ห้าว!‘พิธา’ท้ารบ ล้มทีม‘ป๋าเหนาะ’

     เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สวนมิ่งเมืองเฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองอำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเวทีปราศรัยต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรค ส.ส.ในพื้นที่อำนาจเจริญและยโสธร รวมถึงว่าที่ผู้สมัครในทั้งสองพื้นที่ เดินทางมาร่วมเวทีอย่างพร้อมเพรียง โดยมีประชาชนชาวอำนาจเจริญมารอฟังการปราศรัยจนเต็มพื้นที่ลานด้านหน้าสวนมิ่งเมืองเฉลิมพระเกียรติ

     โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า เรายกทัพใหญ่มาพบประชาชนเพื่อต้องการเน้นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อำนาจเป็นของประชาชน เราต้องการเอาอำนาจของประชาชนคืน วันนี้พี่น้องคิดถึงอดีตนายกฯ ที่อยู่แดนไกลหรือไม่ เสียใจที่วันนี้ท่านไม่ได้อยู่ในประเทศ แต่ท่านจะแปลงกายใส่วิกอุ้มท้องในร่างของ น.ส.แพทองธารมาพบพี่น้อง ขอให้เลือกเพื่อไทยยกจังหวัด ทั้งอำนาจเจริญและยโสธร 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนเจอกับความยากลำบาก ถ้าเลือกเขาต่อไปได้นโยบายกัญชาเสรี แต่กฎหมายที่ให้ปลูกกัญชา 6 ต้น มันเอาไปกินไปขายไม่ได้ แต่ทำให้ลูกหลานติดกัญชา

     ด้าน น.ส.แพทองธารปราศรัยว่า อาทิตย์หน้าจะท้องครบ 7 เดือน กลัวคุณหมอไม่ให้เดินทาง เลยมาพบพี่น้องอีสานก่อนใครเพื่อน ทั้งนี้พรรค พท.คิดนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวอีสานหายจน แต่เกิดรัฐประหาร และมีปัญหาโควิด การจัดการของรัฐบาลไม่ดี ทำให้ประชาชนเป็นหนี้มาถึงทุกวันนี้ และยืนยันนโยบายค่าแรง 600 บาท ถ้าพรรค พท.เป็นรัฐบาลครบ 4 ปี ค่าแรงได้ 600 บาทแน่นอน และสินค้าการเกษตรต้องราคาขึ้นยกแผง ด้วยการเปิดตลาดให้ขายได้ทั่วโลก วันนี้ปัญหาความยากจนแก้ไม่จบเสียที เลยมาขอคะแนนให้เลือกทั้งคนทั้งพรรค เพื่อเข้าไปโหวตนโยบายที่เราตั้งใจมาแก้ไขให้พี่น้อง

     จากนั้น น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่าดวงของ น.ส.แพทองธารจะดีขึ้นในปี 2567 หลังจากที่ ส.ว.หมดวาระแล้วว่า “ขอบคุณค่ะ ไม่รู้จะตอบอะไรเลย ข้ามไปๆ อันนั้นเหมือนไม่ใช่ดวง เหมือนเป็นข้อเท็จจริง”

     ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ว.ที่ยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เหมือนทำให้คนทั้งประเทศดวงตกมาตลอด 4 ปีแล้ว หากเรื่องนี้จะถือว่าเป็นโชคชะตา การเลือกตั้งประชาชนจะเป็นคนกำหนดชะตาตัวเอง โดยการลงคะแนน และพรรค พท.ก็อาสาเข้ามาทำงานชนะให้เด็ดขาดแลนด์สไลด์เอาชนะส.ว. ที่ต้องการจะสร้างเกมปลุกปั่นสกัดกั้นพรรค พท.และประชาชน

     เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เข้าไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์เมื่อวันที่ 16 ก.พ. และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. โดยอาจจะมีการคาบเกี่ยวกันกับการคลอดของ น.ส.แพทองธารนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการช่วยกันวางแผนกับพรรคแล้วในเรื่องการเดินทาง เพราะมีเรื่องของสุขภาพด้วย ซึ่งเห็นตนเดินทางเช่นนี้ ตนก็หาเวลาพักผ่อนตลอด ตอนนอนก็นอนเต็มที่ โดยจะดูเรื่องของการขึ้นเครื่องบินมากกว่า หากยังขึ้นได้ แพทย์รับรองก็ยังไป แต่ช่วงใกล้คลอดก็คงจะเป็นใกล้กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนี้ช่วงที่ตนใกล้คลอดก็จะมีคนอื่นนำทัพหาเสียง โดยอาจจะมีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

     “ที่มีการประกาศว่าสัปดาห์หน้าจะครบ 7 เดือนแล้ว คือตื่นเต้น ไม่ได้มีวาระอื่นๆ อิ๊งค์เชื่อว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ทุกคนตื่นเต้นกับการมีลูก แม้จะเป็นคนที่ 2 ก็ตาม อิ๊งค์นับทุกวัน นับด้วยความปลื้มปีติที่จะได้เป็นแม่ลูกสองเร็วๆ นี้” น.ส.แพทองธารกล่าว

     เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คนจะมาช่วยลงพื้นที่ได้เมื่อไหร่  น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เขาอาจจะมาช่วยกันอยู่แล้วก็ได้ แต่ตอนนี้ทุกคนในพรรคก็ช่วยกันอยู่ ฉะนั้นคิดว่าอย่างไรทีมปราศรัยเราก็ไปต่อกันอยู่แล้ว แต่ละคนพูดเก่งอยู่แล้ว หากเวทีไหนที่ตนไม่ได้ไปก็จะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และไม่คิดว่าการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีช้าจะทำให้เราเสียโอกาสในการเรียกคะแนนเสียง เพราะเราชูเรื่องนโยบายของพรรค

     เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อาจจะไม่มาร่วมกับพรรค พท. แล้ว นพ.ชลน่านกล่าวว่า นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำกลุ่มชลบุรีในฐานะพี่ใหญ่เขามาประกาศที่พรรคว่าเขามาเป็นครอบครัว แต่เราก็ไม่ไปก้าวล่วงว่าคำว่าครอบครัวเขาจะมีประเด็นเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ ก็ไปดูแต่คนละคนไป แต่นายอิทธิพลจะคิดอย่างไรเราไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง  ก็แล้วแต่ตัดสินใจ แต่เขาก็บอกว่าเป็นการตัดสินใจร่วมกันของพี่น้อง

     ถามต่อถึงความมั่นใจในเขตเลือกตั้งชลบุรี นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราตั้งมั่นใน 10 เขตเลือกตั้ง และมั่นใจว่าชลบุรีน่าจะมีโอกาสเกือบครบทุกเขต ทั้งนี้ เราเหลือการประกาศตัวไม่กี่เขต ภายในสัปดาห์หน้าจะประกาศครบทุกเขต ช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ถ้าว่าที่ผู้สมัครของเราลงพื้นที่แล้วและไม่ได้รับการตอบรับหรือมีต้องเปลี่ยนตัว เราก็แจ้งกับว่าที่ผู้สมัครเราอยู่ตลอดเวลา เพราะขั้นตอนสุดท้ายต้องผ่านกระบวนการการสรรหา รับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน และมาประกาศในกรรมการบริหาร อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

     เมื่อถามว่า เขตการเลือกตั้งปัจจุบันยังไม่นิ่ง จะมีผลกระทบต่อการนำเสนอผู้สมัคร ส.ส.หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า มีผล เพราะพื้นที่ของแต่ละบุคคลมีความสามารถที่แตกต่างกัน เราก็รอว่าเมื่อเขตเลือกตั้งชัดเจนเมื่อไหร่ ก็จะมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยน เช่น เราประกาศไป 8 คน แล้วหากเขตนั้นไม่ตรง เราอาจจะต้องมีการปรับ

     นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิกล่าวถึงบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งว่า พรรคเพื่อไทยเต็มที่ทุกเขตอยู่แล้ว เราประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ คาดหวังการสนับสนุนและคะแนนเสียงจากประชาชนทุกที่ ไม่ว่าจะมีคู่ต่อสู้เป็นพรรคใหญ่โต เต็มไปด้วยทรัพยากรหรืออำนาจแค่ไหน เราศรัทธาอย่างเดียวคืออำนาจของประชาชน

     เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับสัญญาณของการยุบสภา เพราะจบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เรียบร้อยแล้ว และ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่ามีวันในใจแล้ว น.ส.แพทองธาร และ นพ.ชลน่านกล่าวพร้อมกันว่า "เราไม่สนใจว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะเราจะเดินหน้าแบบนี้ต่อไป"

     ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.เปิดเวทีปราศรัยแรกในการลงพื้นที่ภาคตะวันออก ที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว  โดยมีประชาชนให้การต้อนรับและรอฟังการปราศรัย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

     นายพิธากล่าวบนเวทีปราศรัยว่า การลงพื้นที่ภาคตะวันออก นอกจากเป็นการเยือนถิ่นที่หลายคนมองว่ามีบ้านใหญ่ เพื่อเสนอตัวให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเป็นทางเลือกที่ดีของประชาชน เรายังตั้งใจมานำเสนอนโยบายของพรรคที่จะยกระดับคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะนโยบายปฏิรูปที่ดิน ที่ทราบว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน ที่ผ่านมาที่ดินในประเทศไทยตกอยู่ในมือของนายทุน ขุนศึกศักดินามานานเกินไป เฉพาะกองทัพบกมีที่ดินเกือบ 5 ล้านไร่ อยู่ที่สระแก้ว 1.5 แสนไร่ พรรคก้าวไกลเห็นว่าต้องกระจายที่ดินที่มีความกระจุกตัวแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินของกองทัพ หรือที่ดิน ส.ป.ก. ให้กลายเป็นโฉนดเพื่อเป็นที่ดินทำกินของประชาชน

     “พิธาพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 วันนี้เชื่อว่ากระแสลมทางการเมืองเปลี่ยนไปแล้ว นอกจากกระแสของบ้านใหญ่ที่พัดในภาคตะวันออก ก็มีกระแสของบ้านใหม่กว่า ที่พร้อมปักธงทั่วทั้งภาคตะวันออกเช่นกัน” นายพิธากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์