‘เสี่ยหนู’รับดีลพปชร.จริง

“อนุทิน” รับทานข้าวบิ๊กป้อมเพื่อยันดีล “ภท.-พปชร.” หากไม่มีอุบัติเหตุ พร้อมนั่งนายกฯ ส่วนจะเป็นสูตรไหนต้องรอผลเลือกตั้ง “ธรรมนัส” บอกลุงป้อมเนื้อหอมมีแต่คนขอร่วมวงหม่ำข้าว “ศักดิ์สยาม” ขอเพิ่มเวลาแจงศาลรัฐธรรม เพราะเอกสารอื้อ มั่นใจยังมีสิทธิลงสมัคร ส.ส.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส   โดยยอมรับว่าวงรับประทานอาหารระหว่างแกนนำพรรคภูมิใจไทยและ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 15 มี.ค. เป็นการนัดหมายเพื่อพบปะพูดคุยในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. ซึ่งเป็นผู้ประสานขอเข้าพบ พล.อ.ประวิตร

“ในวงอาหารได้พูดคุยและประเมินสถานการณ์การเมืองร่วมกัน ซึ่งอาจเรียกได้ว่าดีลระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐลงตัวแล้ว   เพราะการทำงานร่วมกันมาตลอด 4 ปี ไม่มีปัญหาใดๆ และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ภูมิใจไทยกับพลังประชารัฐทำงานร่วมกันมา 4 ปี ถ้าไม่มีอุบัติเหตุหรือเหตุจำเป็นยิ่งยวด เราไม่มีปัญหา สิ่งใดไม่เข้าใจก็เคลียร์กันครบทุกเรื่อง”  นายอนุทินกล่าว

ผู้ดำเนินรายการถามถึงความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม หลังมีข้อสังเกตความไม่ลงรอยจากการสั่งพักโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นายอนุทิน ยืนยันว่า ความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเดิม ทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือความสัมพันธ์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความแข็งแรง มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

นายอนุทินย้ำว่า พร้อมเป็นนายกฯ    เพราะเชื่อว่าการทำงานคุม 3 กระทรวงทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีผลงานที่จับต้องได้ และผู้สมัครของพรรคในครั้งนี้เป็นผู้สมัครที่มีชื่อชั้น จึงเชื่อว่าพรรค ภท.จะได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 70 ที่นั่งอย่างแน่นอน  ส่วนจะเป็นนายกฯ ตั้งแต่ปีแรก หรือจะเป็น 2 ปี ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ ตามสูตร 2+2 นั้น ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวตัดสิน

นายอนุทินยังปฏิเสธขอความช่วยเหลือจาก พล.อ.ประวิตรในวงอาหารเพื่อช่วยเหลือในทางคดีกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถูกร้องกรณียังคงไว้ซึ่งหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และเป็นเหตุให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีการพูดเรื่องส่วนตัวของใครเลย เป็นการประเมินที่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง วันนั้นเป็นเพียงพบปะส่วนตัว จึงไม่อยากจะแก้ข่าวใดๆ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความชัดเจนในการจับมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) หลังการเลือกตั้งว่า เร็วเกินไปที่จะพูดตอนนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายคนที่ไปรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร ซึ่งไม่ได้มีการพูดถึงการจัดตั้งรัฐบาล เป็นการคุยเรื่องทั่วไป

เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าจะเป็นขั้วใหม่ทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใช่ ส่วนจะไปกินข้าวร่วมกับพรรคการเมืองอื่นอีกหรือไม่นั้น ส่วนใหญ่แล้วหัวหน้าพรรคไม่ได้เรียกร้องให้ใครมากินข้าวด้วย

วันเดียวกัน นายศักดิ์สยามเผยว่า ได้ยื่นขอต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายเวลาการยื่นเอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคำร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี กรณีปมหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และเป็นเหตุให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวออกไปเป็นเวลา 30 วัน หลังจากจะครบกำหนด ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เนื่องจากเอกสารสำคัญจำนวนมาก ต้องได้รับการรับรองจากบุคคลและนิติบุคคลภายนอก โดยในขณะนี้ทีมกฎหมาย อยู่ระหว่างขอข้อมูลมาประกอบคำชี้แจง

นายศักดิ์สยามชี้ว่า เอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จะมีเนื้อหามากกว่าเอกสารข้อกล่าวหาของผู้ร้อง ที่มีมากกว่า 600 หน้า ซึ่งเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาโดยเป็นการคาดการณ์ และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคคลและนิติบุคคลภายนอก ซึ่งยังมั่นใจในการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย การชี้แจงข้อกล่าวหา และเชื่อว่าผลคำวินิจฉัยที่จะไม่เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง

“ผมยังคงอยู่ในสถานะผู้ถูกกล่าวหา จึงจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และเชื่อว่าตามกรอบเวลาในการพิจารณาคดี จะเสร็จสิ้นกระบวนการทันวันสมัครรับเลือกตั้ง” นายศักดิ์สยามกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย