กกต.ส่งศาลรธน.ตีความ เคลียร์ชัดนิยาม‘ราษฎร’

กกต.ยื่นศาล รธน.ตีความปมราษฎร นับรวมคนต่างด้าวหรือไม่   "วิษณุ" ชี้เป็นเรื่องดีทำสังคมคลายสงสัย  ยันไม่ใช่ถ่วงเวลายื้อเลือกตั้ง ด้าน “ก้าวไกล” ดักคออย่าทำเลือกตั้งโมฆะ ขอแบ่งเขตสร้างความเชื่อมั่น ขณะที่ผู้สมัคร พปชร.ไม่ทน แบกโลงศพวางหน้า สนง.กกต. ขอนแก่น

เมื่อวันที่​ 14 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ​มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  เรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี และแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังหลายฝ่ายมีความไม่สบายใจและมีความเห็นที่แตกต่าง ทั้งจากประชาชน พรรคการเมือง นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ กกต. ทำให้การทำงานของ กกต.เกิดความเคลือบแคลง  ควรจะมีแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร โดยมีรายงานว่า กกต.มีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเพื่อการบริหารงาน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. โดยนับรวมคนต่างด้าวด้วยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ นายปิยะกล่าวว่า ต้องดูว่าประเด็นดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะสามารถส่งเรื่องนี้ได้หรือไม่ ถ้าเข้าเงื่อนไของค์ประกอบ ผู้ตรวจฯ ก็อาจจะส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่พิจารณาแล้วไม่เข้าเงื่อนไขก็จะไม่ส่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณราษฎรที่นับรวมคนต่างด้าวด้วยว่า ก็ดี จะได้รู้แล้วรู้รอด ส่วนจะทันเวลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะทัน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวศาลจะรับพิจารณาหรือไม่ เพราะอาจมีข้อขัดแย้งระหว่างองค์กร นายวิษณุกล่าวว่า เป็นประเด็นสงสัยในอำนาจหน้าที่ เมื่อถามย้ำว่าจะต้องใช้เวลากี่วันนั้น นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อส่งไปแล้วก็อย่าติดใจสงสัยว่าใช้เวลากี่วัน ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของศาล   เมื่อถามต่อว่าในเรื่องของการคำนวณ ควรจะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้แล้ว แต่มันเป็นปัญหาสงสัยในสังคมอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่า จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถยุบสภาได้ในเดือน ก.พ. และต้องขยับไปเป็นกลางเดือน มี.ค.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าจะยุบสภาในเดือน ก.พ. ส่วนหากไม่ยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ. กรอบเวลาของ กกต.เพียงพอหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "เป็นอำนาจของรัฐบาล แล้วแต่ หากยุบสภาแล้วศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างการพิจารณาก็ทำได้ และการกำหนดวันเลือกตั้งผมไม่อยากพูด เดี๋ยวจะหาว่าเป็นการชี้ช่อง เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อประกาศแล้วก็สามารถเลื่อนได้ หากเกิดน้ำท่วมก็เลื่อนได้ หรือหากเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆ ก็สามารถเลื่อนได้"

เมื่อถามอีกว่า จะเป็นการถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นการทำให้ล่าช้า แต่ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่เป็นการป้องกันเอาไว้

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลเคยแสดงความกังวล ว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่ชัดเจน อาจนำไปสู่เลือกตั้งโมฆะเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ทั้งนี้ ตามกฎหมาย การเลือกตั้งควรมีขึ้นไม่เกินวันที่ 7 พ.ค.นี้ ทั้งที่ประชาชนมีความหวังให้การเลือกตั้งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง แต่จากการทำงานของ กกต.ปัจจุบัน ไม่ได้ทำให้ประชาชนรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งที่ทะเบียนราษฎรออกมาตั้งแต่เดือน ม.ค.2566 แต่ตอนนี้หลายจังหวัดเริ่มพบกลไกที่ย้ายเขตเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางคะแนน เช่น พิษณุโลก เขต 1 มีความพยายามตัดพื้นที่ที่ตนทำงานอย่างต่อเนื่องออกไป และเอาพื้นที่ของนักการเมืองท้องถิ่นที่เป็นฝ่ายรัฐบาลมาเติมแทน นอกจากนี้ ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับระบบรายงานผลเลือกตั้งแบบ real time ทั้งที่ กกต.ได้รับงบประมาณจัดเลือกตั้งถึงเกือบ 6,000 ล้านบาท

“กกต.ต้องชี้แจงเรื่องพวกนี้ เพราะสำคัญมากต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ในฐานะองค์กรอิสระที่มีหน้าที่หลักคือจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส เป็นธรรม แต่ยิ่งใกล้เลือกตั้ง กกต.กลับยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่าทำงานกันอย่างไร ทำไมดูขาดความพร้อม ขาดความชัดเจนเต็มไปหมด” นายปดิพัทธ์กล่าว

นายปดิพัทธ์ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวก รวม 3 ราย กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีละเว้นไม่ดำเนินการรับมอบและติดตามถุงเมล์การทูตที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเหตุให้ กกต.มีมติให้บัตรเลือกตั้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ไม่สามารถนำมานับเป็นคะแนนได้ ว่าเป็นอีกตัวอย่างที่ชัดเจน สะท้อนความผิดพลาดล้มเหลวของ กกต. ซึ่งต้องไม่ปล่อยให้เกิดซ้ำอีก

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายปัญญา ศรีปัญญา และนายพัฒนา นุศรีอัน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ขอนแก่น นำโลงศพสีดำที่มีข้อความว่า กกต.ขอนแก่น มรณะ 14 ก.พ.2566 มาวางไว้ที่ด้านหน้าสำนักงาน กกต. พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น ทั้ง 3 เขตที่ไม่เป็นธรรม

 "สำหรับโลงศพจำลองที่นำมาด้วยนั้น แสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทางลุงป้อมได้กำชับแล้วว่าอย่าทำความรุนแรง ให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ให้พูดคุยกันก่อน"  ผู้สมัคร ส.ส.พปชร. จังหวัดขอนแก่นระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ