเยอะแล้ว ขอให้เข้าใจด้วย หลายคนบอกว่าใช้อำนาจ ลุงก็บอกไปว่าเบื่อการใช้อำนาจ เราอยากได้ความร่วมมือ ไม่ต้องบังคับ มีจิตใจที่อยากจะช่วยในการทำงาน เพราะทุกคนคือส่วนหนึ่งในสังคม ไม่ใช่ไปขัดแย้งอะไรกันทั้งหมด มันไม่ได้ แน่นอน ต้องมีอะไรที่ไม่ถูกใจเราบ้าง แต่บางเวทีวันนี้ที่ส่งมาถึงลุง ที่ส่งมาถึงรัฐบาลต่อๆ ไปมันก็ได้ ถ้าเราเปิดตั้งแต่วันนี้ ลุงไม่เคยไปรังเกียจใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะรักลุง ไม่รักลุงก็ช่าง แต่อยากให้รักประเทศไทยของเรา

 “อะไรไม่รู้ก็เข้าไปดูในกูเกิล ลุงเองก็เข้าไปดู อะไรที่จำไม่ได้ก็ต้องไปดู เราเข้าไปดูก็จะรู้ว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ ข้อมูลมันมีทั้งหมดสำหรับครูกูโดยเฉพาะ ถ้าอยากรู้ว่าส่วนราชการเป็นอย่างไร สามารถเปิดเข้าไปดูได้ทุกอย่าง มีข้อมูลทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ที่ผมเข้าไปดูมักไม่มีใครเข้าไปดู เพราะเป็นเรื่องของวิชาการมากจนคนไม่สนใจ เราต้องเตรียมตัวสู่โลกใบใหม่ ลุงเองก็พยายามปรับตัวตรงนี้ อย่าหาว่าลุงโบราณ วันนี้ไม่ใช่แล้ว ก็ พยายามปรับตัวตรงนี้อยู่

"ที่ลุงเขียนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ใช่จะอยู่ 20 ปี แต่ 20 ปีเป็นสิ่งที่เราควรจะต้องทำ ให้รัฐบาลต่อไปทำต่อ ถ้าเขาเห็นว่าไม่ดีก็ให้ปรับเปลี่ยน ที่ลุงพูดมาทั้งหมด ลุงก็คาดหวังว่าถ้าลุงแก่กว่านี้ หรือลุงตายไปแล้ว ลุงก็จะกลับมาดู ไม่รู้เป็นวิญญาณจะกลับมาได้หรือไม่ เพราะพวกสายมู หมอดู หมอเดา เยอะไปหมด ก็ไม่เป็นไร อะไร นี่คือไทยๆ ของเรา เพราะฉะนั้นต้องกลับมาดูของเรา"

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ปัญหาคอร์รัปชันก็ปวดหัวและพยายามแก้ ถ้าสังเกตดูสมัยก่อนมี ทำไมไม่ดังแบบนี้ ไม่มีแบบนี้ เพราะปัจจุบันมีโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็ดี ลุงไม่เคยปิดกั้นอะไรเลย ทุกวันนี้ติดคุกกันเป็นแถว สมัยก่อนดูมันน้อยกว่านี้ สมัยลุงตู่ดูทำไมมันเยอะขึ้น ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปหมด วันนี้คนชั่วออกมาเยอะขึ้น และถูกดำเนินคดีหมด ถ้าบอกว่าแต่ก่อนไม่มี มันจะไม่มีได้อย่างไร มันมีมาตลอด แต่มันเงียบ แต่วันนี้มันดัง

"ไอ้พวกทรยศบ้านเมืองก็มี ไส้ศึกก็มี พวกนี้เขาสอนมาให้เป็นบทเรียน ฉะนั้นการสอนประวัติศาสตร์ต้องสอนแนวใหม่ ส่วนเรื่องมวยไทยของเรา ก็คือมวยไทย อย่าไปทะเลาะอะไรกับเขามาก ของเรามันสุดยอดอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ในช่วงท้าย ตัวแทนจากสภาเยาวชนได้กล่าวขอบคุณ พร้อมกล่าวว่า​ “พี่น้องเอ๋ย ให้เฮาฮักกันคือข้าวเหนียวนึ่งใหม่ อย่าสิเทแตกม้าง คือน้ำถืกข้าวเหนียว​ (แปลว่าขอให้รักกันอย่างหอมหวานเหมือนกับข้าวเหนียวที่นึ่งใหม่ อย่าปล่อยให้เกิดความแตกแยกเหมือนน้ำที่ถูกข้าวเหนียว​ จะแยกออกเป็นเม็ดๆ)​ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวขอบคุณ พร้อมระบุอีกครั้งว่าตนก็เป็นคนอีสานเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปาฐกถาวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์พยายามปรับการพูดของตัวเอง จากที่ผ่านมาจะแทนตัวเองว่านายกฯ แต่วันนี้พยายามแทนตัวเองว่า “ลุง” ซึ่งนอกจากจะเป็นการมาพูดกับเยาวชนแล้ว ส่วนหนึ่งทางทีมงานและพล.อ.ประยุทธ์เองเกรงว่าจะติดปากในการแทนตัวเองว่านายกฯ ช่วงที่ลงพื้นที่หาเสียงแล้วจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna