สูตรตั้งรัฐบาลใหม่ ป้อมดีลหนูใครชนะนั่งนายกฯ/บิ๊กตู่ลงพื้นที่ถี่เรียกเรตติ้ง

"บิ๊กป้อม-อนุทิน" ร่วมโต๊ะมื้อเที่ยงรอบสอง หึ่ง! คุยจับขั้วรัฐบาลลงตัว สูตร "พปชร.-ภท.-ชทพ.-ปชป." บวกส.ว.ส่วนหนึ่ง เปิดดีลใครชนะเอานายกฯไป "หนู" ยิ้มบอกให้อาก่อน "ประวิตร" ทุบโต๊ะปิดทางนายกฯ 25 เสียง "พลังประชารัฐ" เคาะปาร์ตี้ลิสต์เบื้องต้น "ลุงป้อม" ลำดับ 1 ตามคาด ดึง "ธรรมรักษ์" ช่วยพื้นที่อีสาน "รทสช." นัดเปิดตัว 8 ขุนพลทีม ศก. 23 มี.ค. ปรับแผน "บิ๊กตู่" ลางานลงหาเสียงถี่ขึ้น "วิฑูรย์ นามบุตร" หวนคืนประชาธิปัตย์ "โทนี่" ดับกระแส "พท." จับมือ "พปชร." ตั้งรัฐบาล 250 เสียง หยัน "ป้อม" สังขารไม่ไหวแล้ว มั่นใจ "อุ๊งอิ๊ง" ทำหน้าที่นายกฯ ได้

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ภายหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบร่างแผนจัดการเลือกตั้ง ส.ส. โดยกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 14 พ.ค.2566 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันที่ 3-7 เม.ย.2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และพรรคการเมืองแจ้งบัญชีรายชื่อบุคคลที่แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-7 เม.ย.2566

ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเช้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เดินทางขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้าเพื่ออวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้อนหลังเป็นการส่วนตัว ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นไปแฮปปี้เบิร์ธเดย์นายกฯ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ไม่มีโอกาสได้อวยพรท่าน นำพวงมาลัยไปกราบอวยพร เมื่อถามว่าได้คุยเรื่องการเมืองกับนายกฯ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้คุย เนื่องจากนายกฯ มีแขกมาพบเยอะ โดยนายกฯ ได้ให้เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิต ตนจะนำไปบูชาที่เครื่องบินที่ตนขับด้วย เพราะชื่อดีรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ และนายกฯ ยังได้ฝากไปให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบด้วย

ถามว่านายกฯ ได้ฝากเหรียญหลวงปู่ทวดไปให้นายเนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนพรรค ภท.ด้วยหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ลืมไปเลย แต่ความจริงนายเนวินไม่ต้องเลื่อนแล้ว ตนก็ลืมไปไม่ได้ขอเผื่อ

ต่อมาช่วงบ่าย นายอนุทินพร้อมด้วยนายศักดิ์​สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ได้เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5  จังหวัด โดยมีแกนนำพรรค พปชร. ร่วมโต๊ะอาหารด้วย อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค, นายวิรัช รัตน​เศรษฐ รองหัวหน้าพรรค, นายรงค์ บุญสวยขวัญ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช กรรมการบริหารพรรค, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค ใช้เวลารับประทานอาหารและพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพรับประทานอาหารครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกนายอนุทินและแกนนำพรรค  ภท.เคยมานั่งรับประทานอาหารด้วยเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งมีระยะเวลาห่างกันเพียงสัปดาห์เดียว

มีรายงานว่า เนื้อหาบทสนทนาบนโต๊ะระหว่างแกนนำ ภท.กับ พล.อ.ประวิตร ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจับมือตั้งรัฐบาล โดยมีการคำนวณตัวเลขที่แต่ละพรรคจะได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ภท.จะได้ 70 ที่นั่ง รวมเป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะได้เกิน 203 ที่นั่ง จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ใช่เสียงข้างน้อย เพราะมีเสียงของ ส.ว.ด้วยส่วนหนึ่ง

ป้อม-หนูใครชนะเป็นนายกฯ

มีรายงานอ้างด้วยว่า พล.อ.ประวิตรได้ระบุเรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอาไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู (นายอนุทิน) ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมาก่อนพูดทำนองว่า “ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน” นอกจากนี้วงสนทนายังมีการประเมินเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าจะได้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการสนทนาครั้งนี้เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ที่อารมณ์ดีในช่วงระหว่างคำนวณตัวเลขกัน

ทั้งนี้ ในวงสนทนายังไม่ได้พูดไปถึงการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นเรื่องอนาคต แต่โฟกัสไปที่ผลการเลือกตั้งก่อน และมีรายงานอีกว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ประสานขอมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตรในโอกาสต่อไปด้วย 

  ที่ห้องบอลรูม ชั้น 4 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา PDPA Going Forward โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์อาจจะลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรค รทสช.ว่า "การลงก็ดีทั้งนั้นแหละ" เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ลงเป็นทางเลือกที่ดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรเพียงแต่ยิ้มกว้างๆ โดยไม่ได้ตอบคำถาม

ต่อมา พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรค พปชร.ว่า ขอรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาก่อน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลง ส.ส.บัญชีรายชื่อจะเป็นการปูทางเป็นนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน เมื่อถามว่าจะเป็นจุดขายให้กับพรรคได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. เป็นประธาน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 มี.ค. ที่ประชุมได้ข้อสรุปทั้งตัวผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 เขต และการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เบื้องต้นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค,  นายสันติ ในฐานะเลขาธิการพรรค ลำดับที่ 2, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ลำดับที่ 3, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ลำดับที่ 4, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และอดีต ส.ส.นครราชสีมา โควตานายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค ลำดับที่ 5, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลำดับที่ 6, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก ลำดับที่ 7 นอกจากนี้ บรรดาแกนนำคนสำคัญยังอยู่ในลำดับต้นอีกหลายคนคือ นายอุตตม สาวนายน ลำดับที่ 10, นายสกลธี ภัททิยกุล ลำดับที่ 11, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลำดับที่ 12 และนายอภิชัย เตชะอุบล ลำดับที่ 13 

                    มีรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรได้มอบให้คนใกล้ชิดเข้าทาบทาม พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สมัยรัฐบาลไทยรักไทย เข้าร่วมงานกับพรรค พปชร.เพื่อช่วยสู้ศึกเลือกตั้ง ล่าสุด พล.อ.ธรรมรักษ์ได้ตอบรับที่จะมาช่วยงานดูแลพื้นที่อีสาน โดยเฉพาะอีสานใต้ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ ร่วมกับ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร กรรมการบริหารพรรคที่ พล.อ.ประวิตรมอบให้รับผิดชอบดูแลงานมวลชนและขับเคลื่อนงานตามนโยบายพรรค ทั้งเรื่องบริหารจัดการน้ำและที่ดินทำกินมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรจะเปิดตัว พล.อ.ธรรมรักษ์ ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ที่พรรค พปชร.

เปิดทีมเศรษฐกิจ 'รทสช.'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ เป็นอดีต รมว.กลาโหม สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร แต่หลังการรัฐประหาร เมื่อปี 49 ได้ถูกตัดสิทธิ์การเมือง เนื่องจากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ ต่อมาสมัยพรรคเพื่อไทยไม่ได้วางบทบาทให้ทำงาน กระทั่งปี 62 พล.อ.ธรรมรักษ์ได้มีชื่อเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อชาติไทย

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารพรรค พปชร. ในฐานะรับผิดชอบดูแลการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ของพรรค กล่าวว่า ขณะนี้นายสุวัฒน์ ม่วงศิริ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของ พปชร. ได้ลาออกจากพรรคแล้ว แม้ก่อนหน้านี้จะมาร่วมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของพรรคไปแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นการแจ้งที่กระชั้นชิด เพราะเพิ่งแจ้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อีกทั้งตอนที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของ พปชร.ทั้ง 33 คน ก็คิดว่าทุกคนลงตัวหมดแล้ว และเตรียมเข้าสู่กระบวนไพรมารีโหวตของพรรค และเตรียมไปสมัคร ส.ส.

"หลังการยุบสภามีการเปิดช่องให้ย้ายพรรค จึงคิดว่าได้มีการพูดจาหรือเจรจาโดยบางคนอาจได้รับเงื่อนไขที่ดีกว่าจึงตัดสินใจย้ายพรรค ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็เสียดาย เพราะจะกระทบต่อฐานเสียง เนื่องจากเป็นพื้นที่เป้าหมาย และเห็นว่าควรจะบอกกันตั้งแต่เนิ่นๆ การมาบอกกระชั้นชิดถึงแม้จะหาตัวคนใหม่มาแทนได้ แต่จะเหนื่อยหน่อย ซึ่ง พปชร.กำลังพูดคุยเพื่อหาตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มาแทน โดยจะพิจารณาจากคนที่อยู่ในบัญชีสำรอง ทั้งนี้ คาดการณ์ว่านายสุวัฒน์น่าจะไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)" นายสกลธีกล่าว

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แจ้งว่า ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ เวลา 13.00 น. พรรค รทสช.จะแถลงเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ณ ที่ทำการพรรค เบื้องต้นบุคคลที่คาดว่าจะมาเป็นคณะทำงานทีมเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 1.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน 2.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3.นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ 4.ม.ล. ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 5.นายจักร บุญหลง กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ 6.นายชวิน อรรถกระวีสุนทร กรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด 7.นายวิท วรรณไกรโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 8.นายวินท์ สุธีรชัย สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตส.ส.พรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค จะเป็นประธานการประชุม เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์จะลากิจในช่วงบ่ายเพื่อเข้าร่วมการประชุม

ส่วนในที่ 25 มี.ค. มีกำหนดเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศของพรรค รทสช. ทั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและระบบเขตทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ เวลา 10.00-12.00 น. และสัมมนาว่าที่ผู้สมัครส.ส. จากนั้นเวลา 13.00-14.00 น. ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ก่อนเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด และเปิดนโยบายพรรค พร้อมกับมีเซอร์ไพรส์เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช. ซึ่งสถานที่จัดงานจะใช้ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และมี พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมด้วย

มีรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา นายพูน แก้วภราดัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค รทสช. ซึ่งเป็นบุตรชายของนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. โพสต์ข้อความอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และข้อความ “ลุงตู่ ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 รวมไทยสร้างชาติ” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ทั้งนี้ ปรากฏว่าต่อมาช่วงสายวันที่ 22 มี.ค. นายพูนได้ลบเนื้อหาที่โพสต์ออกทั้งหมด

ปรับแผน 'บิ๊กตู่' ลงหาเสียงถี่

นายวิทยาชี้แจงกรณีบุตรชายโพสต์ข้อความดังกล่าวและลบออกจากเฟซบุ๊กว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกับบุตรชายแล้ว ทราบว่าเป็นแอดมินเพจดำเนินการเอง โดยนำภาพและข่าวจากสื่อทีวีสำนักหนึ่งที่ได้จัดทำเพจไว้แล้วมาโพสต์โดยไม่ได้ตรวจสอบด้วยตนเอง หลังจากนั้นเมื่อทราบว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนจึงได้ลบข้อมูลและภาพไป  และเรื่องนี้ไม่ได้มีใครว่ากล่าวตักเตือนแต่อย่างใด

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรค รทสช. กล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า  ผู้สมัครของพรรคมีความพร้อมมาก ทั้งการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ เช่นเดียวกับผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคก็มีล้น แต่จะเลือกให้เหลือ 100 คน โดยขณะนี้ยังไม่ได้จัดลำดับ ส่วนนโยบายพรรคสรุปครั้งสุดท้ายในวันพฤหัสบดีนี้ และจะประกาศให้ประชาชนได้รู้ว่านโยบายทั้งหมดเป็นแบบไหน ทีมเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ใครบ้างจะมาเป็นทีมเศรษฐกิจ เพราะแต่ละคนล้วนเป็นคนเก่งและมีความรู้ความสามารถทั้งสิ้น

"ผมได้เสนอคณะกรรมการบริหารพรรคว่าในส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ มีความจำเป็นจะต้องลงพื้นที่ไปปราศรัยช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงเพิ่มมากขึ้น วิธีที่ดีที่สุดตัดปัญหาให้นายกฯ ลาราชการบ้าง การหาเสียงจะได้ทำอย่างเต็มตัว โดยไม่จำเป็นต้องลาเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ วันธรรมดาก็ลาได้ งานที่เป็นราชการสามารถมอบหมายรัฐมนตรีหรือรองนายกฯ ทำหน้าที่แทนได้ เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว ต้องหาเสียงสู้กับพรรคการเมืองอื่นด้วย เพราะนายกฯ ไปปรากฏตัวที่ไหนได้คะแนนเสียงที่นั่น ดังนั้นต้องปรากฏตัวบ่อยๆ ไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในส่วนของภาคใต้หลังจากนี้ไปจะพยายามพาลุงตู่ไปปราศรัยไปพบประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้” นายไตรรงค์กล่าว

 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ภท. กล่าวถึงความพร้อมการเลือกตั้งว่า ขณะนี้มีผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกว่า 100 คน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหา ส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขต ในบางเขตมีผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้งเกินกว่า 1 คน แต่บางเขตก็ยังขาดอยู่

"ในภาพรวมถือว่ามีผู้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรค ภท.จำนวนมาก ส่วนกระแสข่าวที่มีอดีต ส.ส.และผู้สมัคร ส.ส.บางคนจะย้ายพรรคเพราะเกิดปัญหาทับซ้อนในพื้นที่ ภายหลังจาก กกต.แบ่งเขตนั้น ตรงนี้ก็มีการพิจารณากันอยู่ ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน หากจะมีการย้ายก็ถือเป็นสิทธิส่วนตัว แต่ขณะนี้ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยยังไม่มีใครย้ายไปไหน" นายทะเบียนพรรค ภท.กล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อีสาน 6 สมัย พร้อมด้วยนายวุฒิพงษ์ นามบุตร เดินทางเข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  เลขาธิการพรรค พร้อมกับสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ร่วมให้การต้อนรับ

นายวิฑูรย์กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้ตนมีความมั่นใจว่าจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์มีที่นั่ง ส.ส.ในภาคอีสานเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวกรณีมีอดีตหัวหน้าพรรค ปชป. 3 คนมาช่วยหาเสียงว่า การเลือกตั้งจึงถือเป็นภารกิจสำคัญของพรรคการเมือง จึงเชื่อมั่นว่าอดีตหัวหน้าทั้ง 3 คนพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการหาเสียงเลือกตั้งตามความถนัดของแต่ละคน ตนเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรค ปชป.ทุกคน ตั้งแต่หัวหน้า กรรมการบริหาร ไปจนถึงผู้สมัครทุกคน ตลอดจนอดีตหัวหน้าพรรคทุกคนล้วนแต่เป็นผู้ที่มีคุณค่าและมีความหมายสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ จึงเชื่อมั่นว่าเมื่อทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว จะเป็นพลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนให้พรรคเดินหน้าไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ ไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่จะได้ชัยชนะทั้งประเทศ

โทนี่ปัดดีล 'พปชร.' ตั้งรบ.

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวว่า ในวันที่ 31 มี.ค. จะมีการประชุมใหญ่พรรค เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติมคือ ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ดี ในวันที่ 24 มี.ค. จะเดินทางไปปราศรัยที่ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นวันที่ 25 มี.ค. จะไปปราศรัยที่ จ.ยโสธร และวันที่ 26 มี.ค. จะปราศรัยที่ จ.ยโสธร ซึ่งก่อนจะเดินทางไปภาคอีสาน จะมีการประสานงานไปยังว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ว่าต้องการให้ไปทำกิจกรรมในลักษณะใด แล้วแต่แต่ละคนว่าต้องการให้ช่วยลักษณะไหน จะพบปะหรือให้ไปปราศรัย ให้ไปเสนอมาที่พรรค โดยทุกพื้นที่ที่ไปเราหวังที่จะปักธงให้ได้

"ในภาคอีสานครั้งก่อนเราได้มา 1 ที่นั่งคือนายอนุรักษ์ จุรีมาศ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด  ครั้งนี้เราหวังจะได้ ส.ส.เพิ่ม ทั้งนี้ภาพรวมการเลือกตั้งครั้งก่อนของพรรค เราได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตมา 6 คน คาดหวังว่าจะได้เพิ่มขึ้น"นายวราวุธกล่าว 

ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) มีรายงานว่า ในวันที่ 23 มี.ค. เวลา 10.30 น. แกนนำพรรค พท. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.อุตสาหกรรม ที่จะย้ายมาลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคภายหลังลาออกจากพรรค พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม ตอบคำถามผ่าน CareTalk x Care ClubHouse เลือก•เคลื่อน•ไทย 2566 EP4: เติมเงินครั้งใหญ่ คนไทยไร้จน! ไม่จกตาแน่นะวิ? ตอนหนึ่งถึงเรื่องกระแสการดีลระหว่างพท.กับพปชร.จะจับมือกันเพื่อฝ่าด่าน 250 ส.ว. ดันพล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯและป้องกันรัฐประหารว่า ผมว่าน่าจะยาก เพราะลุงป้อมเองวันก่อนไปที่จ.เชียงใหม่ ก็เป็นนายกขึ้นนายกลงแล้วคือเดี๋ยวต้องยกขึ้นยกลงจากเวทีแกคงต้องพักผ่อนแล้วลูกน้องก็อยากค้ำแกไว้ เพื่อไว้เกาะทำมาหากิน ซึ่งผมสงสารแกนะ ต้องพักได้แล้ว สังขารมันไม่ได้แล้ว จะมานั่งทำงานให้ประเทศก็ไม่ไหวแล้วผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากที่ใครจะไปนั่งคุยกัน

ถามมีการโยงคอนเน็กชั่นระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ กล่าวว่า ถามว่าคุณหญิงกับป้อมรู้จักกันดีไหมก็รู้จัก แต่ไม่ได้สนิทสนมกันขนาดนั้น ส่วนกับพล.ต.อ.พัชรวาท (น้องชายบิ๊กป้อม) ก็รู้จักกัน แต่ไม่สนิท ขนาดมาชี้นำการเมือง คุณหญิงไม่ยุ่งการเมือง ยุ่งแต่เรื่องสังคมที่ไปมาหาสู่ไม่บอกชี้นำการเมือง

นายทักษิณ ยังกล่าวช่วงหนึ่งในไลฟ์ของกลุ่มแคร์ถึงกระแสพรรคเพื่อไทยที่แรงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า การที่คนจะเลือกพรรคเพื่อไทยวันนี้กระแสแรงคล้ายกับตอนที่ตนเองได้ 377 เสียง แต่ก็มีความต่างเพราะตอนนั้นคนอยากให้ตนอยู่ต่อแต่ตอนนี้ คนอยากให้รัฐบาลไปเสียที จึงไม่แปลกใจหากพรรคเพื่อไทยจะได้ 300 เสียง

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้ 310 เสียงขึ้นไปในฐานะเป็นพ่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เชื่อว่าน.ส.แพทองธารจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า มั่นใจน.ส.แพทองธารจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ดี แต่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับน.ส.แพทองธารต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะเป็นหรือไม่เป็น ต้นครอบครองในฐานะเป็นพ่อได้ แต่ไม่สามารถครอบงำไม่ได้ เพราะน.ส.แพทองธารโตแล้วคิดเองได้ และก็มีครอบครัวแล้ว ตนไม่ชี้นำ แต่สิ่งที่น.ส.แพทองธารทุ่มเทการทำงานให้กับพรรคทั้งที่ท้องแก่ ก็ยังขยัน ตนจึงรู้สึก graceful มาก และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็ graceful กับน.ส.แพทองธารเช่นกัน เพราะมีคาแรกเตอร์บางอย่างที่ตนไม่มีเนื่องจากได้ดีเอ็นเอมาจากแม่ และบางอย่างก็ทำได้ดีกว่าตน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง