ทรงเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนา‘ชนกาธิเบศรดำริ’

“ในหลวง-พระราชินี” เสด็จฯ ทรงเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง 168 ล้านบาท

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2566 เวลา 18.42 นาฬิกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ   ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะข้าราชการ และประชาชน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ 

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี    เสด็จฯ เข้าอาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ ชั้น 1 ทอดพระเนตรกิจกรรมการดำเนินงานของอาคารต่างๆ ผ่านระบบถ่ายทอดสัญญาณภาพ และทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานวิจัยของมูลนิธิโครงการหลวง ที่เริ่มจากจุดเล็กๆ สู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ โดยมีผลสำเร็จจากงานวิจัยระหว่างปีพุทธศักราช 2560-2565 มีองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนทางเทคโนโลยีพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ 50 ชนิด 126 พันธุ์ ขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่ 23 ศูนย์ สร้างรายได้กว่า 168 ล้านบาท และมีพันธุ์พืชที่ขึ้นทะเบียน 18 ชนิด 40 พันธุ์ รวมทั้งมีการจดทะเบียนสิทธิบัตร 6 รายการ และผลิตภัณฑ์ใหม่ 15 ชนิด

นอกจากนี้ ทอดพระเนตรพืชพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระราชทานต้นเอเดลไวส์ให้แก่โครงการหลวง นำมาขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ขณะนี้สามารถเจริญเติบโตได้ในประเทศไทย ที่สถานีดอยอินทนนท์ อ่างขาง จนเจริญเติบโตและออกดอกได้มากกว่า 4,450 ต้น และอยู่ระหว่างการวิจัย นำดอกมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว และเจนเทียน พันธุ์พืชใหม่ที่ได้รับพระราชทานมาพร้อมเอเดลไวส์ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาและขยายพันธุ์เนื้อเยื่อ รวมทั้งพัฒนาเทคนิคการย้ายปลูกที่เหมาะสม และพืชพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ได้พระราชทานพืช 18 ชนิด 44 พันธุ์ แบ่งเป็นกลุ่มไม้ผล 4 ชนิด กลุ่มพืชสมุนไพร 4 ชนิด กลุ่มไม้ดอกเขตหนาว 1 ชนิด และกลุ่มพืชผัก 9 ชนิด ได้ทดสอบการปลูกในสถานีของโครงการหลวง 5 แห่ง ซึ่งบางพืชสามารถนำไปขยายผลได้เลยทันที

ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปยังห้องอเนกประสงค์ ทรงรับฟังการถวายรายงานเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์อาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ อันเป็นศูนย์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้น และพระราชทานนามศูนย์วิจัยฯ ว่าชนกาธิเบศรดำริ มีความหมายว่าเป็นศูนย์รวมการวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สืบสาน รักษา และต่อยอด ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่สร้างประโยชน์ทั้งแก่ประชาชนบนพื้นที่สูง ประชาชนในพื้นที่โดยรอบ และประชาชนโดยรวมของประเทศ ตั้งอยู่ที่ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มีเนื้อที่ 21.9 ไร่ ประกอบด้วย อาคารทำการ 7 หลัง ได้แก่  1.อาคารอำนวยการ 2.อาคารปฏิบัติการ 1 3.อาคารปฏิบัติการ 2 4.อาคารอารักขาพืช 5.อาคารเมล็ดพันธุ์และแปรรูปสมุนไพร 6.อาคารเทคโนโลยีชีวภาพทางด้านพืช และ 7.อาคารดาต้า เซ็นเตอร์. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง