เลือกตั้ง14พ.ค. กกต.รับสมัครส.ส.3-7เม.ย./‘อภิสิทธิ์’เว้นวรรค

"ในหลวง-พระราชินี" พระราชทานแจกันดอกไม้แก่ พล.อ.ประยุทธ์  เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิดอายุครบ 69 ปี "บิ๊กตู่" เข้าเฝ้า "สมเด็จพระสังฆราช"   พร้อมทำบุญวันเกิด "บิ๊กป้อม" นำรัฐมนตรีอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง  "ครม." รับทราบ พ.ร.ฎ.ยุบสภา "กกต." เคาะวันหย่อนบัตร 14 พ.ค. เปิดรับสมัคร 3-7 เม.ย. ลั่นพร้อมเลือกตั้ง 110% "รทสช." ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แห่ถ่ายรูป เตรียมเอกสารแล้ว "พปชร." คึกคัก "บิ๊กป้อม-แกนนำ" ร่วมถ่ายเซตภาพ "ทรงอย่างเท่" เตรียมใช้โปรโมตหาเสียง "จุรินทร์" คอนเฟิร์ม "นายหัวชวน" ลุยส.ส. "อภิสิทธิ์" ขอเว้นวรรคการเมือง "มาร์ค" แจงเหตุแนวคิดไม่สอดคล้องพรรคหลายเรื่อง "อิ๊งค์" ลั่น พท.พร้อมสู้

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินี พระราชทานแจกันดอกไม้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 69 ปี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการยุบสภา โดยนายกฯ สวมเสื้อผ้าไทยสีม่วง และเนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 69 ปี ช่วงเช้าก่อนเดินทางเข้าทำเนียบฯ เวลาประมาณ 07.00 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางไปทำบุญที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันคล้ายวันเกิด

อย่างไรก็ตาม วันคล้ายวันเกิดปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ของดคณะบุคคลและข้าราชการเข้าอวยพร แต่หากใครอยากอวยพรยังสามารถส่งการ์ดอวยพรได้ เนื่องจากต้องระมัดระวังเรื่องระเบียบต่างๆ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม. ถึงการเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดว่า  "ท่านทรงให้พรให้ทำงานสำเร็จ มีสุขภาพแข็งแรง ทำงานเพื่อประเทศชาติ และท่านได้ทรงเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของชาติ และได้ทรงสอนอะไรต่างๆหลายเรื่อง ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านได้ทรงเมตตาพวกเราทุกคน"

ถามว่าได้เจอกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะพี่ใหญ่หรือยัง และได้ให้พรวันคล้ายวันเกิดอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เดี๋ยวก็คงให้มั้ง เพิ่งวันเกิดวันนี้เอง รอเดี๋ยวสิ ทุกคนก็ตั้งใจให้พรกันอยู่แล้วละ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตรเป็นตัวแทนมอบแจกันดอกไม้และอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ด้วย

จากนั้นหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าห้องรับรองสีเหลือง ตึกสันติไมตรี โดยมีรัฐมนตรีเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดพร้อมพูดคุย อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ชื่นมื่นเบิร์ธเดย์ 'บิ๊กตู่'

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงคำอวยพรที่พล.อ.ประวิตรนำ ครม.มอบแจกันดอกไม้อวยพรวันคล้ายวันเกิดในที่ประชุม ครม.ว่า วันนี้ต้องขอบคุณ ครม. ที่ได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดให้กับตนในนาม ครม. โดย พล.อ.ประวิตรได้นำอวยพรทุกครั้งทุกปี อันนี้ถือเป็นธรรมเนียมคนไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครม.ได้อยู่ด้วยกันมายาวนาน ความรักความผูกพันมันมีมามากกว่าอย่างอื่น หลายเรื่องพยายามอย่าให้เป็นการทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกันเลยก็แล้วกัน คำอวยพรก็เป็นคำอวยพรดีๆ ให้มีสุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จอะไรทำนองนี้ ไม่มีแปลกประหลาดอะไรอย่างอื่น ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรในเรื่องการอวยพร

"วันนี้การประชุม ครม.เรื่องค่อนข้างจะน้อย เน้นหนักในเรื่องการทำความเข้าใจกฎระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กฎหมายว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ ซึ่งได้ย้ำเตือนกันไปแล้ว หลายอย่างอาจดำเนินการได้ เพียงแต่ต้องขอ กกต.เห็นชอบก่อน ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างที่สุดในช่วงเวลาที่จะต้องเดินหน้าในเรื่องการเมืองให้ไปสู่การเลือกตั้ง และขณะเดียวกันเราก็ต้องบริหารราชการแผ่นดินไปด้วย ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนได้รับทราบตรงนี้แล้ว และรองนายกฯ ก็รับทราบแล้วทุกเรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ถามว่าเห็นภาพนายกฯ อยู่กับนายอนุทิน รู้สึกอุ่นใจและสบายใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็สบายใจ  สบายใจหลายอย่าง สิ่งสำคัญคือความห่วงใยทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เราอยู่ด้วยกันเกิดความเรียบร้อยมาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ ระหว่างให้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือ ‘มาเหนือเมฆ’ ซึ่งสื่อได้ฝากให้นายกฯ เซ็น โดยหนังสือดังกล่าวเขียนถึงประวัติความเป็นมาของ พล.อ.ประยุทธ์

ซักว่า จากนี้ไปพรรคร่วมรัฐบาลจะรักกลมเกลียวกันแบบนี้หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามเพียงส่ายหัวเล็กน้อย เมื่อถามว่า กับนายอนุทินมิตรภาพเป็นอย่างไรบ้างในตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์หันมายิ้ม ขณะที่นายอนุทินหัวเราะพร้อมกับโผเข้าโอบเอวซบที่หน้าอกนายกฯ  ขณะที่นายกฯ ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีอะไรอยู่แล้ว เมื่อถามว่านายอนุทินปิดดีลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปแล้ว และวันนี้ปิดดีลกับนายกฯ หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ไปดีลอะไรกับใครทั้งนั้น ยังเลือกตั้งไม่เสร็จเลย”

ผู้สื่อข่าวได้ขอให้นายอนุทินกอดนายกฯ แบบเมื่อสักครู่อีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยันมิตรภาพ นายกฯ กล่าวว่า “ปกติผมไม่ค่อยให้ใครกอด” และยิ้มอย่างอารมณ์ดี ก่อนเดินขึ้นบันไดตึกไทยคู่ฟ้า และกล่าวอีกว่า กอดไปแล้ว กอดแล้วๆ ขณะที่นายอนุทินยืนหัวเราะอยู่ใกล้ๆ โดยก่อนจะเข้าไปในตึกไทยคู่ฟ้า ทั้ง 2 คนได้หยุด และทั้ง 2 คนต่างคนต่างเอามือโอบเอวด้านหลัง และนายกฯ กล่าวว่า ก็กอดกันแบบนี้ทุกคน เพราะที่นี่คือประเทศไทยของเรา อย่างไรก็ต้องช่วยกัน เมื่อถามว่าจะจับมือกันถึงรัฐบาลหน้าเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อย่าถามไปไกลขนาดนั้น

ด้านนายอนุทิน กล่าวถึงการกอดกับนายกฯ มีนัยทางการเมืองหรือไม่ว่า ผู้สื่อข่าวบอกให้กอดก็เลยกอด และวันนี้เป็นวันเกิดนายกฯ ตนทำตามผู้สื่อข่าวหมด

ถามว่า การอวยพรครั้งนี้ทำให้การดีลจับขั้วรัฐบาลพรรคเดิมมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คิดว่าทุกอย่างจะชัดเจนอยู่ที่ผลการเลือกตั้ง โดยหลักการแล้วเรายังทำงานเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันอยู่ ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการทำงาน ไม่ได้มีความแตกแยกใดๆ มีความเห็นต่างบ้างถือเป็นเรื่องปกติ โดยหลักการแล้ว หากขั้วเดิมจับกันได้เสียงเพียงพอ ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร

"ทำงานกันมา 4 ปี ก็ต้องมีความสัมพันธ์ ผูกพันกับงาน ทำงานกันมา 4 ปี ก็เหมือนเรียนจบปริญญาตรี เวลาที่เรามีเพื่อนรักมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนที่เรียนในมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 1 ถึงปี 4 และรักกันจนถึงทุกวันนี้ ถึงเวลาใครจะมีบทบาทอะไร ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่อย่าเพิ่งไปผูกมัด เพราะการเมืองผูกมัดอะไรไม่ได้" นายอนุทินกล่าว

ถามว่า ถือเป็นสูตรล้มแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ยังไม่มีสูตรอะไรเลย วันนี้เป็นการประชุม ครม.รักษาการครั้งแรก และมีการชี้แนะในการปฏิบัติงานโดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง

เคาะหย่อนบัตร 14 พ.ค.

ส่วนนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ตอนหนึ่งระบุว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้อนุมัติแทนคณะรัฐมนตรี ในการตราร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ซึ่งได้ประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 20 มี.ค.66 

ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกาประกอบด้วย 5 มาตรา มีสาระสำคัญให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป  และให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนด ซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงผลการประชุม กกต. ภายหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาว่า วันนี้ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน กกต.ได้เสนอดังนี้ 1.เห็นชอบร่างแผนจัดการเลือกตั้ง ส.ส. โดยกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นวันที่ 14 พ.ค.2566 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันที่ 3-7 เม.ย.2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และพรรคการเมืองแจ้งบัญชีรายชื่อบุคคลที่แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 4-7 เม.ย.2566 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 3 พ.ค.2566 และวันแจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 7-13 และ 15-21 พ.ค.2566 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส.จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งต้องใช้สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ร่างประกาศ กกต.เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ โดยมีรายละเอียดตั้งแต่คุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้าม สถานที่รับสมัคร รวมถึงวันและเวลาการรับสมัคร 2.ร่างประกาศ กกต.เรื่องจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด โดยใช้ข้อมูลตามประกาศ กกต.เรื่องจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ฉบับลงวันที่ 16 มี.ค.2566

3.ร่างประกาศ กกต. เรื่องการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 4.ร่างประกาศ กกต. กำหนดวันและเวลายื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยกำหนดให้ยื่นคำขอลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-13 เม.ย.2566 และ 5.ร่างประกาศ กกต.เรื่องกำหนดวันและเวลาออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ 

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะส่งประกาศดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 22 มี.ค.

ถามถึงแผนรับมือหากศาลปกครองมองว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมีปัญหา นายแสวงกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นเอกสารจากศาล แต่ในส่วนสำนักงานกกต.ทำงานไปตามกฎหมาย คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการประชุม และที่ประชุมได้มีการเตรียมการไว้พอสมควร 

พรรคการเมืองคึกคัก

เมื่อถามว่า ช่วงนี้พรรคการเมืองและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลงพื้นที่หาเสียงกันต่อเนื่อง จะมีการกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ขอความร่วมมือทุกคนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากอยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้เคารพกฎหมายในการแข่งขัน ตั้งแต่ กกต. พนักงาน กกต. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ขณะเดียวกันรัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และระเบียบ กกต. ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 กำหนดไว้ ส่วนข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบให้คุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร

ถามว่า มีบางพรรคการเมืองรณรงค์ให้ประชาชนร่วมบริจาคเพื่อทำป้ายหาเสียงและใบปลิว สามารถทำได้หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบแล้ว อาจจะเป็นรูปแบบหนึ่งในช่วงหาเสียงการเลือกตั้งตามมาตรา 68  ซึ่งผู้สมัครหรือพรรคสามารถรับบริจาคจากบุคคลได้เพื่อใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้งช่วงมีพระราชกฤษฎีกา ถ้ารวมกันเกิน 10,000 บาทต่อ 1 วัน ต้องแจ้ง กกต.ทราบภายใน 7 วัน 

ซักถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง เลขาฯ กกต.กล่าวว่า มีความพร้อม 110 เปอร์เซ็นต์   

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นไปด้วยความคึกคักหลังมีการประกาศยุบสภา โดยบรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พากันเดินทางมาดำเนินการด้านเอกสาร รวมไปถึงการจัดทำทะเบียนต่างๆ ตามระเบียบข้อกำหนดของ กกต. รวมทั้งถ่ายรูป ซึ่งทางพรรคได้จัดเวลาให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากพื้นที่ กทม.ทั้ง 33 เขต และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตภาคกลาง ช่วงบ่ายมีการประชุมของคณะกรรมการภูมิภาค และในช่วงเย็นเป็นการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคมาประชุมเตรียมความพร้อมเลือกตั้ง โดยมีผู้บริหารเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายหิมาลัย ผิวพรรณ แกนนำพรรค รทสช. รับผิดชอบภาคเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ 17 จังหวัดของพรรคมีความพร้อมเต็มที่ พรรคจะส่งครบทุกเขตเลือกตั้ง ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่มาตลอดได้รับการต้อนรับจากประชาชนเป็นอย่างดี เพราะรู้ว่าจะเข้ามาช่วย พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติทำงานต่อ

"ไม่อยากระบุว่าภาคเหนือพรรคจะได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง แต่บอกได้เลยว่าจะลบคำปรามาสให้ได้ เพราะมีความมั่นใจ ไม่ใช่มั่นใจจากการนั่งในห้องแอร์ แต่มั่นใจจากการลงพื้นที่ ผมอยู่ต่างจังหวัดมากกว่าอยู่ในกรุงเทพฯ ไปทุกที่ในภาคเหนือ บนเขาบนดอย เห็นว่าในภาพความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างที่มีการสร้างภาพให้เกิดความหวาดกลัว เหมือนนักมวยก่อนต่อยสร้างภาพให้เกิดความน่ากลัว แต่ต่อยจริงไม่มีอะไรเหมือนที่บางพรรคพยายามทำอยู่" นายหิมาลัยกล่าว

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เดินทางเข้าที่ทำการพรรค เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตรและแกนนำพรรค ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และเลขาธิการพรรค, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรค, นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค, พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรค, นางประภาพร อัศวเหม กรรมการบริหารพรรค, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรค รวมถึงกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.กทม. ได้ร่วมกันถ่ายเซตภาพ “ทรงอย่างเท่ ตามติดซีรีส์ พปชร. อยากรู้เราทำอะไรกัน โปรดติดตาม” ที่จะใช้โปรโมตและหาเสียงของพรรค รวมถึงใช้ในการยื่นสมัคร ส.ส. โดยเป็นรูปเดี่ยวของ พล.อ.ประวิตร ในชุดสูทสากล และแบบสวมแจ็กเกตของพรรค ในอิริยาบถต่างๆ เช่น ชูมือสัญลักษณ์นโยบายบัตรประชารัฐ 700 ชูมือสัญลักษณ์ถูกต้อง-ใช่เลย

'อภิสิทธิ์' ขอเว้นวรรค

นอกจากนี้ ยังมีรูป พล.อ.ประวิตร ถ่ายร่วมกับผู้บริหารพรรค ทั้งผู้บริหารพรรคผู้ชายและผู้หญิง ในอิริยาบถสบายๆ ให้เหมือนกับ พล.อ.ประวิตร ถ่ายภาพกับลูกชายลูกสาว โดยบางภาพมีการทำสัญลักษณ์ Y2K   

นายวิรัชกล่าวถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ว่า จะพิจารณาในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค แต่สิ่งที่ยืนยันได้ ผู้ที่สมัคร ส.ส.อันดับ 1 ในบัญชีรายชื่อ จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว

"พรรคเตรียมที่จะประชุมสัมมนา เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 400 เขต ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ในพื้นที่ กทม. ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาสถานที่อยู่ ขณะที่การจัดทำไพรมารีโหวตของพรรค คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 25 มี.ค. ส่วนการเดินสายปราศรัยหาเสียงของ พล.อ.ประวิตร ในวันที่ 25-26 มี.ค. จะไปที่ จ.พิจิตร และกำแพงเพชร" นายวิรัชกล่าว

ด้านพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวถึงการตั้งเป้าได้ส.ส.หลังลงพื้นที่หาเสียงจากหลัก 100 ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 70  ใช่หรือไม่ว่า ทำไมตั้งต่ำจัง ตัวเลข ส.ส. ต้องมีแต่อัปขึ้น จะไปตั้งต่ำได้อย่างไร เพราะพวกเราทำงานเต็มที่ ลงพื้นที่ทุกคนมากรุงเทพฯ เฉพาะวันประชุม ครม.ยกตัวอย่าง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ น้ำหนักลดลงไป 5 กก.

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ได้หารือกับอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คนคือ นายชวน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน มีความเห็นร่วมกันทุกคนจะมาช่วยพรรคในการหาเสียงตามแนวทางของแต่ละคน

"ส่วนการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ระบุว่าไม่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่จะขอช่วยพรรคหาเสียง ส่วนนายชวนนั้นคิดว่าประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไรก็ตาม เรามั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ กองทัพประชาธิปัตย์จะลงสนามเลือกตั้งด้วยความมั่นใจ และมีความพร้อมเราเป็นหนึ่งในไม่กี่พรรคที่จะส่งผู้สมัครครบ 77 จังหวัด 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ขณะนี้ได้ตัวบุคคล นโยบาย และจุดยืนทางการเมืองแล้ว"

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "คมชัดลึก" ถึงเหตุผลเว้นวรรคการเมืองว่า แนวคิดของตนหลายๆ เรื่อง ช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ได้ตรงสอดคล้องกับการดำเนินการของพรรคมากนัก หากลงสมัครรับเลือกตั้งจะเกิดความสับสน ไม่เป็นเอกภาพ ซึ่งไม่น่าเป็นผลดีกับพรรค เพราะครั้งนี้หลายพรรคการเมืองถือว่าเป็นศึกหนักทางการเมือง ถ้าพรรคเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ยังสับสน ไม่มีเอกภาพ คงไม่น่าเป็นผลดีกับพรรค ดังนั้นเรื่องที่เหมาะสมลงตัวที่สุด คือตนไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง

"ส่วนจะไปช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหรือไม่ คงเป็นไปตามความต้องการผู้สมัครแต่ละคน เมื่อไปช่วยแล้วไม่ให้กระทบกระเทือนการบริหารงานหลักของพรรค โดยการเลือกตั้ง 2566 นายชวน นายบัญญัติ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะยังลงสมัครรับเลือกตั้ง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท.,  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล ภายหลังมีการประกาศยุบสภา

น.ส.แพทองธารกล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ ทั้งนี้ ตนมีกำหนดคลอดก่อนวันที่ 14 พ.ค.แน่นอน เพราะวางไว้ไม่เกินต้นเดือน พ.ค. ยืนยันว่าตนต้องได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างแน่นอน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง